6 bước cơ bản để mix một bài nhạc Rap

6 bước cơ bản để mix một bài nhạc Rap

Mix nhạc là một phần rất quan trọng trong khâu sản xuất. Nếu như bỏ qua phần mix nhạc thì chất lượng âm thanh sẽ cực tệ. Vì vậy nên ta thấy được việc Mix nhạc quan trọng như thế nào. Nhưng làm cách nào ? Tùy vào phần mềm mỗi producer sử dụng sẽ có những thao tác khác nhau nhưng nguyên tắc cơ bản thì vẫn như vậy. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua 6 bước cơ bản trên đây:

1. Lọc nhiễu, tạp âm, làm sạch vocal (giọng/âm thanh lớn)

Khi bạn thu âm, chắc chắn không thể nào tránh khỏi một số tiếng ồn, nhiễu dù cho có thu ở Studio chuyên nghiệp. Tiếng quần áo ma sát, tiếng nhiễu do không khí, tiếng thở của một số người trong phòng thu, tiếng nhịp chân,… đều là những âm thanh cần loại bỏ.

Có thể bạn sẽ nghĩ những âm thanh này quá nhỏ thì làm sao có thể ảnh hưởng đến Vocal lớn được. Nhưng thực ra sau khi mix, khi bạn thêm hiệu ứng, tăng âm lượng cho vocal, các âm thanh này cũng sẽ được tăng theo. Khi đó thì những âm thanh nhỏ sẽ trở thành âm thanh lớn. Và lúc đó tự nhiên trong bài nhạc của bạn sẽ có những tiếng như tiếng quần áo cạ vào nhau, tiếng nổ máy xe hay tiếng bà hàng xóm nào đó.

Sẽ có hai cách để làm việc này. Với một số phần mềm làm nhạc sẽ có hỗ trợ công cụ để lọc nhiễu, bạn có thể tận dụng công cụ này. Còn nếu không có thì hãy dùng EQ để cắt những âm thanh đó. Hãy canh đúng tần số mà những âm thanh đó vang lên và cắt nó đi.

2. Chỉnh Tone và nhịp cho File vocal


Khi thu âm, bạn giống như đang hát live vậy. Mà hát live thì sẽ có lúc bị chênh, phô, lệch tone hoặc trật nhịp đôi chút. Vì vậy ở bước này, bạn cần phải căn chỉnh lại tone và nhịp của vocal.

Rap có phần khác với các dòng nhạc khác vì nó gần như là đọc, nhưng bạn có thể thêm một chút gì đó gọi là âm điệu cho cách đọc đó. Gợi ý cho điều này là bạn có thể sử dụng một số phần mềm tune hoặc nếu siêng thì điều chỉnh từng chữ bản Rap để cho nó lên xuống có giai điệu. Nhưng nhớ là đừng tune nhiều quá không là không còn nghe ra giọng bạn đâu.

Còn về vấn đề nhịp thì nó chỉ là việc kéo thả, bất kỳ phần mềm làm nhạc nào cũng có phần này. Bạn hãy giữ File vocal rồi kéo nó sao cho khớp với nhịp của Beat rồi thả nó đúng vị trí đó là xong.

3. Làm đều vocal

Khi thu âm, ngoài việc hát lệch tone, chênh phô thì còn một điều khó kiểm soát đó là âm thanh không đều hay nói cho dễ hiểu là âm thanh lúc to lúc nhỏ. Để mà thu một shot cho âm thanh đều hết gần như là không thể, vì vậy cần phải có công đoạn làm đều âm thanh.

Ở công đoạn này, các bạn phải có một công cụ đó là Compressor hay ta có thể tạm gọi là bộ nén âm thanh. Nếu phải nói hết về compressor như một producer chuyên nghiệp thì rất nhiều thứ. Ở đây các bạn chỉ cần hiểu hai thông số cơ bản là Ratio và Threshold.

Ratio thì cứ để tỉ lệ 4:1, đây là tỉ lệ chuẩn nhất. Còn Threshold thì các bạn hãy để chạy hết File vocal rồi tìm ra chỗ có âm lượng lớn nhất. Sau đó hãy lựa một mức Threshold thấp hơn một chút so với mức cao nhất vừa nghe được. Và cái “một chút” đó là bao nhiêu thì bạn phải dùng tai để nghe xem ở mức nào mà bạn cảm thấy là âm thanh ổn thì chọn mức đó.


4. Căn chỉnh âm sắc

Lúc này chúng ta lại tiếp tục quay lại với EQ. Thật ra không có một thông số cụ thể nào cho EQ. Điều chỉnh phần này bắt buộc bạn phải dùng lỗ tai của mình. Nếu đẩy những dải tần cao lên, vocal sẽ trở nên sáng hơn và mỏng hơn, nếu đẩy dải tần thấp xuống, vocal sẽ trầm và tối hơn. Tùy theo chất giọng và mục đích bạn muốn mà EQ sẽ chỉnh khác nhau. Vậy nên cứ dùng lỗ tai để nghe đi rồi chỉnh.

5. Lọc xì

Khi thu âm, có những chữ sẽ khiến bạn vô tình phát ra tiếng xì xì. Vì vậy cần phải lọc những âm thanh này. Bước này thì cũng khá đơn giản nhưng bạn phải lưu ý là không làm dụng nó quá. Vì bản chất việc lọc xì là bạn cắt đi những âm thanh có độ lớn của tiếng "xì xì". Nếu bạn cắt quá tay thì những âm thanh có cùng độ lớn cũng sẽ bị cắt theo. Vì vậy hãy cắt ở mức âm vừa phải thôi.

6. Tạo không gian cho Vocal

Cái này có thể hiểu đơn giản là bạn thêm hiệu ứng vào File vocal. Cụ thể hiệu ứng mà bạn thêm vào là Reverb và Delay. Việc thêm hai hiệu ứng này sẽ giúp tạo không gian cho Vocal hay nói cách khác là tạo độ vang. Nếu mà rắc rối quá thì bạn nên để reverb là -6db, delay lớn hơn 100ms. Như vậy là cơ bản nhất. Còn lại thì tùy thuộc vào tai nghe và mục đích của bạn.


Thật sự việc Mix nhạc sẽ tùy vào gu, chất giọng và chủ đích của mỗi người. Nhưng cơ bản vẫn là 6 bước ở trên. Nếu bạn chưa quen thì cứ bắt đầu từ 6 bước này. Khi đã làm quen rồi thì bạn sẽ tự khám phá ra thêm nhiều cái mới. Và nhớ là đừng giới hạn mình quá nhiều trong những nguyên tắc, hãy cứ để cảm nhận dẫn bước cho bạn.

Vậy nhé, chúc các Producer tân binh thành công.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.