Cách tìm cảm hứng sáng tác của một Rapper – Nên bắt đầu từ sự đơn giản mới có thể trở thành nghệ thuật

Cách tìm cảm hứng sáng tác của một Rapper – Nên bắt đầu từ sự đơn giản mới có thể trở thành nghệ thuật

Đa số những bài nhạc trong Showbiz đều nhắm đến chủ đề tình yêu. Nhưng đối với nhạc Rap, chủ đề được nói đến có thể là bất cứ thứ gì. Vậy thì cảm hứng của một Rapper sẽ đến từ đâu?

Cùng nghiên cứu một số phân tích của chúng tôi để hiểu rõ rất nhiều Lyric, giai điệu hay được xuất phát từ những gì:

1. Quan điểm riêng

Lật lại lịch sử thì bạn có thể thấy nhạc Rap ban đầu không sinh ra để trở thành một thứ nghệ thuật. Nó chỉ là công cụ để những người da màu bày tỏ quan điểm của riêng mình. Đến sau này, khi các Rapper có suy nghĩ về một vấn đề, họ cũng không lên mạng đăng Status hay Live stream bày tỏ. Thứ ngôn ngữ của các Rapper là nhạc Rap. Vậy nên những bài nhạc sẽ là thứ vũ khí lợi hại vì nó là những quan điểm có thêm vần điệu, âm hưởng .


Ta có thể lấy ví dụ như vấn đề cải cách giáo dục ở Mỹ. Khi mọi thứ từ chiếc điện thoại cho đến chiếc xe đều đã thay đổi, thì hình ảnh giáo dục vẫn dậm chân tại chỗ. Rapper Prince EA đã làm một bài nhạc đưa ra những lý luận chặt chẽ về vấn đề này và cho ra mắt MV “I Sued the school system” khiến cả nước Mỹ phải giật mình.

Chưa bàn về sức ảnh hưởng, nếu như ngay từ đầu Rapper đó không duy trì, bảo vệ và dám bày tỏ quan điểm riêng của mình, thì anh ta có tìm tòi những lý lẽ đó để tạo nên một bài nhạc có thể khiến nước Mỹ ồ lên? Vậy nên ta thấy được từ quan điểm riêng, các Rapper cũng có thể làm ra một bài nhạc. Vì như đã nói lúc đầu, Rap là một ngôn ngữ mà.

2. Những gì nhìn thấy trong cuộc sống

Bạn có từng ngồi xuống cà phê với bạn bè và kể về những gì bạn từng nhìn thấy? Có thể là cảnh những cuộc vui thâu đêm của giới trẻ. Hoặc có thể là hình ảnh những con người đang gồng mình chống chọi với cuộc đời. Nếu bạn đã có thể tán gẫu về nó vậy thì tại sao không thể đưa lên nhạc?

Nhạc Rap không hề giới hạn bất kỳ chủ đề nào. Chỉ cần nó là thật, là những gì xung quanh cuộc sống của bạn thì đều là thứ có thể trở thành cảm hứng. Một bài Rap từng rất nổi nói về những gì mà các Rapper thấy đó là “Khu tao sống” của Wowy và Karik

3. Kinh nghiệm sống

Sống càng lâu, bạn sẽ càng trải qua nhiều chuyện. Khi đó kinh nghiệm hay những gì bạn từng trải qua đều là thứ có thể kể cho người khác nghe. Hãy kể nó bằng nhạc rap. Nếu bạn đã muốn chia sẻ thì tại sao không tăng thêm sự hấp dẫn cho câu chuyện bằng những vần điệu. Biết đâu những kinh nghiệm sống đó sẽ đi vào lòng người hơn thông qua những giai điệu thì sao!

