Các sự kiện tạm ngưng trong Đại dịch Corona - Thời cơ cho tái cấu trúc các mảng trong Hip Hop

Các sự kiện tạm ngưng trong Đại dịch Corona - Thời cơ cho tái cấu trúc các mảng trong Hip Hop

Cộng đồng Hip Hop Việt Nam bị ảnh hưởng rất nhiều trong thời gian vừa qua bởi đại dịch Corona (COVID-19) đến từ Vũ Hán, Trung Quốc. Mọi hoạt động đông người, được thông báo tạm dừng để phòng tránh dịch lây lan. Các thông tin bất lợi liên tục được truyền tải trên truyền thông công cộng, đi kèm không ít sự lo lắng đến tương lai của các mảng ngành thương mại trong Hip Hop. Kịch bản được nhiều người đưa ra, đó là những khó khăn này liệu sẽ kéo dài bao lâu? Sẽ là 3 tháng, 6 tháng hay thậm chí chắc chắn nhất cũng phải một năm.


Một sự kiện Hip Hop lớn đầu năm 2020 bị ngưng rất đáng tiếc do đại dịch

Tuy nhiên trong cơn bão dư luận, bên cạnh những thông tin hoang mang và tiêu cực. Thường sẽ có không ít người lặng lẽ ngồi lại, suy nghĩ sâu sắc hơn về một thứ gọi là thời cơ, thường xuất hiện trong những cơn khủng hoảng. Hay nói cụ thể hơn, chúng ta đang gặp phải một thách thức lớn, dẫn đến tất cả phải tìm một con đường mới để tiếp tục đi và có một cơ hội tái cấu trúc mới đang diễn ra.

Ở cấp độ vĩ mô, trong thời gian tới chúng ta sẽ có thêm nhiều mô hình kinh doanh Hip Hop mới xuất hiện, các hình thức đối kháng để tạo nên văn hóa đường phố có thêm nhiều biến thể. Sự dịch chuyển của các sự kiện ra các vùng ít dịch, vô hình dung sẽ tạo nên những làn gió mới, cho những nơi Hip Hop chỉ mới đang phát triển. Hành vi mua bán, kinh doanh thời trang đường phố sẽ có nhiều thay đổi, xu hướng dự kiến tăng cao đó là việc, nhiều người trẻ lựa chọn nhãn thời trang trong nước (Local Brand), hoặc những vấn đề tưởng chừng như không dễ gì thay đổi như chuyển dịch cơ cấu nhân lực từ truyền thống sang công nghệ, cũng sẽ có nhiều nguy cơ thay đổi lớn.


Một mô hình mới - Vũ công quốc tế truyền bá Hip Hop tại khu vực kém phát triển

Còn cấp độ thấp hơn, những mô hình, những nhân lực cũ của Hip Hop, dưới áp lực dịch chuyển của cả một nền kinh tế, cũng sẽ phải nghiêm túc xem lại quá trình phát triển của đội nhóm hoặc bản thân mình để hướng tới những gì sâu hơn, đặc biệt là chiến lược phát triển lâu dài, kiến thức chuyên sâu để đón nhận một cơn khủng hoảng khác, không biết sẽ đến vào lúc nào. Rút ra kịp các kinh nghiệm ứng phó những gì đã xảy ra tương tự như trong đại dịch lần này.

Bằng chứng là trong thời gian qua, việc phát triển rộng theo cơ chế thị trường thông qua cóp nhặt, để nhanh chóng phục vụ được khách hàng, đã làm chậm sự tăng trưởng chiều sâu của văn hóa Hip Hop tại Việt Nam. Môt ví dụ sắc nét cho vấn đề này đó là, rất nhiều khu vực, lĩnh vực thiếu hụt các thế hệ trẻ được trang bị đầy đủ kỹ năng phát triển bền vững, bởi sự bận rộn của thế đi trước, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ rời bỏ sớm ngành công nghiệp giải trí này ngay khi va vào khủng hoảng. Hoặc vẫn coi đây là một môn chơi chứ không phải là sự nghiệp gắn bó lâu dài, nên họ sẵn sàng rời bỏ khi có khó khăn. Do vậy trong giai đoạn này, công tác chia sẻ kiến thức, đào tạo chuyên sâu, nâng cao lý tưởng, có lẽ sẽ là một trong những giải pháp được ưu tiên và phù hợp hơn, là tìm kiếm và mong chờ nguồn doanh thu từ giải đấu.


Sau khi hình dung, phân tích thời cơ như trên, cần tích cực tìm kiếm những thuận lợi từ bản thân và môi trường xunh quanh để có những bước đi đúng đắn. Tạo nên hiệu quả thực sự và có ảnh hưởng chiều sâu lâu dài.

Tuy nhiên, việc tái cấu trúc trong mọi thời điểm đều sẽ vấp phải những khó khăn nhất định và cần quyết tâm mạnh mẽ. Trong đó việc gia tăng xung đột và tạo nên phân hóa là không tránh khỏi, chính vì vậy, nếu đứng ở vai trò người cải cách cần công bằng minh bạch, để giảm đi sự cấu thành lợi ích nhóm và đảm bảo hài hòa phát triển đầy đủ các thành phần trong Hip Hop.

Trên cơ sở những nhận định như trên, hiện đang là thời cơ tốt cho các ý tưởng mới liên quan đến Hip Hop, nếu bạn thực sự yêu thích lĩnh vực này. Khi tự lực phát huy, bạn sẽ giúp thay đổi được tổng quan và môn chơi mà bạn đang theo đuổi. Qua đó, chẳng những nâng cao được chất lượng của Hip Hop Việt Nam, mà còn đưa được người chơi trong cộng đồng mạnh mẽ hơn, trong độc lập về kinh tế.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.