50 năm Hip Hop cùng 50 từ vựng thông dụng (Phần 2)

50 năm Hip Hop cùng 50 từ vựng thông dụng (Phần 2)

Có thể anh em đã biết rồi, năm nay chúng ta ăn mừng kỉ niệm 50 năm văn hóa HIp Hop chào đời. 

Và để lan tỏa dòng máu này đến với nhiều anh em hơn, cùng học ngôn ngữ thôi! 

1. Bar

Trong âm nhạc, có thể hiểu Bar là một đoạn Beat. Nhưng Bar thường được chỉ đến lời bài hát hơn ở hiện tại. Và người hâm mộ vẫn thường tranh luận với nhau bar nào là hay nhất trong một đoạn hoặc cả bài hát.

2. Black

Hip Hop không phải được phát minh mà là dựa trên nhiều truyền thống lâu đời của người Da đen bao gồm nhiều yếu tố khác nhau về: m nhạc, nhảy múa và văn hóa. Black luôn là một chủ đề nổi bật trong suốt lịch sử Hip Hop từ lời bài hát đến Album như: (Public Enemy 's Fear of a Black Planet; Common 's Black America Again) hay bài "Black Barbies" của Nicki Minaj; “Black Boy Fly” của Kendrick Lamar và các nghệ sĩ Black Thought, Black Star.

3. Soul

Trong lĩnh vực âm nhạc thì đây là một thể loại nhạc phổ biến của người Da đen trong những năm 1960 và 1970. Sự phổ biến của nó đã phát sinh ra các thuật ngữ dùng để chỉ văn hóa của họ như “Soul Brother”, “Soul Sister” hay “Soul Food” (thức ăn cho tâm hồn). Nhạc Hip Hop vẫn thường lấy những Sample nhạc Soul thời đầu. 


4. Afrocentrism (chủ nghĩa Phi châu trung tâm)

Nhà thiết kế thời trang Dapper Dan được ghi nhận là người đã truyền cảm hứng cho sự phổ biến của phong cách Afrocentric (phong cách tập trung vào Châu Phi hoặc các nền văn hóa có nguồn gốc từ châu Phi) trong thập niên 80 và 90. 

5. Fresh

Nói về thời trang, vào những năm 1980, Fresh trở thành một từ tiếng lóng chỉ sự Cool, chất. Đây là một từ cơ bản trong Hip Hop, như trong bộ phim tài liệu thời trang “Fresh Dressed” (2015), Fresh là mặc đẹp và bén. 

6. Bboy/ Bgirl 

Chữ B trong Bboy và Bgirl bắt nguồn từ Breakdance để chỉ các vũ công. LL Cool J là người đã phổ biến thời trang Bboy trong thập niên 80 và 90 bằng cách đội Bucket Kangol, đeo dây chuyền cỡ lớn, mang Sneaker phối màu và mặc bộ đồ thể thao có thương hiệu.

7. Battle 

Những trận chiến huyền thoại giữa các Rapper đã dẫn đến những bản nhạc kinh điển. Những trận Battle Rap đầu tiên được lịch sử ghi lại là vào những năm 1980. Battle không chỉ có trong Rap mà còn trong nhảy múa,...


8. Diss 

Bắt nguồn từ sự không tôn trọng lẫn nhau, Diss là một từ tiếng lóng trong Rap. Những lời chê bai (Diss) là một phần trong Rap cũng giống như sự khoe khoang để xúc phạm đối thủ. Các bài rap Diss hay Battle Rap cũng có nguồn gốc từ văn hóa đấu khẩu bằng lời nói lâu đời của người Da đen gọi là Dozens.

9. Crew

Một nhóm các Rapper, Dancers, Graffiti Artist,...

10. Empowerment

Hip Hop là một phong trào văn hóa giúp gia tăng sức mạnh cho những người trong cộng đồng. Darryl McDaniels của Run DMC từng chia sẻ: “Tôi là một đứa trẻ nhút nhát, mọt sách và lập dị, nhưng hip-hop đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi. McDaniels bây giờ vẫn thúc đẩy tinh thần ho những người khác bằng cách viết sách cho trẻ em, thúc đẩy việc chăm sóc nuôi dưỡng và nhận con nuôi.

11. Queen

Hip Hop có rất nhiều nữ hoàng như: Queen Latifah (người đã phát hành All Hail the Queen năm 1989), “Nữ hoàng nhạc Rap” Nicki Minaj, đến Beyoncé (siêu sao nhạc Pop gắn liền với văn hóa Hip Hop).

12. Freestyle

Trong nhạc Hip Hop, Freestyle là những giai điệu với phong cách tự do mà không về một chủ đề cụ thể nào cả. Vào những năm 90 ở Bờ Tây nước Mỹ (West Coast), Freestyle là những đoạn Rap ngẫu hứng và những trận Battle.


13. Dope

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Rapper là người có vốn từ vựng phong phú nhất trong mảng âm nhạc và thậm chí họ còn “trữ tình” hơn cả Shakespeare. Eminem, GZA và Aesop Rock là những người sử nhiều từ ngữ độc đáo nhất trong lời bài hát của họ (hơn 6.000 từ). Cách chơi chữ trong Hip Hop cũng đã dẫn đến những từ và ý nghĩa mới như từ “Dope”. Dope xuất phát từ tiếng Hà Lan Doop, có nghĩa là "nước sốt đặc" và được sử dụng trong tiếng Anh vào đầu những năm 1800 để chỉ các loại nước sốt khác nhau. Vào những năm 1900, Dope là tiếng lóng chỉ ma túy, đặc biệt là cần sa. Chuyển đến những năm 1980, Dope cuối cùng có nghĩa là "tuyệt vời", như chúng ta đã thấy trong lời bài hát của Busy Bee và Grandmaster Flash.

14. Word 

Từ “Word” được sử dụng như một từ lóng để chỉ sự khẳng định từ đầu những năm 1980, còn các biến thể của nó như “Word Up” thì đã cũ. Cách diễn đạt này thường đi cùng với Hip Hop Old School, nhưng vẫn tồn tại cho tới nay. Và bây giờ nó chỉ nói về sự mỉa mai hay một giai đoạn nào đó.

15. OG 

OG là viết tắt của “original gangster”, một từ bắt nguồn từ những băng đảng năm 1970. Sau này nó được phổ biến bởi Album “O.G. Original Gangster” của Ice - T phát hành năm 1991. 

...

*Tác giả: Minus. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.