Một người làm rất tốt việc này đó là rapper kỳ cựu DSK. Hiện nay ít người có thể thấm được nhạc của anh ta. Nhưng những ai nghe và hiểu được, họ đều hiểu câu chuyện của anh ấy. Anh ta kể về lúc feat chung với Suboi hay lúc đối đầu với các rapper khác. Anh nói lên cảm nhận lúc các bài nhạc của mình đang là Trend cho đến khi thứ âm nhạc của anh ấy đã lỗi thời. Anh ấy kể ra và mọi người đều hiểu nó là gì. Nếu DSK đã làm được vậy thì tại sao bạn không thể?

4. Những chuyện đã trải qua

Thất bại trong sự nghiệp, thất tình, bạn bè quay lưng,… Những gì đã từng xảy ra trong cuộc đời bạn đều sẽ là một thứ cảm hứng tuyệt vời. Tại vì sao ư? Vì bạn không chỉ nhìn thấy nó, có cảm xúc về nó mà còn là vì bạn là người hiểu nó nhất. Và thứ bạn mang vào bài nhạc không chỉ là cảm xúc nữa mà là câu chuyện thật của bạn. Bạn đứng ở góc nhìn của nhân vật chính thì sẽ chân thật hơn đối với người nghe.

Nếu bạn theo dõi rap Mỹ, Rapper Eminem không chỉ với khả năng chơi vần và ẩn dụ "chết người", ông ấy còn khiến người nghe Replay vì khả năng kể chuyện. Mà những câu chuyện ấy đều là của ông ấy. Từ việc ông vô tình không quan tâm con gái, đến việc ông vô tình làm một người phụ nữ khác có thai. Hay cả những suy nghĩ về Dr. Dre, người đã dẫn dắt ông đều được kể lại bằng những bài nhạc khiến người ta phải vỗ tay tán thưởng.

Nhạc Rap là nghệ thuật. Bạn có thể tạo nên một tác phẩm nghệ thuật. Vậy tại sao nhân vật chính trong tác phẩm đó không phải là bạn?

5. Cảm hứng từ những bài hát khác

Đầu tiên bạn phải hiểu đây không phải là đạo nhạc. Việc đạo nhạc là bạn ăn cắp ý tưởng của bài hát đó hoặc sử dụng ý tưởng của bài hát đó mà không xin phép. Còn vấn đề đang nói ở đây chỉ là cảm hứng khi bạn nghe bài nhạc đó.

Có thể bạn nghe một bài nhạc vui, bạn cảm thấy hưng phấn và bắt đầu làm mọi việc với tâm trạng vui vẻ. Rồi cảm xúc viết một bài nhạc xuất hiện. Hoặc bạn đang buồn vì mới thất tình mà lại còn đi nghe nhạc của Mr.Siro rồi nổi hứng viết vài câu Rap buồn cũng là điều bình thường. Vì vậy đừng nói đây là đạo nhạc, bạn chỉ dùng cái cảm xúc mà bài nhạc đó mang đến cho bạn để viết nhạc thôi. Đâu có ai gọi là đạo cảm xúc đúng không?

6. Từ những loại hình nghệ thuật khác

Những tác phẩm nghệ thuật ở đây không phải là rap. Đó có thể là tranh vẽ, là một bài thơ, một tác phẩm văn học, nghệ thuật dân gian. Có không ít những bài nhạc được sáng tác dựa vào cảm hứng từ những tác phẩm nghệ thuật khác.

Ví dụ bài hát mà Ricky Star đã dùng để dự thi Rap Việt được lấy cảm hứng từ bài đồng dao Bắc Kim Thang. Hoặc Rapper Danh ca thường với văn hóa dân tộc phía Bắc.

Nghệ thuật là vô bờ bến, cảm hứng là vô tận. Vậy nên việc cảm nhận cảm hứng của một loại hình nghệ thuật khác rồi tiếp tục phát triển thứ cảm hứng đó là một cách hay. Tại sao không làm nhỉ?

