Bạn biết gì về DJ trong văn hóa Hip Hop thời kỳ đầu?

Bạn biết gì về DJ trong văn hóa Hip Hop thời kỳ đầu?

DJing được bắt đầu bởi Kool Herc - người mệnh danh là cha đỡ đầu của Hip Hop. Ông sinh ra và lớn lên tại The Bronx, thành phố New York và âm nhạc của ông được ảnh hưởng rất nhiều từ Jamaica. Ban đầu, các DJ nổi tiếng nhờ các buổi tiệc tại gia, họ mở Jam tại nhà của mình và mời cộng đồng đến. 



Sau đó các DJ bắt đầu thiết lập hệ thống âm thanh tại các công viên ở địa phương và nhiều người từ khắp thành phố New York sẽ đến dự, bởi họ biết các DJ này sẽ chơi những đoạn Break Beat và những bài nhạc nổi tiếng bấy giờ.

Break Beat thường là một đoạn chỉ có âm thanh bộ gõ nổi bật của một bài hát và DJ sẽ chơi đi chơi lại đoạn đó, nó gọi là kỹ thuật Back Spinning. Có nghĩa là trở lại phần bạn muốn chơi hoặc đoạn nghỉ (Break) của một bài hát. Từ Back Spinning, chúng ta có thêm kỹ thuật Scratching (chà đĩa). Hai sự đổi mới từ DJ này đã mở ra cánh cửa cho một mảng sáng tạo khác được gọi là MC. 



Ban đầu, DJ cũng là MC luôn và anh ấy cũng làm nhiệm vụ khuấy động, giữ nhiệt cho đám đông bằng cách nói chuyện với họ. Các DJ thời điểm đó phải có các thiết bị để có thể thực hiện Backspin hay Chà đĩa hay các kỹ thuật khác. Thường thì họ sẽ ưa chuộng bàn Turntable Technics 1200 (mâm đĩa than), sẽ cần có hai bàn và một Mixer (Numark) để di chuyển âm thanh từ bàn này sang bàn kia và kiểm soát mức độ âm thanh đang chơi. 


Một điều mà DJ cần phải có nữa là kiến thức về âm nhạc để lay động đám đông và những đoạn hay nhất trong các bài hát mình đang chơi. Âm nhạc dường như là cả thế giới của DJ vì họ thường phải nghe nhạc hầu hết thời gian trong ngày. Sự phát triển của những DJ đã thành các nhà sản xuất âm nhạc Hip Hop ngày nay.


Nhà sản xuất là người đặt các âm thanh và giai điệu lại với nhau để tạo ra một bài hát hoặc giai điệu mới. DJ là yếu tố gốc rễ và quan trọng nhất vì họ kiểm soát chuyển động của mọi người. Vì vậy vai trò của họ cực kỳ thiết yếu và họ phải luôn mở rộng kiến thức về âm nhạc mỗi ngày. 

...

*Tác giả: Minus.

*Nguồn : Hip Hop The Elements 101.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.

  • Tags:
  • dj