Ari Menthol 10s - một trong những đôi giày có câu chuyện thú vị nhất trong Sneaker Culture

Ari Menthol 10s - một trong những đôi giày có câu chuyện thú vị nhất trong Sneaker Culture

Câu chuyện thú vị về đôi Ari Menthol 10s chắc chắn sẽ khiến anh em cảm thấy vô cùng hào hứng với những món đồ bootleg.  

Giày bootleg - hay còn được biết đến là giày nhái, là những đôi có thiết kế được lấy cảm hứng từ những mẫu đã có sẵn của một thương hiệu khác trên thị trường. Khi nói đến giày bootleg thì người ta phải nhắc ngay đến Nike Air Force 1 - một trong những thiết kế huyền thoại có thể được coi là bị sao chép nhiều nhất từ trước đến nay. Và Ari Menthol 10s là một trong những đôi có cảm hứng được lấy từ Nike Air Force 1 với câu chuyện vô cùng thú vị.

Câu chuyện về đôi Ari Menthol 10s


Ari Saal Forman cầm trên tay đứa con tinh thần của mình

Ari Menthol 10s được thiết kế và sản xuất bởi một người đàn ông có tên là Ari Saal Forman. Ari là một sneakerhead và là một graphic designer sinh ra ở Los Angeles. Từ thời thơ ấu cho đến lúc trưởng thành, anh luôn bị thôi thúc bởi những chiến lược quảng cáo thuốc lá đến từ một hãng có tên là Newport. Vào những năm 50s, số lượng người Mỹ gốc Phi sử dụng thuốc lá đã tăng hơn 75% ( tính đến năm 2000 ). Và như anh em đã biết, thuốc lá thì không hề tốt cho sức khoẻ một chút nào. Nhiều người đã phải bỏ mạng vì những căn bệnh mà khói thuốc mang lại. Tuy nhiên, Ari luôn trăn trở rằng: mặc dù mọi người biết rất rõ ràng thuốc lá có hại cho sức khoẻ, nhưng tại sao những hãng như Newport lại vẫn ăn nên làm ra trên thị trường? Cuối cùng, anh đi đến một câu trả lời cho bản thân mình rằng: chính là do những chiêu trò marketing đằng sau đã thao túng hành vi người dùng và góp phần cổ súy việc sử dụng thuốc lá, dẫn đến kết quả của việc người dân dùng thuốc ngày càng nhiều. Hành vi của Newport được Ari cân nhắc là vô nhân đạo và anh cho rằng hãng đang kiếm tiền bằng cách làm hao mòn đi sức khoẻ của người tiêu dùng. Đó là một điều mà Ari không thể chấp nhận được. 


Về phía Nike, Ari cho rằng mọi người đang tôn sùng Nike quá mức. ​​Vẫn có nhiều hãng chỉ cần sử dụng những thiết kế của Nike, nhưng tạo ra những thay đổi mang dấu ấn của chính bản thân mình, cũng có thể thành công được và thậm chí là bùng nổ hơn cả Nike trên thị trường. Tiêu biểu là Nigo, khi ông lấy thấy kế của Air Force 1 và cho ra đời những đôi Bape Sta huyền thoại. Bape Star rõ ràng là được sneaker culture tôn sùng và có giá cao hơn rất nhiều so với những đôi Nike Air Force 1 nguyên bản. Và anh nghĩ rằng Nike quá thiếu sáng tạo và không thực sự xứng đáng với sự cuồng tín mà cộng đồng giày dành cho nó.


Từ đó, Ari muốn tạo ra một đôi giày để “châm biếm" cả hai hãng này. Và như vậy là Ari Methols 10s ra đời. 

Thiết kế của những đôi Ari Menthol 10s có gì hay?

Ari bắt đầu lên ý tưởng và dùng chính tiền túi của mình để sản xuất ra đôi giày. Theo lời kể của anh trong một cuộc phỏng vấn, ban đầu có 252 đôi được sản xuất ở Trung Quốc. Tất cả những đôi Ari Menthol 10s này được phát hành độc quyền vào ngày 17/6/2006 tại New York và đã sold out ngay lập tức sau khi vừa được mở bán. 


Điểm đặc biệt nhất trong thiết kế của Ari Menthol 10s phải kể đến chính là cái shoebox được làm theo kiểu không khác gì một bao thuốc lá mà anh em thường thấy hằng ngày. Ari tuyên bố rằng “Everything that I put in this shoe was on purpose" và có vẻ như anh đã không quá lời trong khi nói câu nói trên. Đôi giày được thiết kế với rất nhiều chi tiết thú vị. Đầu tiên là logo của Newport cigarette được dùng để thay thế logo Nike nguyên bản nhìn rất giống cái dấu swoosh ngược. Dòng chữ Air ở midsole nay đã được anh thay thế bằng tên chính tên của mình. Phần tage bên trong được làm giống như kiểu một cái tag quần áo, với dòng chữ châm biếm Nike và Newport: “This sneaker is dedicated to the two brands who have taken the most anh given the least. Thanks for the motivation, now it’s our turn". Cụm từ “it’s our turn" như một thông điệp của Ari gửi đi để thay mặt người dùng trả đũa cho những hành vi cổ súy thuốc lá của Newport và sự tôn sùng quá mức mà Nike có được, ý muốn nói “chúng tôi tạo ra đôi giày này để cho hai ông biết đó - những điều mà chính hai ông đã làm cho cộng đồng là độc ác (Newport) và không xứng đáng (Nike)".


Và chuyện gì đến thì cũng sẽ đến. Với thông điệp châm biếm mà Ari gửi đi, cuối cùng cả Nike và Newport đã có động thái đáp trả. Về phía Nike, hãng yêu cầu anh dừng ngay việc sản xuất những đôi Menthol 10s. Còn về phía Newport, có lẽ là do khá “cay cú" khi bị Ari chỉ trích quá nặng nề nên đã đâm đơn kiện, yêu cầu anh phải phá huỷ hết những sản phẩm còn sót lại, cấm anh sử dụng những đôi Menthol 10s và không được làm bất cứ thứ gì để kiếm lợi nhuận từ nó. 


Hiện nay, những đôi Ari Menthol 10s được xem là cực kỳ hiếm thấy, đặc biệt là bên ngoài biên giới nước Mỹ do đôi giày này được cấm lưu hành sau vụ kiện đến từ nhà Newport. Tuy nhiên, câu chuyện đằng sau đã vô tình biến nó thành một đôi vô cùng đặc biệt trong giới yêu giày và mọi người bắt đầu thèm khát có được nó. Vì không còn được sản xuất thêm bất kì lần nào nữa nên những đôi Ari Menthol 10s hiện tại đang được giao dịch trên những nền tảng đấu giá như Ebay với giá trị cao chót vót, khoảng 200 ~ 500 triệu đồng cho một đôi. 

Những món đồ bootleg luôn có cho mình những câu chuyện thú vị đúng không nào. Anh em thấy sao về đôi giày này? Riêng VHĐP thấy phần màu sắc quá đẹp, cùng với thiết kế thì cũng “rất gì và này nọ" kèm theo những chi tiết xung quanh rất sáng tạo và độc đáo. 


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.