BBoy Storm người thầy giáo của cộng đồng Bboy Việt Nam

BBoy Storm người thầy giáo của cộng đồng Bboy Việt Nam

Cuối năm 2003 BBoy Niels Robitzky tên thường gọi Storm, nhận được “một ngón tay thối” trong trận đấu với một nhóm Bboy Hà Nội, đó có lẽ là ấn tượng sâu sắc nhất của ông về Hip Hop Việt Nam trong thời gian đầu đến giao lưu văn hóa tại đây. Nhưng với ông có lẽ đó không phải là ấn tượng xấu, mà chỉ là câu chuyện đã diễn ra ở những nơi có nền văn hóa đường phố đang sơ khai mà ông đã từng đi qua, cần phải hỗ trợ định hình lại để có tiềm năng phát triển cao hơn.


Thời gian trôi qua thật nhanh, Storm đã làm được nhiều điều hơn chúng ta mong muốn. Cho đến nay cũng đã 16 năm ông gắn bó với BBoy Việt Nam, cá nhân tôi cho rằng thời điểm Storm đến du đấu, trình diễn, chính là thời điểm giảm đi phần lớn tầm ảnh hưởng của KPOP tại thị trường văn hóa giải trí Việt Nam đã kéo dài suốt nhiều năm trước đó. Các thể loại nhảy được định nghĩa, phân loại có màu sắc rõ ràng, trượt ván, xe đạp Xgame, hát Rap, Grafiti tồn tại âm thầm trước đó có cơ hội bùng nổ theo. Vũ công cũng đã xác định được dần việc sẽ theo sự nghiệp biểu diễn hay thi đấu đối kháng chuyên nghiệp. Luật bất thành văn khi đi đấu cũng được lan truyền và áp dụng ở bất kỳ môn thi đấu đường phố nào. Đặc biệt một thứ bắt nhịp nhanh chóng nhất của sự thay đổi này chính là thời trang. Nó là thứ giúp người ta có thế nhận ra ai là người thuộc cộng đồng Hip hop và phân biệt ai chơi cho thể loại nào một cách rõ nét nhất.

Thực sự biết ơn và luôn ghi nhớ những gì Storm đã mang lại cho BBoy Việt Nam. Từ kiến thức thuở ban đầu, dìu dắt định hình trong mười năm sau đó và tinh thần của một tượng đài Hip Hop được cả thế giới tôn trong noi theo của ngày hôm nay.


BBoy Storm chụp cùng các BBoy Hà Nội tại Việt Nam thời điểm 2009

Nhìn lại cuộc đời người đàn ông 50 tuổi và có đến 35 năm gắn bó với cộng đồng Hip Hop thế giới, sẽ không khó để thấu hiểu được tình yêu, sự đam mê, tinh thần cống hiến của ông và những gì ông đã làm.

Xuất phát điểm của Storm không khác mấy so với các BBoy nổi tiếng khác cùng thời, ông sinh ra khi nước Đức còn chia cắt bởi hai miền Đông Tây. Kinh tế khó khăn và giới trẻ không có nhiều định hướng sau khi đất nước chỉ mới thoát khỏi chiến tranh chưa lâu và đang trong thời kỳ tái thiết. Việc ngẫu nhiên sống trong khu vực có tầm ảnh hưởng của Văn hóa Mỹ thực sự mang lại nhiều cảm hứng và cơ hội để ông phát triển sự nghiệp theo con đường này.


Storm cùng nhóm nhảy Big Toe trong show Traffic (2006)

Với Storm, trong ký ức sẽ không nhiều người nhớ đến ông là người giữ kỷ lục Guiness về số vòng Cắt kéo nhiều nhất, thuộc nhóm nhảy vô địch BOTY đầu tiên 1991 vv.. mà họ nhớ đến là một con người đi đây đi đó, di chuyển liên tục giữa các châu lục để truyền bá một thứ văn hóa đường phố mà như ông nói “ Hip Hop nó giống như thời trang, chỉ có thể phát triển thôi chứ không thể mất đi”. Ông là người tẩy chay BOTY 1992 khi biết rằng, nó đã bị “làm tiền” ngay mùa thứ 2, khi người ta nói rằng: Tôi đã biết ai nhất giải này, để thấy rằng sự công khai minh bạch được ông luôn giữ để trở thành một trọng tài công tâm, một cố vấn có tầm ảnh hưởng của tất cả những sự kiện thi đấu BBoy trong 27 năm sau đó trên toàn cầu.


Những câu chuyện về Hip Hop được ông viết lên sẽ còn nhiều, tinh thần tiên phong sẽ vẫn luôn là tấm gương cho BBoy thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng học hỏi, noi theo. Mong sẽ sớm có thêm nhiều buổi Workshop, trình diễn như Men at Work, Solo for Two và The Art Of Urban Dance để có dịp gặp lại ông tại Việt Nam trong thời gian tới.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.