Cách thiết kế 4 biểu tượng của Hip Hop thế nào là chuẩn

Cách thiết kế 4 biểu tượng của Hip Hop thế nào là chuẩn

Bốn thành phần cơ bản của Hip Hop bao gồm DJ, Rap/Mc, BBoy, Graffiti, được giới thiệu tới công chúng bằng trực quan thông qua các hình ảnh rất khác nhau ở mỗi thời kỳ. Trong khi ba mảng còn lại có hình tượng trưng không thay đổi nhiều. Thì hình đại diện cho mảng BBoying lại có biến động thất thường. Có người chọn hình người, người khác lại chọn hình đôi giày để mô tả. Có thể do không tạo nên sự ảnh hưởng nào, nên cũng chẳng ai để ý phân tích tại sao nó như vậy.


Hình vẽ lấy từ tư liệu của anh Linkfish trưởng nhóm SJ

Tuy nhiên trong sâu thẳm của mỗi người yêu Hip Hop, họ luôn bị ảnh hưởng và ghi nhớ chỉ với một trong những hình ảnh đó. Và cũng có thể chính họ là người đã thiết kế lại yếu tố thứ tư này theo khả năng hiểu biết, từ những thứ đã nhìn thấy hoặc kỷ niệm trong tiềm thức của mình. Khiến cho việc biểu tượng BBoy ngày càng đa dạng, những thế hệ sau hoặc người mới chơi không xác định được thế nào là tiêu chuẩn, hay ý nghĩa thực sự của những thiết kế này là gì.

Vậy chúng ta hãy thử bắt đầu cùng nhau phân tích thông qua giả thuyết, xem khả năng hình ảnh chiếc giày, giày cùng mũ hay hình người đang làm động tác vv.. mới là chuẩn mực đại diện cho BBoying trong những thiết kế này.

Nếu lật lại các trang hồ sơ cũ thì những hình vẽ ban đầu chủ yếu là hình người làm động tác, khi loài người chưa hiểu gì về Hip Hop, thì mọi thứ tương đối chi tiết và dễ hiểu. Hơn nữa nó tồn tại dưới dạng tờ rơi quảng cáo các bữa tiệc, chương trình ca nhạc nên được chú thích khá rõ ràng.

Nhưng mọi thứ đã được định hình, văn hóa Hip Hop trở thành một lối sống và biểu tượng giải trí, thương mại, thì người ta bắt đầu đưa nó vào thị trường bằng các hình thức quảng cáo trên nhiều chất liệu khác nhau. 

Ngoài những tổ chức thương mại giữ nguyên bản hình ảnh người làm động tác, thì ở giả thuyết khác, một số nhãn hàng muốn đánh mạnh hơn vào nhóm người trẻ có đam mê vũ đạo, thì hình ảnh đôi giày Adidas mõm sò bắt đầu được đưa vào. Tất nhiên họ quá đúng khi dùng biểu tượng này, bởi giữa những năm 1980s, sau khi đi cùng Run D.M.C thì chẳng ai phản đối việc đôi giày này là một hình ảnh để nhận dạng người chơi Hip Hop. Ngoài bức ảnh của anh LinkFish đã giới thiệu phía trên, bức ảnh dưới đây chắc hẳn được ai đó thiết kế, và sau đã trở thành một trào lưu cho việc sử dụng nó in lên các chiến dịch quảng cáo liên quan đến Hip Hop.

Tuy nhiên dù là các thiết kế thế nào đi chăng nữa, các biểu tượng vẫn giữ nguyên được yếu tố nghệ thuật hết sức sáng tạo của mình. Nó trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa Hip Hop, bởi đối với bất kể cộng đồng nào, công tác truyền thông hết sức là quan trọng. 

Cũng có nhiều thành viên trong suốt quá trình phát triển, họ chèn thêm các biểu tượng khác không rõ mục đích, cố định nghĩa lại Hip Hop trong thời kỳ mới, nhưng ngay cả yếu tố thứ năm là Kiến thức - một thứ rất quan trọng, cũng chỉ được hiểu ngầm là buộc phải có, chứ không thẳng thắn xuất hiện trên các phương tiện truyền thông như mọi người mong muốn. Do vậy, những hình ảnh của dây truyền, mũ, áo, súng, gái vv.. rất khó được ưa chuộng và không thể trở thành biểu tượng vĩnh viễn, như 4 hình ảnh ban đầu của nền văn hóa.

Các bạn thấy đó, để biến đổi những biểu tượng được coi là lối sống rất khó, bởi đó là suy nghĩ, hành vi, thái độ, kiến thức, kỹ năng của rất nhiều người dành cả đam mê suốt cuộc đời để theo đuổi. Ý kiến cá nhân của người viết cho rằng, hình ảnh đôi giày nếu không có sự ảnh hưởng lớn của nhạc Rap thời kỳ đầu 1980s cũng sẽ không thể thay thế được biểu tượng con người trong 4 yếu tố đó.

Còn các bạn sẽ chọn biểu tượng nào?, hoặc là có ý tưởng khác thay đổi được cả 4 biểu tượng trong khung hình vuông vĩnh cửu kia không, hãy nói ra để chúng ta cùng thảo luận.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.