Cách chào hỏi của dân đường phố có gì đặc biệt?

Cách chào hỏi của dân đường phố có gì đặc biệt?

Đập tay, cụng tay rồi ôm người người đối diện đính kèm vỗ nhẹ vào lưng được xem là cách chào “căn bản" của anh em Hip Hop khi gặp gỡ. Trên thực tế, cách chào này còn nhiều kiểu thiên biến vạn hoá khác tuỳ vào tuỳ sự sáng tạo hay văn hoá của cá nhân, đội nhóm hay cộng đồng thực hiện. Thế nhưng tóm lại là khi thực hiện chuỗi hành động trên, anh em có biết lý do vì sao chưa?

Theo VHĐP nghiên cứu, tổng hợp Combo chào này có rất nhiều tên gọi như: Hip Hop Hug (Ôm kiểu Hip Hop), Bro Handshake, Dude Hug, Homie Hug,... Nhưng trong đó, cái tên được xem là chính thống nhất từ lúc nó lần đầu xuất hiện là: The Dap và Pound Hug (được phát triển từ The Dap).

https://www.tiktok.com/@rpt.tc.dod/video/7080117541930126619


Nguồn gốc

Vậy Pound Hug và The Dap là gì?

1. The Dap

Hành động đập tay, cụng tay hoặc ngoắc cái ngón tay nhau được gọi là Dab hay The Dab. The Dab xuất hiện từ những năm 1960 đến 1970, bắt nguồn từ cộng đồng người Mỹ gốc Phi trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam.

Thời điểm đó, The Dap được tạo ra như cách mà những người lính Da màu thể hiện sự đoàn kết khi bị đàn áp bởi nạn phân biệt chủng tộc cũng như tinh thần phản kháng và cam kết chăm sóc lẫn nhau! Bởi 90% số người bị giam trong nhà tù Long Bình trong chiến tranh là người Mỹ gốc Phi, và rất nhiều người Da màu đã bị lính Da trắng bắn trong khi chiến đấu,.... Chính trong nhà tù đó, cái bắt tay (The Dab) đã được tạo ra dưới tinh thần dân tộc với ý nghĩa tượng trưng: “I'm not above you, you're not above me, we're side by side, we're together" (Tôi không hơn bạn, bạn cũng không hơn tôi. Chúng ta sát cánh bên nhau, chúng ta cùng nhau chiến đấu).

Trong tiếng Anh, Dap có thể có nguồn gốc từ Tap (vỗ/ đập), và đôi khi cũng được cho là viết tắt của cụm từ Dignity and Pride (Phẩm giá và niềm kiêu hãnh).


2. Pound Hug

Không giống như cách ôm truyền thống, Pound Hug Bao gồm The Dap kèm theo cái ôm bằng một tay trong khi vẫn khoá tay nhau và vỗ lưng nhẹ.

Sau chiến tranh, The Dap và Pound Hug đã trở thành cách chào thông dụng của người Da màu. Rồi dần lan rộng đến văn hóa Hip Hop và những nền văn hóa đại chúng khác nhờ các sản phẩm âm nhạc mà đầu tiên phải kể đến là “I Get Around” của Tupac được phát hành năm 1993. Cũng như còn xuất hiện trước các trận đấu bóng rổ với ý nghĩa để các vận động viên chuẩn bị tâm lý và sự đoàn kết đồng đội. Hoặc cựu tổng thống người Da màu của Mỹ - Obama cũng thường sử dụng cách chào này.

2Pac - I Get Around


Tinh thần và cảm xúc được kết nối

Không như cách chào hỏi thông thường, cách chào hỏi giữa những người anh em Hip Hop với nhau tạo cảm giác thân thuộc, đoàn kết, giúp họ cảm thấy mình là một phần của một cộng đồng.

Thật ra có thể nói, cách chào này mang nhiều ý nghĩa hơn cả những thông tin trên khi mà thời xưa hay thậm chí ở cả thời điểm hiện tại, những người đàn ông thường không có xu hướng thể hiện tình cảm hay tiếp xúc cơ thể thân mật với nhau.

Cái ôm đã từng giúp những người đàn ông trong Da màu nơi đất khách quê người và chịu đựng một sự phân biệt chỉ vì sự sinh ra của mình ngày nay lại trở thành cách kết nối và thể hiện tình cảm mà những người có chung mối quan tâm, niềm đam mê với nhau. Họ đã xoá bỏ các rào cản xã hội mà giao tiếp với nhau bằng bản thể chân thật nhất. Bởi một lý do cốt lõi rằng, sự tiếp xúc cơ thể vẫn luôn là một trong những cách thể hiện tình cảm hiệu quả nhất.

Và tôi xem đó là tính nhân văn mà văn hoá Hip Hop đã mang lại!

Peace, Love, Unity and Having Fun!


Tác giả: Minus

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.