Cách mà Nike giới thiệu giày của mình khi chưa có ứng dụng SNKRS

Cách mà Nike giới thiệu giày của mình khi chưa có ứng dụng SNKRS

SNKRS - Một ứng dụng trên nền tảng di động do chính ông lớn Nike phát hành, với mục tiêu là sẽ dùng nó để giới thiệu đến người dùng những mẫu giày Nike sắp ra mắt. SNKRS có trên cả Android và IOS, và phải thú thật đây là một nước đi đúng đắn của nhà Nike, khi những chiếc smartphone đang trở nên phổ biến hơn từng ngày.

Những câu chuyện xoay quanh SNKRS cũng nhiều vô số kể, từ drama ứng dụng chạy quá chậm, cho đến việc cộng đồng cho rằng Nike dùng SNKRS như một “chiêu trò" để khiến cho giày của mình càng ngày càng hype up hơn trên thị trường... Nhưng dẫu có là gì, thì chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, SNKRS đã làm rất tốt công việc thứ yếu của nó - Đó chính là thông báo đến người dùng những đôi giày Nike sắp ra mắt.

Hiện nay, ứng dụng SNKRS cũng như mạng xã hội đã là một trong những cánh tay đắc lực mà Nike có thể tận dụng để giới thiệu và tâng bốc những sản phẩm của mình. Nhưng anh em có bao giờ thắc mắc rằng Nike đã làm cách nào để giới thiệu giày mới của họ đến với cộng đồng, trong cái thời trước khi có sự xuất hiện của smartphone, của Instagram hay Facebook và ứng dụng SNKRS? 

Giao diện của ứng dụng SNKRS

Có một câu đùa khá thú vị mà tác giả đã từng đọc được trên Twitter đó chính là: "Nike họ là một công ty lớn, họ là trùm trong giới Sportswear, họ chiếm hết cảm tình của mọi người, họ lớn đến mức thậm chí chẳng có riêng nổi cho mình… một cuốn tạp chí để giới thiệu giày mới". 

Câu đùa đó cũng đúng, bởi sau hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Nike chả có cho mình một mẫu tạp chí, hay một cuốn catalog riêng nào cả, mặc cho kho tàng giày đồ sộ bật nhất và hàng trăm những thứ hay ho về thương hiệu này mà Nike có thể cho vào, thì họ gần như phớt lờ hoàn toàn công cụ marketing này. 

Tuy nhiên, nếu những ai là một fanboy đích thực của nhà Nike thì sẽ biết rằng, trong quá khứ, Nike đã từng dùng tạp chí như một công cụ chính để giới thiệu những đôi giày của mình, thậm chí nó còn được thiết kế rất đẹp nữa là đằng khác. 


Một cửa hàng của Eastbay

Nike không đích thân làm điều ấy, mà họ thông qua Eastbay - Một công ty bán lẻ chuyên cung cấp giày, cũng như là dụng cụ thể thao của các thương hiệu trên khắp đất Mỹ (có cả NIke), được thành lập vào 1980 bởi Richard Gering và Art Juedes.

Ngay từ thưở ban đầu, Eastbay đã định hình cho mình những hướng đi vô cùng rành mạch, Richard và Art nhất quyết rằng họ sẽ bán hàng bằng cách giới thiệu tất cả sản phẩm mà mình đang phân phối đến khách hàng, dưới dạng một tài liệu nho nhỏ, hay tạp chí mini, mà người ta thường gọi là Direct Mail. 

Trong cuốn tạp chí này, Eastbay sẽ liệt kê ra từng sản phẩm mà mình đang phân phối, kèm theo đó là tính năng nổi bật của mỗi món, cũng như là không thể thiếu một phần hình ảnh vô cùng bắt mắt. Eastbay làm ra những trang tạp chí vô cùng chất lượng và tỉ mỉ, họ có một đội ngũ uy tính với khả năng chơi màu thượng thừa, họ thay mặt Nike để marketing cho phần lớn những đôi giày của hãng. Và vào những năm 80s, 90s, chính Eastbay là công cụ chủ lực để Nike gián tiếp giới thiệu những sản phẩm mới của mình, trước cái thời mà SNKRS ra đời. 



Một vài hình ảnh cũ trong tạp chí khi xưa do Eastbay phát hành

Tuy nhiên, Nike không phải là hoàn toàn đứng ngoài cuộc chơi. Thương hiệu này đã cùng Eastbay ký một hợp đồng kéo dài 6 năm, bắt đầu từ 1981, trong đó, Nike sẽ chỉ cần làm một nhiệm vụ dễ như trở bàn tay, đó chính là chi tiền cho khâu in ấn, và phần còn lại cứ để Eastbay lo. 

Nào những năm 80s, 90s, cái thời mà smartphone chưa thống lĩnh thế giới, thì việc được tiếp cận với những trang giấy in toàn giày, với đủ mọi màu sắc và mẫu mã, thật sự là một cảm giác sung sướng và hào hứng rất khó diễn tả bằng lời. 

Nó giống như vào lúc nhỏ, anh em bước vào thư viện và tìm được cho mình một cuốn sách về thế giới động vật, trong đó là hình ảnh liệt kê vô số những con thú, với đặc tính riêng của từng con khác nhau, khi đọc chúng ta oà lên vì mình đã biết thêm những thông tin vô cùng thú vị về mỗi loài vật. Cái cảm giác mà Eastbay mang đến cho những người yêu giày khi đó là y như vậy đấy!



Và đó là cách mà Nike đã từng sử dụng trong quá khứ để giới thiệu những đôi giày của hãng. Hiện nay, Eastbay đã chuyển hoàn toàn hoạt động lên nền tảng số, nên những quyển tài liệu vật lý kiểu như xưa hầu như đã không còn. Vì thế mà bỗng nhiên nó trở thành của hiếm, được rất nhiều người săn đón và hoài niệm. Giờ này mà ai còn giữ một cuốn tạp chí của Eastbay thì thật sướng biết bao anh em nhỉ. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.