Các lỗi người làm Biên đạo có thể mắc phải khi dựng bài cùng Vũ công

Các lỗi người làm Biên đạo có thể mắc phải khi dựng bài cùng Vũ công

Đã bao giờ bạn cảm thấy lo lắng bởi một lỗi vụng về nào đó hoặc hiệu suất đi xuổng của cả nhóm trong buổi biên đạo của mình chưa, chúng tôi nghĩ là rồi. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng giảng dạy của bạn, mặc dù nhảy là vui vẻ, nhưng thực tế công việc vẫn sẽ phải là công việc, bạn cần nghiêm túc với nó.

Bạn làm Biên đạo thì phải chắc về đếm nhịp hoặc hiểu về phân đoạn nhạc: Mỗi người đều có cách tập luyện và bắt nhịp với bài tập bằng âm nhạc khác nhau, có thể có người thích đếm nhịp 1-2-3-4, có người thích theo tiếng tùng tác của khổ nhạc, đôi khi có người thích nhảy theo lời hát ở một số đoạn cần thiết. Chính vì vậy muốn biết nên dùng cách nào cho nhóm của mình, thì không còn cách nào khác bạn phải nghiên cứu rất sâu để hiểu về điểm nổi bật của đoạn nhạc đó.


Nhóm đông và phía sau bị khuất tầm nhìn: Các vũ công khi tập luyện ở khu vực chật chội nhiều khi không thể nhìn thấy Biên đạo của mình đang làm gì. Rất nhiều Biên đạo không để ý đến điều này, đồng thời họ không yêu cầu nửa phía trước ngồi xuống để dạy những người phía sau tập trước. Bằng cách này nửa trước có thể lĩnh hội ngay động tác, và dễ dàng bắt nhịp khi đến lượt được tập. Đừng để cả nhóm cứ phải đuổi theo nhau vì sự thiếu tổ chức này. Nguyên tắc này có thể áp dụng với lớp tập thưa người, nhưng có nhiều động tác khó và nhanh.

Bạn không mô tả được điểm nối giữa hai động tác: Khi chuyển động tác từ A sang B, ở giữa có thể có một điểm nối nào đó bạn làm quá nhanh, dẫn đến người trong nhóm học được nhưng khi vào nhạc thì nó không khớp. Vậy hãy sử dụng một ngữ cảnh nào đó để gợi được cảm giác cho họ, ví dụ một cú quàng tay giống như đang bế một đứa bé chẳng hạn hoặc cùng là vẫy tay, nhưng bảo họ hãy tưởng tượng cánh tay bị vướng keo dính để họ hiểu nó cần làm chậm đến thế nào.


Bạn không quan sát được tốc độ tập của cả nhóm: Trong nhóm tập sẽ có mỗi người một tâm trạng, một thể lực khác nhau, chính vì vậy hãy quan sát và trao đổi kỹ về tốc độ của cả nhóm cần phải đạt. Điều này giúp cho bạn kiểm soát được chính cả bản thân mình. Tránh việc bạn thì quá nhanh trong khi mọi người gặp các lý do cá nhân mà không theo kịp được.


Nhồi nhét động tác để cố hoàn thành bài diễn tập: Số lượng động tác không nên ưu tiên hàng đầu mà chất lượng động tác mới quan trọng. Từng phân đoạn được hoàn thành sạch sẽ và cả nhóm trình diễn nó hoàn hảo mới là mục tiêu của mỗi buổi tập. Việc dự trù thời gian tập luyện là rất quan trọng, bạn có gắng dồn 80% số lượng động tác vào 20% thời gian tập luyện còn lại sẽ dẫn đến phá hỏng toàn bộ những gì đã làm tốt trước đó. Hãy luôn giữ tinh thần vượt qua thách thức bằng cách thoải mái nhất, chứ không phải là bằng mọi giá.

Như bạn thấy, tất cả những điều trên nói về cách bạn trao đổi động tác với thành viên trong nhóm. Luôn nhớ rằng vũ đạo ngoài trao đổi năng lượng, nó sẽ đạt đến hoàn hảo khi được thấu hiểu cả về mặt tinh thần. Hãy luôn quan sát để có thể tạo nên được một bài vũ đạo tốt nhất bằng cách nhẹ nhàng nhất. Chúc bạn trở thành nhà Biên đạo thành công cùng với nhóm của mình.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.