BBoy Hàn Quốc – Tự hào của một quốc gia

BBoy Hàn Quốc – Tự hào của một quốc gia

Trong suốt thập niên đầu tiên của thế kỷ 21, nếu những nhà làm phim hay người làm quảng cáo muốn tìm đến những BBoy tốt nhất, họ sẽ nhận được một lời khuyên: Hãy đến Hàn Quốc.

Nói đến lịch sử nơi sinh ra Hip hop, người ta sẽ nói đến New York của nước Mỹ. Nhưng để nói đến niềm tự hào dân tộc được mang lại bởi Hip hop, người ta sẽ nói đến tất cả các BBoy được sinh ra trên khắp đất nước Hàn Quốc.


Văn hóa Mỹ du nhập vào Hàn Quốc thông qua hệ thống quân đội cuối những năm 1960 nhưng chưa kịp lan rộng thì bị cấm vận vào năm 1971 bởi một sắc lệnh của tổng thống Hàn Quốc lúc bấy giờ ông Park Chung-Hee, kể từ đó âm nhạc dân gian được duy trì, các loại hình âm nhạc khác bao gồm Hip hop bị gọi là âm nhạc đen.

Tuy nhiên may mắn thay, mọi chuyện thay đổi vào năm 1992, khi lãnh đạo đảng đối lập lên cầm quyền ông Kim Young-Sam. Một nền văn hóa mới du nhập mà trong đó người Mỹ gốc Hàn trở thành những tấm gương đi tiên phong tại thời điểm đó, khi mà những người trẻ Hàn Quốc đang cố gắng khẳng định một bản sắc dân tộc mới. Và thực sự một chiến lược đã được định hình chỉ 5 năm sau đó để trở nên khác biệt – Văn hóa đường phố - Văn hóa Hip hop.

Trong quá khứ, một loạt các điệu nhảy được phát kiến và thực hiện bởi những đứa trẻ da đen ở trung tâm của New York và California. Các phong cách liên tục được định hình một cách chóng mặt bao trùm bởi một cái tên Break Dancing: “Uprock” ở Brooklyn, “ Locking” ở Los Angeles, “Boogaloo” và “ Popping “ở Fresno vv.., tuy nhiên phong cách đòi hỏi khắt khe nhất về thể chất – đó là điệu nhảy của người Bronx có tên là Breaking hay BBoying-BGirling, đã thúc đẩy một niềm đam mê toàn cầu, lại được người Hàn Quốc lựa chọn để phát triển.

Sự kiện “Battle Of The Year” 2001, năm đầu tiên một nhóm nhảy Hàn Quốc có tên Visual Shock tham gia cuộc thi BBoy lớn nhất thế giới - họ đã giành được danh hiệu “Bài biểu diễn xuất sắc nhất” và một chiếc cúp hạng tư thể loại đối kháng. Hàng năm kể từ đó, các nhóm nhảy Hàn Quốc như Expression Crew, Gamblerz, Last For One vv..luôn luôn hoặc xếp thứ nhất hoặc thứ hai của giải đấu này, đặc biệt hơn nữa thời điểm 2004 cặp đôi The End & Bruce Lee thổi bùng lên làn sóng Powermove với vòng quay không dứt của ElbowFlare và Airtrack. Đến nỗi, người sáng lập BOTY - Thomas Hergenrother đã phải thốt lên rằng “ Người Hàn Quốc đến từ một hành tinh khác”


