50 năm Hip Hop cùng 50 từ vựng thông dụng (Phần 3)

50 năm Hip Hop cùng 50 từ vựng thông dụng (Phần 3)

VHĐP cùng từ điển tiếng Hip Hop trở lại với phần cuối đây anh em, học nốt và sử dụng nhé!

1. Player 

Anh em vẫn thường gọi Hip Hop là trò chơi, cả trò chơi Hip Hop lẫn trò chơi cuộc sống. Trò chơi thì có người chơi, người người theo đuổi, đạt được và duy trì sự thành công…

2. Homie

Homie là viết tắt của Homeboy, có thể có nghĩa là một người bạn thân cùng khu phố. Nói chung hơn, nó có nghĩa là một người bạn. Và một phần của Hip Hop cũng là có cho mình những người bạn thực sự.

3. Def 

Từ này cũng có nghĩa là “Dead” - chết. Nguồn gốc của nó là ở Jamaica, có nghĩa là sự thay đổi của cái chết, sau còn được dùng với nghĩa “xuất sắc.”


4. Keeping it real

Tạp chí Hip Hop XXL định nghĩa “Keeping it real” là sống thật với bản thân ngay cả khi gặp thử thách hoặc ngược lại gặt hái thành công lớn.

5. Swag 

Mặc dù Swag đã là một từ cũ với nhiều ý nghĩa khác nhau, nhưng nó có một cách sử dụng rất cụ thể trong Hip Hop: một phong cách táo bạo và sự tự tin. Từ này đã được phổ biến bởi Rapper Jay-Z.

6. Steez

Vào những năm 1980, Steez có nghĩa là một phong cách thoải mái, độc đáo.


7. Miseducation

Lauryn Hill đã vô cùng sửng sốt khi Album Solo The Miseducation of Lauryn Hill của cô nhận được 5 giải Grammy vào năm 1998. Album đột phá gợi nhớ lại cuốn sách The Mis-Education of the Negro năm 1933 của Carter G. Woodson cùng lời chỉ trích rằng giáo dục khiến cộng đồng người Da đen thất bại - một chủ đề mà lời bài hát Hip Hop thường đề cập đến.

8. Knowledge

Được xem là một trong năm yếu tố cơ bản và thiết yếu của văn hóa Hip Hop (cùng với MCing, DJing, Breakdance và Graffiti). Kiến ​​thức (Knowledge) là cốt lõi của Hip Hop. Hip hop được tạo ra và được thúc đẩy bởi kiến ​​thức, bao gồm kiến ​​thức về các vấn đề chính trị, xã hội, lịch sử, truyền thống văn hóa và tất nhiên là cả từ vựng.

9. Benjamins

Năm 1997, Puff Daddy từng Rap: “It’s all about the Benjamins, baby”. Đây là một từ tiếng lóng quen thuộc chỉ tờ 100 đô la có khuôn mặt của Benjamin Franklin (một thành viên trong nhóm lập quốc của Hoa Kỳ).


10. Bling 

Vừa là tính từ có nghĩa hào nhoáng, phô trương, vừa là danh từ chỉ đồ trang sức, quần áo hoặc tài sản đắt tiền, hào nhoáng. Cụm từ Bling Bling được phổ biến vào cuối những năm 1990 bởi Lil Wayne, Juvenile và Hot Boys.

11. Struggle

Một trong những từ được sử dụng thường xuyên nhất trong các bài Rap. Bản chất của Hip Hop là những trải nghiệm cá nhân và những câu chuyện không chỉ sống sót mà còn phát triển giữa nạn phân biệt chủng tộc, nghèo đói và các nghịch cảnh khác.

12. Thug life 

Thug life gắn liền với Tupac Shakur, người đã luôn kiên cường để thành công bất chấp sự phân biệt chủng tộc và bất công với người Da đen. Sau này người Da đen cũng hay sử dụng để chống lại những định kiến xã hội cho rằng đây là lời nói tục tĩu.

13. GOAT

Trong thể thao, những huyền thoại như LeBron James, Michael Jordan và Serena Williams thường được gọi là G.O.A.T (Người vĩ đại nhất mọi thời đại). đến năm 2000, thuật ngữ này đã trở nên phổ biến đến mức LL Cool J đặt tên cho album của mình là G.O.A.T.—The Greatest Of All Time. Giờ đây, người hâm mộ nhạc Rap thường tranh luận ai là G.O.A.T, Jay-Z, Tupac và Notorious B.I.G là những cái tên thường xuyên đứng đầu danh sách.

14. Love

Bên cạnh Benjamin và Bling, Love (tình yêu) mới là trọng tâm của Hip Hop. Năm 2017, trang Web The Pudding đã phát hành một nghiên cứu về những từ phổ biến nhất (và duy nhất) đối với Hip Hop. Dựa trên 26 triệu từ, tình yêu là một trong những từ được lặp lại nhiều nhất trong lời bài hát, và cũng xuất hiện trong lời bài hát Hip Hop cao gần gấp bốn lần so với các thể loại âm nhạc khác.

15. Renegade

Năm 2020 các điệu nhảy Hip Hop đã lan truyền chóng mặt, trên Instagram, Dubsmash và TikTok, các thử thách nhảy theo các bài hát nổi tiếng đã thu hút hàng triệu lượt xem. Một trong những tiết mục đầu tiên là Renegade, một điệu nhảy do cậu bé 14 tuổi Jalaiah Harmon biên đạo cho bài “Lottery” của K-Camp.

16. Culture

Hip Hop không chỉ là một thể loại âm nhạc mà còn là một nền văn hóa. Kết hợp niềm tin và truyền thống của người Da đen và Latinh, những con người định hình nó. Russell Simmons nói trong cuốn sách Life and Def của mình, “Tôi coi văn hóa Hip Hop là xu hướng chủ đạo mới của Mỹ. Chúng tôi không thay đổi vì bạn; bạn thích nghi với chúng tôi. Kể từ đó, Hip Hop đã phát triển vượt ra ngoài phạm vi Hoa Kỳ để trở thành một phần của văn hóa toàn cầu.

17. Skrrt

Skrrt là từ tượng thanh cho âm thanh của tiếng lốp xe rít lên có nghĩa như sự khoe khoang. Nó đã có từ ít nhất là những năm 1990.

18. Stan

Là sự pha trộn giữa Stalker (kẻ theo dõi) và người hâm mộ (fan), Stan mô tả một “người hâm mộ quá nhiệt tình với một người nổi tiếng”. Thuật ngữ này cũng có nghĩa tương tự với bài hát năm 2000 của Eminem “Stan.”

19. Okurrr 

Okurrr là một cách nói từ OK vui nhộn nhưng ngỗ ngáo, gây cảm giác khó chịu và là câu cửa miệng của Rapper Cardi B.

20. Movement

Những gì bắt đầu với phong trào Underground những năm 1970, giờ đây là một hiện tượng toàn cầu ảnh hưởng đến âm nhạc, giải trí, thời trang, thể thao, kinh doanh, ngôn ngữ và rất nhiều khía cạnh khác của cuộc sống. Và Hip Hop cũng mang đến tiếng nói cho những nghệ sĩ ủng hộ sự thay đổi, biến nó thành một phong trào xã hội và chính trị. 50 năm tiếp theo Hip Hop sẽ mang lại điều gì?

...

*Tác giả: Minus. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.