BBoy Tiến Nguyễn - Con quái vật của thế hệ đầu Hip Hop Việt Nam

BBoy Tiến Nguyễn - Con quái vật của thế hệ đầu Hip Hop Việt Nam

Tiến Nguyễn - Nguyễn Mạnh Tiến là thành viên của nhóm nhảy Ngón Chân Cái nổi tiếng, một trong số ít những người có thể chơi đủ bộ Breaking, Poping, Locking ngay từ những ngày đầu tiên, thời điểm bắt đầu định hình Hip Hop tại Việt Nam.


BBoy Tiến Nguyễn đội mũ Puma xanh cùng Big Toe Crew tại BOTY 2005 Thailand

Anh bắt đầu tập luyện từ thời điểm năm 1998 khi phong trào nhảy Robot/Bộ dẻo (Popping), Rap (nhảy đều) và Bộ khỏe (tên gọi của Breaking giai đoạn 1990-2000) bắt đầu chuyển mình sang thành các bộ môn chuyên biệt như bây giờ - Dưới một tên gọi chung là Hip Hop.

Theo đánh giá của nhiều người trong ngành, thế mạnh của anh tập trung nhiều vào Breaking, với sở trường là có thể làm đến 90% số lượng các động tác Old School của Powermove trong thể loại này, như Xoay đầu, Cắt kéo, Ngựa Tay Quay, 90s, 2000s, Xoay khủy tay. Đặc biệt là một động tác cho đến nay rất ít người làm được và nối được đó là Spiderman.


Với Clip trên đây, có thể các bạn đã hiểu, tại Việt Nam chúng ta cách đây hơn 15 năm, những động tác đó có thể chiến thắng gần như tất cả các đối thủ khi thi đấu, và khi tiếp cận thực tế, nền tảng thể lực dẻo dai của Tiến Nguyễn khiến mọi người liên tưởng đến một "con quái vật" nhảy Breaking thời kỳ đó.

Ảnh chụp tại Sân bay Nội Bài trước chuyến Big Toe giao lưu tại Sài Gòn năm 2005 (Từ trái Việt Max - Tiến Nguyễn - Thành Lion T - Dũng Cận)

Có thể nói khả năng cá nhân của BBoy Tiến Nguyễn có nhiều ảnh hưởng đến sự thành công của Big Toe Crew trong giai đoạn 2002-2008, anh là người đào tạo ra nhiều các BBoy tốt sau này của nhóm như Tiến Con, 7 Đình (Đức Đình), Linh 3T vv...

Đồng thời là trọng tài của các giải đấu nhảy Hip Hop đầu tiên như Halo, Crazyhand và luôn là nòng cốt của Big Toe trong các giải đấu lớn giai đoạn đó.

Giao lưu thường kỳ cùng Big Toe OG (Bigball, Thành Lion T, Silver Monkey, Việt Max, Tiến Nguyễn, Hà Nhím, Đức Móm, Dũng Cận)

Thật đáng tiếc từ thời điểm 2015 đến nay, do các chấn thương cột sống và xương mác gần gót chân sau tái phát, anh đã phải nghỉ tập luyện Breaking hoàn toàn. Nhưng trong anh, vẫn là một người giữ nguyên được lòng đam mê Hip Hop nguyên vẹn từ ban đầu.

Các giải đấu, sự kiện giao lưu của nhóm, khi có thời gian vẫn tham gia để có thể giữ được thông tin và cùng hỗ trợ cộng đồng, động viên các thế hệ sau này.

Sẽ bao gồm nhiều câu chuyện dài khi mỗi lần nhắc đến các OG của cộng đồng, họ là một phần của lịch sử phát triển hình thành Hip Hop Việt Nam. Sự đóng góp, cống hiến của họ, sẽ được chúng ta luôn nhớ đến để tạo thành những cảm hứng vượt qua chặng đường chông gai phía trước.

Còn với BBoy Tiến Nguyễn, chúng tôi tin rằng, anh mãi mãi là một hình tượng đáng học hỏi không chỉ của các thế hệ BBoy, Dancer Big Toe, mà còn theo chân anh, trở thành một con người hi sinh nhiều thứ của bản thân mình cho sự phát triển của Hip Hop Việt Nam.


Một lần nữa xin cảm ơn về những cống hiến và cảm hứng mà anh đã mang đến cho cộng đồng suốt trong thời gian vừa qua. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.