Bob Burnquist - Viên ngọc quý của làng trượt ván xứ Brazil

Bob Burnquist - Viên ngọc quý của làng trượt ván xứ Brazil

Cả cuộc đời của Tony Hawk chỉ có nhân vật có đủ thực lực, lẫn kỹ năng để khiến huyền thoại này kính nể, đó chính là Bob Burnquist - một trong những người vĩ đại nhất của làng trượt ván Brazil và Nam Mỹ. 

Vậy Bob Burnquist là ai? Điều gì khiến ông trở thành huyền thoại? Tất cả sẽ được VHĐP giải đáp trong ngày hôm nay. 

Bob Burnquist là ai?

Bob Burnquist, tên thật Robert Dean Silva Burnquist, sinh ngày 10/10/1976, là vận động viên trượt ván huyền thoại. Cha ông là người Mỹ gốc Thuỵ Điển, trong khi đó mẹ lại là người Brazil, vậy nên Bob mang trong mình hai dòng máu khác nhau. Trong cả đời trượt ván của mình, ông đã làm mọi thứ để mang vinh quang về cho quê nhà. Để giờ đây, khi được hỏi rằng ai là vận động viên trượt ván vĩ đại nhất trong lịch sử của Brazil và xứ Nam Mỹ, thì người ta thường chỉ có một câu trả lời, đó chính là Bob Burnquist. 


Chân dung Bob Burnquist 

Trong suốt sự nghiệp phong trần, Bob Burnquist đã có hơn 24 huy chương vàng, 7 huy chương bạc và 8 huy chương đồng, trong suốt 16 kỳ X Games liên tiếp (tính từ năm 2000). Ông còn là người sáng lập ra vô số những kỹ thuật mới lạ, trong đó nổi tiếng nhất có lẽ là cú "Wee Willy Grind" vào năm 2000.

Sự nghiệp trượt ván của Bob Burnquist

Lần đầu tiên Bob Burnquist chạm tay vào ván trượt là khi 11 tuổi. Vậy mà chỉ sau vài năm chinh chiến khắp nhiều giải đấu của cộng đồng, tức lúc lên 14, ông đã được xem là một vận động viên chuyên nghiệp. Bob luyện tập cực kì nhiều. Nhiều khi sáng sớm thức dậy là ông đi trượt ván một mạch đến tối muộn mới về. Và chính những ngày tháng đó đã góp một phần không nhỏ vào việc rèn dũa kỹ năng của Bob Burnquist. Ông đặt ra đích đến cho cuộc đời mình từ rất sớm, đó là sẽ trở thành một tay trượt ván chuyên nghiệp.


Mặc cho có một quá trình luyện tập khá căng khi còn trẻ, nhưng mãi đến năm 21 tuổi Bob Burnquist mới gặt hái thành quả trên những sàn đấu lớn. Trước đó đa phần Bob chỉ chinh phạt ở những cuộc thi nhỏ, có lẽ vì ông muốn rèn dũa thật kĩ càng trước khi tham chiến. Sự thật là chiến lược này đã phát huy tác dụng. Năm 1997, Bob Burnquist giành hạng ba trong một giải đấu khá tầm cỡ diễn ra tại San Francisco. Mặc dù chưa phải là chức vô định, nhưng nó đã trở thành một bước đệm không hề nhỏ cho Bob Burnquist sau này. Ông lại lao đầu vào luyện tập không biết mệt mỏi, rồi thành quả đến vào 3 năm sau đó. 

Khoảng thời gian đầu những năm 2000 có lẽ là giai đoạn đáng nhớ nhất trong cuộc đời của Bob Burnquist. Có hai sự kiện quan trọng đã liên tục đến với ông trong hai mốc thời gian, vào năm 2000 và 2001 - thứ mà đã biến thành 'chất xúc tác', giúp Bob Burnquist bước vào ngôi đền của những huyền thoại. 

Đầu tiên là vào năm 2000. Trong khuôn khổ giải X Games được tổ chức trên chính mảnh đất San Francisco, Bob Burnquist khiến cho mọi người phải ngả mũ kính trọng khi thực hiện một kỹ thuật "lạ", mà người ta gọi là “Wee Willy Grind” - đòi hỏi anh em phải trượt một đoạn trên rào chắn, rồi kết hợp với Kick Flip ngay sau đó. Có lẽ Bob Burnquist đã tính toán từ trước, nhưng ta có thể thấy rõ ràng gần như lúc ấy ông thực hiện Web Willy Grind trong ‘vô thức’. Giây phút ông tiếp đất thành công thì cả khán đài như muốn nổ tung, riêng Bob thì chỉ ôm đầu, chính ông cũng chưa tin rằng mình đã làm được một điều không tưởng. Năm đó Bob Burnquist rinh về giải nhất hạng mục Best Tricks của X Games 2000. 


Một năm kể từ sau chiến công đáng nhớ, Bob Burnquist lại tiếp tục tạo ra thêm một vụ nổ. Nhưng lần này nó lớn hơn rất nhiều. Tại kỳ X Games 2001, Bob Burnquist đang là người về nhì, xếp sau Bucky Lasek - kẻ đã hai lần được xứng tên trong ngôi vị nhà vô địch. Khi ấy Bob cách Bucky Lasek hơn 3 điểm, và ông chỉ còn một lượt đấu cuối cùng. Không ai nghĩ rằng ông có thể vượt qua Lasek, nhưng Bob đã lên tiếng. 

