Breaking "giật" toàn huy chương thế giới, Skateboarding sở hữu một cộng đồng mạnh. Tại sao chưa có riêng hai Liên đoàn?

Breaking "giật" toàn huy chương thế giới, Skateboarding sở hữu một cộng đồng mạnh. Tại sao chưa có riêng hai Liên đoàn?

Ngày 27/6 vừa qua, đã diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc Hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam nhiệm kỳ III (2020 - 2024). Hiện tại, đây là Hội đang có chức năng quản lý mảng thể thao điện tử (Esport) và vũ đạo thể thao giải trí (Hip Hop). Cộng đồng chúng ta có 2 thành viên thuộc nhóm Ủy viên Hội là BBoy Linh 3T và Thành Lion T.

Các ủy viên có BBoy Linh 3T và BBoy Thành Lion T áo đen bên trái chụp cùng Ban Lãnh đạo nhiệm kỳ mới

Tuy nhiên, ngay sau kết thúc Đại hội, các tờ báo trong nước đều giật các tít có nội dung tương tự như nhau, về việc Hip Hop không nên ở chung với Esport trong cùng Hội này. Đây cũng là chủ đề được nhiều thành viên trong hội đưa ra thảo luận cùng ngày.


Mặc dù chưa có các phiên chính thức để ra quyết định, tuy nhiên dựa vào các báo đưa tin, cũng không loại trừ khả năng, đây là câu chuyện một sớm một chiều với Hip Hop Việt Nam. 

Và nếu xét trên thực tế, cũng là việc nên làm, tuy nhiên ở mức độ hợp lý theo Quyết định số 2112/QĐ-BVHTTDL, ra cách đây đúng một năm, thì có thể thành lập Liên đoàn nhảy Breaking trước. Bởi xét về các hạng mục, thể thức thi đấu thì bộ môn này không kém cạnh các môn thi khác bất kể tiêu chí nào.


Hơn nữa, số lượng huy chương cấp độ các giải thế giới hiện nay Breaking Việt Nam đều đã có đủ, và giành đều đặn hàng năm ở các lứa tuổi, hạng mục đa dạng khác nhau. Và theo quyết định đã ban hành, thì các BBoy/BGirl thuộc cấp Vận động viên nhóm III quốc gia.

Rõ ràng một lợi thế lớn cần được đầu tư, để trở thành môn săn huy chương rất mạnh của thể thao Việt Nam trong tương lai gần.


BBoy Linh 3T phát biểu tại Đại Hội.

Ngoài ra một Liên đoàn nữa cũng có thể xem xét thành lập ngay, đó là Liên đoàn Trượt Ván - Skateboarding. Đây đã là môn thi chính thức tại Olympic 2021 và chúng ta đã cử đội tuyển quốc gia thi đấu tại Seagame.


Đội tuyển Skateboarding Việt Nam tham dự Seagame 2019

Hiện tại số vận động viên Skater tài năng rất đông và cũng thuộc cấp Vận động viên nhóm II quốc gia, nhưng chưa được quan tâm đúng mức, nên chỉ mới được xã hội nhìn nhận ở mức độ giải phong trào. Nên khả năng khai thác triệt để cũng như hoạt động tại các sân chơi công cộng còn bị hạn chế rất nhiều.

Lý do tại sao hai bộ môn trên cần được thành lập Liên đoàn đã tương đối rõ ràng. Ngoài các thành tích, bề dày lịch sử đã hình thành 20 - 30 năm. Thì tính chất thể thao cực kỳ rõ nét, đã được thành công tại các giải cấp độ thế giới, Olympic và Seagame. Nên chắc chắn đây sẽ là 2 bộ môn thể thao mũi nhọn của nước nhà nếu được đầu tư nghiêm túc và đúng đắn.

Còn dưới khía cạnh quản lý nhà nước, chiếu theo quy định thành lập Hội, Liên hiệp hội, Tổng hội, Liên đoàn, Hiệp hội, Câu lạc bộ Nghị định số 45/2010/NĐ-CP của Chính phủ. Hai bộ môn trên hoàn toàn có thể đáp ứng nhanh chóng về cơ sở vật chất, tài chính, năng lực thi đấu,đào tạo, bằng cấp quốc tế vv.. để kiện toàn trong thời gian sớm nhất.


BBoy B4 nhận Huy chương vàng tại giải Olympic trẻ 2018

Chính vì vậy, dưới góc nhìn tổng thể, việc đẩy nhanh thành lập các Liên đoàn nêu trên trực thuộc Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch là nhu cầu cấp thiết. Việc này sẽ hỗ trợ mạnh hơn các phong trào ở cấp độ địa phương và thể thao chuyên nghiệp cho vận động viên thành tích cao.

Hy vọng việc thành lập Liên đoàn cho Breaking và Skateboarding sớm được hoàn thành trong tương lai gần. Việc đó không những giúp cho thể thao mà còn giúp cho các lĩnh vực khác có thêm chỗ đứng, củng cố cho vị thế của Việt Nam và các tấm huy chương đã nhận, ngày một thêm bền vững trên trường quốc tế. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.