5 thiết bị cơ bản cần có để tự thu âm tại nhà

5 thiết bị cơ bản cần có để tự thu âm tại nhà

Nhiều bạn trẻ bây giờ rất có đam mê làm nhạc. Nhưng để ra những phòng thu chuyên nghiệp thì không phải ai cũng có đủ khả năng. Vì vậy mà nhiều bạn đã lựa chọn tự mình đầu tư một hệ thống thiết bị tại nhà để thu âm. Nhưng cần phải đầu tư những thiết bị nào? Chúng ta hãy cùng nhau trả lời cho câu hỏi đó trong bài viết này.

1. Máy vi tính và phần mềm làm nhạc

Mọi thứ liên quan đến việc thu âm đều phải thông qua chiếc máy vi tính. Đây là nơi tiếp nhận, xử lý và cho ra các tín hiệu âm thanh. Vì vậy bạn cần phải lựa chọn một chiếc máy vi tính phù hợp. Bạn có thể lựa chọn sử dụng máy tính bàn hoặc Laptop đều được. Nhưng ít nhất phải là chip core i5 intel, ram phải từ 4GB trở lên. Và nên nhớ là càng nâng cấp được thì càng tốt.

Về phần mềm làm nhạc, hiện nay có rất nhiều phần mềm làm nhạc như Cubase, Fl Studio,… Nhưng bạn nên lựa chọn những phần mềm có chức năng thu âm tốt và nên mua phần mềm có bản quyền. Hãy tránh việc sử dụng các phần mềm thu âm không phải của các công ty âm thanh vì đa số những phần mềm này có thể giúp bạn thu nhưng chất lượng sẽ không cao.

2. Sound Card

Sound card hay còn được gọi là Audio Interface. Đây là một thiết bị hỗ trợ giúp bạn chuyển âm thanh thu được từ Micro đi vào trong máy. Đồng thời giúp xử lý các file âm thanh trong quá trình Mix Master.

Nhiều người thắc mắc là tại sao không cắm và sử dụng trực tiếp Card âm thanh của máy tính hoặc Laptop mà lại phải mua thêm Sound card rời này. Nguyên nhân là bởi các sound card trong máy tính không đủ khả năng xử lý nên âm thanh nhận được sẽ không được tốt. Khi đó tín hiệu đầu vào sẽ bị lỗi khá nhiều do Sound card máy tính không xử lý được.

Ngoài ra Sound card dành cho việc thu âm phải là hàng chuyên dụng. Vì vậy bạn phải cân nhắc lựa chọn đúng loại Sound card thì âm thanh xử lý mới được mượt mà. Một gợi ý cho bạn là loại Tascam US – 1x2. Đây là dòng giá cả phải chăng nhưng lại được rất nhiều Producer nghiệp dư hoặc bán chuyên sử dụng .


3. Micro

Tất nhiên thu âm thì cần phải có Micro. Bạn phải hiểu là không phải loại nào cũng được. Mỗi Micro sẽ có những chức năng khác nhau và bạn phải chọn đúng loại dùng để thu âm. Thêm một lưu ý nữa đó là khi lựa chọn bạn nên tìm loại phù hợp với Sound card. Có không ít trường hợp Sound card tốt nhưng Micro lại không tốt nên chất lượng âm thanh thu vào bị giảm. Hoặc ngược lại thì không thể phát huy hết công suất của Micro.

Đã gợi ý cho bạn dòng sound card thì bài viết này cũng nên gợi ý luôn loại micro phù hợp là mic Rode NT2A.

4. Tai nghe

Tai nghe dành cho phòng thu sẽ có hai công dụng. Một là dùng để bạn nghe Beat khi thu, hai là dùng để nghe âm thanh khi Mix. Vì vậy những tiêu chí của tai nghe dành cho việc thu âm bao gồm không để lọt âm thanh ra ngoài, không để âm thanh lọt vào tai, phản ánh chân thật âm thanh, không nâng hay giảm âm thanh gốc.

5. Loa kiểm âm

Loa kiểm âm là thiết bị không thể thiếu đối với Producer dù là nghiệp dư hay chuyên nghiệp. Nếu những loại loa khác có thể nâng Bass, Treble thì loa kiểm âm sẽ giữ nguyên chất lượng âm thanh gốc. Đây là điều hết sức cần thiết cho việc thu âm và Mixing. Bạn cần phải biết âm thanh gốc đang như thế nào để điều chỉnh cho phù hợp, như vậy thì sản phẩm ra mới đúng chuẩn. Còn nếu lựa những loại loa mà âm thanh được nâng lên thì khi ra sản phẩm, phần âm thanh đó sẽ giảm chất lượng so với lúc nghe.

Tất nhiên để có thể thu âm và cho ra những sản phẩm chất lượng thì có rất nhiều lựa chọn thiết bị. Nhưng cơ bản nhất là 5 thiết bị ở trên là đủ để bạn có thể thu âm tại nhà. Vì vậy nếu muốn có một phòng thu âm tại gia, bạn hãy đầu tư 5 thiết bị trên đây nhé. Chúc con đường âm nhạc của các bạn sẽ có một bước chuyển biến mới mẻ và chuyên nghiệp hơn.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.