Với kỹ năng tuyệt đỉnh của mình, ông thực hiện liên tiếp nhiều kỹ thuật khác nhau, khiến cho cả khán đài như muốn nổ tung. Một vài cái trong số đó đến ngày nay vẫn còn chưa có tên, và vẫn chưa ai làm chỉnh chu được như Bob. Ông thực hiện động tác một cách mượt mà, uyển chuyển, chỉ có hai từ có thể miêu tả, đó chính là HOÀN HẢO. Màn trình diễn xuất thần đã mang về cho Bob Burnquist con số 98 trên 100 điểm, một trong những điểm số cao nhất từ trước đến nay của hạng mục Vert Competition trong lịch sử X Games, biến ông trở thành nhà vô địch. 


Nhiều năm sau đó Bob Burnquist tham gia thêm các kỳ X games và liên tục có cho mình nhiều giải thưởng, ông là một trong những người có chuỗi thành tích dài nhất trong lịch sử của giải đấu. Tính riêng trong khoảng thời gian từ 2005-2013, Bob đã mang về hơn 10 cái huy chương vàng. Và với những chiếc tích vang dội của mình, Bob Burnquist chính thức được công nhận như là một huyền thoại, chỉ xếp sau Tony Hawk về độ vĩ đại.

Suýt chết vì đam mê

Khi lần đầu bước lên chiếc ván trượt, có lẽ không ít anh em sẽ cảm thấy chới với, tim thì đập nhanh, chân thì loạng choạng để tìm cách giữ thăng bằng. Tất cả cảm giác này đều dẫn đến sự căn thẳng về mặt thần kinh. Chúng ta sợ bị té, sợ bị cười chê. Tuy nhiên đối với nhiều Skaters chuyên nghiệp thì cảm giác căng thẳng này là khá bình thường, đôi khi là còn "chưa đủ đô". Một số người bị nghiện nó. Họ tìm đến những hoạt động nguy hiểm hơn để thoả mãn. Và đối với Bob Burnquist, ông chọn cách trượt ván trên Grand Canyon - hẻm núi lớn và dốc nhất thế giới. 


Để hoàn thành được cú nhảy của mình, Bob Burnquist đã phải thực hiện hai lần, và lần đầu tiên đã suýt khiến ông mất mạng. Do thiết kế của đường trượt không đủ chất lượt, nên khi vừa lấy đà trượt được một đoạn thì Bob bất thình lình ngả nhào. Ông rơi xuống vực sâu thăm thẳm của Grand Canyon, trước khi kéo bung dù và tiếp đất một cách an toàn. May là khi ấy Bob không va vào mỏm đá nào, nếu không thì khó mà hình dung được hậu quả. Ở lần trượt thứ hai, Bob yêu cầu các anh em chỉnh lại đường trượt, làm cho nó cao và dài hơn. Và cuối cùng thì màn trình diễn lịch sử cũng đã thành công.

Một cuộc đời đầy cống hiến cho xã hội

Cũng tương tự như Tony Hawk hay nhiều những huyền thoại khác ở mọi lĩnh vực, khi đã trở thành một tượng đài và đã có đủ nguồn lực, thì họ bắt đầu tìm kiếm thêm cơ hội để phục vụ cộng đồng của mình. Đối với Bob Burnquist, ông chọn xây dựng một sân trượt tại California - có tên là Dreamland. Bob đã đặt rất nhiều tâm huyết vào đứa con tinh thần này. Dreamland chứa đựng cả một cái Mega Ramp vô cùng to lớn, có thể nói là lớn nhất thế giới. Và nó là một trong những thứ thu hút nhiều các huyền thoại đến với sân trượt của Bob. 


Tony Hawk thử thách bản thân trên Mega Ramp của Bob Burnquist

Bên cạnh đó, Bob Burnquist còn liên tục tạo ra thêm nhiều giá trị cho xã hội. Ông nhà sáng lập của Action Sports Environmental Coalition - Một tổ chức phi lợi có sứ mệnh truyền bá đến các vận động viên trượt ván về tầm quan trọng của môi trường. Bob cũng xuất hiện trên một vài chương trình truyền hình để chia sẻ về cuộc sống đời thường. Bên cạnh đó ông còn là một người làm kinh doanh. 

Kết Luận

Với nhiều những thành tích đáng nể của mình, Bob Burnquist từ lâu đã được mọi người nhìn nhận như một trong những vận động viên trượt ván vĩ đại nhất thế giới. Số lượng kỹ thuật mà ông tạo ra là vô cùng nhiều, trong đó có nhiều cái mà chỉ có Bob mới có thể thực hiện, và chỉ có ông mới biết cách để thực hiện. 

Hiện nay Bob Burnquist đang sinh sống tại California với gia đình nhỏ. Ông có shop bán đồ trượt ván riêng, có nhiều hợp đồng cộng tác đang chờ đợi và những dự án mới mẻ cần hoàn thành mỗi ngày, dĩ nhiên là đa phần đều liên quan đến trượt ván. Tuy nhiên, có một điều thú vị ở Bob là ông lại cho rằng ông không có việc gì để làm, bởi ông nghĩ rằng nếu bản thân được làm những gì mình thích thì đó không còn là công việc, mà công việc đã biến thành cuộc sống. Đối với ông thì như vậy đã là quá viên mãn. Thật tuyệt vời cho Bob Burnquist - viên ngọc sáng chói nhất trong làng trượt ván Brazil và xứ Nam Mỹ.

*nguồn tin: tổng hợp 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.