Gamblers Crew

Nhìn lại quá khứ, trước đó Hip hop mất hơn 30 năm để tạo nên chỗ đứng của mình, thì các BBoy hàng đầu của Hàn Quốc đã nỗ lực tìm ra lịch sử của họ chỉ sau hơn 10 năm, kể từ năm 1997- năm số không của BBoy Hàn Quốc. Tại sao lại nói vậy, bởi vì cho đến thời điểm 2007, năm đầu tiên giải đấu R16 được tổ chức tại Khu Liên Hợp Thể Thao Olympic Suwon, đã đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Bboy thế giới nói chung và BBoy Hàn Quốc nói riêng: Toàn bộ giải đấu được truyền hình trực tiếp vào giờ cao điểm tại Hàn Quốc và hàng chục quốc gia khác. Chính phủ dự kiến sẽ thu về 35 triệu đô la từ bản quyền quảng cáo và truyền hình trong thời gian diễn ra giải đấu. Ngoài ra chính phủ không phải là người duy nhất thu được lợi nhuận: Quán quân Gamblers Crew, được thành lập năm 2001, giờ đây có thể là một trong những nhóm nhảy Hip hop hấp dẫn nhất thế giới. Các thành viên sẽ thường xuyên lưu diễn nước ngoài, BBoy có các hợp đồng với quảng cáo nước tăng lực, đồ thể thao Fila, Kookmin Bank, Enerzen và nhiều thu nhập khác đến từ nội địa, thậm chí khắp thế giới.

Thời gian đầu trong khi một số người hâm mộ nhóm America Best Dance Crew vẫn không thể biết được một người BBoy là gì, thì từ này ở Hàn Quốc đã trở thành từ đồng nghĩa với niềm tự hào dân tộc. Các cuộc thi BBoy trên khắp thế giới chỉ thu hút hầu hết nam thanh niên, nhưng Khu liên hợp thể thao có đầy đủ ông bà, cặp vợ chồng, học sinh trung học và thiếu nữ mặc đồng phục học sinh. Thậm chí, khi một nữ sinh giơ tấm biển “ Tôi yêu Physic”, cô ấy quên đi chương trình giảng dạy chuẩn bị đại học của mình, và chỉ biết đến ngôi sao 24 tuổi nổi tiếng với cú xoay khuỷu tay của nhóm nhảy Rivers - BBoy “Physicx” Kim Hyo-Geun.

Giải đấu R16, là một giải đấu đánh dấu sự thống trị của BBoy Hàn Quốc trên toàn thế giới trong suốt thập niên đầu tiên của thế kỷ 21. Một đất nước vẫn trong tình trạng chiến tranh, các BBoy phải tuân thủ việc thực hiện nghĩa vụ quân sự, nhưng không giới hạn được niềm đam mê tập luyện để duy trì sự phát triển của nhảy Hip hop song hành cùng sự thăng tiến trong ngành điện tử và tự động hóa toàn cầu.


Nhưng cũng phải nói, mặc dù Hàn Quốc thành công vì “làm” Hip hop một cách nghiêm túc, đặc biệt trên khía cạnh truyền thông, quảng cáo. Thời điểm đó các BBoy làm giàu bằng tài năng của chính mình, họ là những ngôi sao trên bầu trời âm nhạc, thể thao giải trí của nước nhà. Tuy nhiên, một phần thương mại hóa quá nhanh, bản chất của BBoying tăng trưởng mang tính vật lý vì là môn chơi thể chất có tính nghệ thuật, không thể đáp ứng nhu cầu phát triển mở rộng một cách nhanh chóng như công nghệ mà truyền thông mong muốn.

Do vậy, trong những năm gần đây, dường như BBoy Hàn không còn tạo được sức ảnh hưởng như trước, và để đáp ứng được yêu cầu Breaking sẽ tiếp tục là một món ăn tinh thần, có thể cả bộ máy vĩ mô lại cần xây dựng lại một chiến lược mới, mà có lẽ trên thực tế hiện tại hai người hàng xóm Nhật Bản và Trung Quốc đang làm tốt hơn họ.

Cuối bài viết, thực sự tác giả mong muốn trong một tương lai không xa, sẽ được nhìn thấy tầng lớp kế cận của Hong10, Wings, Ducky, Physic, Born, C4, Bruce Lee, The End vv.. có thể đưa BBoy Hàn Quốc trở lại đỉnh cao xưa.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.