Bảy hình thức thi đấu Breaking bạn cần biết

Bảy hình thức thi đấu Breaking bạn cần biết

Các giải đấu truyền thống đôi khi bị nhàm chán, chính vì vậy có nhiều nhà tổ chức đã thay đổi một số thể thức để nó hấp dẫn hơn, hay đến với bảy kiểu chủ đề thi đấu xem bạn đã từng thi đấu thể loại nào trong đó chưa nhé:

1/ Đôi nam nữ phối hợp:

Đây là trận đấu 2on2 mà mỗi bên phải kết hợp bởi một BBoy và một BGirl. Theo thông thường thì BBoy sẽ đấu cặp với BBoy và BGirl sẽ đấu cặp với BGirl theo từng lượt. Tuy nhiên quy định là vậy, nhưng khi đấu thực sự trên sàn đối khi họ làm ngược lại, là BBoy sẽ đấu với BGirl để trận đấu thêm thú vị hơn.


2/ Seven to Smoke

Khái niệm này đã được tạo ra tại một buổi thực hành bởi nhóm 010 B-Boys và Got Skill ở Rotterdam. Sau đó điều chỉnh các quy tắc và đưa vào thi đấu chính thức lần đầu tiên tại IBE năm 2002.

Tám Bboy được mời hoặc chọn từ vòng loại để tham gia hình thức này. Họ xếp hàng theo thứ tự và hai người đầu tiên bắt đầu đấu. Các trọng tài chọn người thắng, được một điểm và ở lại để chiến đấu với người tiếp theo trong sáu người còn lại. Người thua cuộc phải đi đến cuối hàng và chờ đến lượt mình sau đó. Có ba cách để trở thành người thắng cuộc trong thể loại này :


- Cách thứ 1 là có quy định giới hạn thời gian 25 phút cho trận đấu. Hết thời gian đó, ai có nhiều điểm nhất sẽ được tuyên bố là người chiến thắng. Nếu hai người thi đấu có cùng số điểm, họ sẽ đấu với nhau để chọn người thắng. Nếu có nhiều hơn hai Breaker có cùng số điểm, điều này hiếm khi xảy ra, có thể sẽ thêm một vài phút thi đấu hoặc để những Breaker này thực hiện một trận đấu loại trực tiếp kiểu truyền thống với nhau.

- Cách thứ 2 - Cách cuối cùng đó là bất cứ lúc nào họ dành đủ 7 điểm là trận đấu kết thúc.

- Cách thứ 3 là 1 người có thể thắng hết luôn một lần 7 người mà không thua đứt quãng một trận nào. Thì không cần hết thời gian thi đấu đó đã là người chiến thắng.

3/ Đấu Toprock

Khi vào trận bạn chỉ được đấu Toprock, toàn bộ kĩ năng bạn phải thể hiện chính là đôi chân với âm nhạc. Nếu bạn sử dụng các động tác khác không phải Toprock thì bạn sẽ không được tính điểm.


4/ Đấu Footwork

Chỉ Footwork và Footwork, đã có rất nhiều cuộc tranh luận do dính mông, hoặc dính lưng có được không, nhưng đa số các trọng tài đều không công nhận, do vậy hãy nhớ chỉ Footwork bằng những bước chân của mình. Đặc biệt không Freeze, không Powermove,...vì nó sẽ chỉ tốn sức của bạn mà không được tính điểm.


5/ Đấu Tricks

Trận chiến giữa các cú bẻ và vặn các bộ phận trên cơ thể để tạo nên những động tác không tưởng nhất. Ở mô hình thi đấu này có lúc chấm điểm bởi trọng tài, nhưng có lúc chấm điểm bởi sự cổ vũ của khán giả bên ngoài. Có thể là kiểu 1 đấu 1 hoặc là nhiều BBoy đấu cùng lúc, sự cổ vũ điên cuồng từ bên ngoài sẽ loại bỏ dần và cuối cùng chọn ra người chiến thắng.


6/ Đấu Powermove

Người chiến thắng là người kết hợp được nhiều động tác xoay khó nhất, đặc biệt nhất với những tổ hợp phức tạp nhất. Ở thể loại thi đấu này tất cả chỉ tập trung chính vào các động tác Powermoves, những động tác khác chỉ mang tính bổ trợ.


7/ Đấu CheckMate Battle

Đây là kiểu đấu có tính chiến lược rất cao trong các thể loại thi đấu của Breaking được phát mình từ nước Áo. Thể thức này là đấu loại trực tiếp 5on5, mỗi bên chọn ra một người làm Vua và một người làm Hoàng hậu, 3 người còn lại để làm người thay thế. Mục tiêu là bảo vệ 2 chủ tướng tồn tại lâu nhất có thể.

Khi trận đấu diễn ra Vua và hoàng hậu sẽ lên đấu 1vs1 với đối phương, ai thua thì sẽ bị loại khỏi đội hình và một trong ba người thay thế sẽ thay chỗ đấu tiếp. Bên chiến thắng là bên loại bỏ được toàn bộ đội hình của đối phương hoặc là kết thúc thời gian thi đấu bên nào còn ít người hơn là bị thua.

Có một số biến thể trong loại hình này đó là có thể Nhà Vua chỉ định thách đấu để nhằm loại bỏ một ai trong đội hình đối phương, tuy nhiên Hoàng Hậu khi đấu thắng lại có quyền nhặt lại một người trong đội mình bị thua trước đó trở lại thi đấu.

Ngoài ra một nhóm có thể ra tổ hợp, nhưng họ buộc phải kết thúc tổ hợp đó bằng một cá nhân để xác định ai là người sẽ bị loại khỏi vòng đấu đó.

Thông thường kiểu đấu này sẽ kết thúc sau 15 phút thi đấu.


Hy vọng rằng sau khi tham khảo, mọi người có thể tổ chức thí điểm một trong số các hình thức trên để các Breaker có thể làm quen trước khi tham gia các giải đấu lớn cũng như đa dạng hơn cho chương trình thi đấu. Chúc các bạn tổ chức thành công.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.