7. Những lần say

Khi đã ngà ngà say thì tinh thần bạn có thể sẽ hưng phấn hơn. Lúc đó là lúc phù hợp để cảm hứng xuất hiện vì bạn có thể Chill và Feel theo nó. Khi đã cảm được nó rồi thì bạn có thể đưa nó thành dữ liệu để ra một bài nhạc.

Một bài hát nghe tên đã thấy say đó là “Mượn rượu tỏ tình”. Biết đâu Bigdaddy và Emily lại thật sự say khi lần đầu có cảm xúc với nhau. Và khi đã thành đôi, họ nhớ lại cảm xúc đó và viết ra một bài nhạc.

Trong các cuộc nhậu nhẹt mà thiếu nhạc thì mất vui. Vì vậy việc sáng tác một bài nhạc trong lúc say cũng là điều hết sức bình thường hay thậm chí là thường xuyên.

8. Trend

Tiền nhiều để làm gì, đưa tay đây nào mãi bên nhau bạn nhá,… Đó là những câu nói viral và thành Trend. Và đã có những Rapper tận dụng những câu nói đó để tạo nên những bài hit. Có thể ví dụ như GDucky với “Tiền nhiều để làm gì” đã khiến cho cả sân khấu Rap Việt bùng nổ.

G Ducky và 2 giám khảo tại Rap Việt - Ảnh sưu tầm

Hoặc bạn cũng có thể tự tạo Trend của riêng mình. Ví dụ câu “ra đường anh là cá mập, về nhà anh là cá con” đã tạo nên một hiệu ứng dành cho các thanh niên sợ vợ. Đến tận bây giờ câu nói ấy vẫn chưa hết hot và vẫn được sử dụng trong nhiều trường hợp.

Một Trend chắc chắn gây được sự chú ý của mọi người, nếu như nó được đưa ra thành bài nhạc thì độ phủ sóng sẽ còn tăng hơn nữa. Vậy nên mới thấy tạo Trend hoặc đôi khi đu theo trend cũng là một cách để viết nhạc.

9. Cảm hứng bất chợt

Những nghệ sĩ thường có kiểu cảm hứng đến bất chợt. Có thể chỉ cần ngồi một mình giữa đêm. Hoặc trốn thế giới và đến một bờ sông nào đó ngắm nhìn nước chảy là bạn đã có cảm hứng. Gọi tên cảm hứng đó hơi khó vì nó khá là mông lung và không cụ thể. Có lúc nó là hồi tưởng, có lúc nó là hy vọng, có lúc nó lại là kết quả của nhiều chuyện xảy ra, chỉ chờ bạn có một không gian riêng để tổng hợp lại. Nhưng nó vẫn là thứ cảm xúc có thể khiến cho bạn ra được một bài nhạc.

Tuy nhiên, cách lấy cảm xúc như thế này thường không cố định. Bạn sẽ khó kiểm soát được nó và không biết khi nào nó sẽ đến. Với lại kiểu cảm xúc như vậy thường sẽ biến mất rất nhanh, nên nếu bạn muốn viết nhạc dựa vào nó thì phải viết ngay khi nó vừa xuất hiện.

10. Đọc sách

Có những người đi nhiều để trải nghiệm. Nhưng cũng có những người chỉ đọc sách mà vẫn biết được nhiều thứ. Sách sẽ cung cấp cho bạn nhiều kiến thức và cả từ ngữ để viết nhạc. 


Tất cả những điều trên cho thấy cảm hứng của nghệ thuật là vô tận. Nhất là đối với nhạc Rap, một thể loại thường xuyên khai thác những chủ đề mà ít thể loại nhạc nào khác nói đến.

Vì vậy không nhất thiết phải là những cách ở trên, bạn vẫn có thể tìm cảm hứng theo cách của riêng mình một cách đơn giản nhất, từ những gì giản dị nhất có ở xung quanh. Còn nếu bạn là một người mới thì hãy thử những cách trên xem. Biết đâu nhờ đó mà tuyệt tác lại ra đời!

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.