5 bước phát triển một sản phẩm mới trong Hip Hop

5 bước phát triển một sản phẩm mới trong Hip Hop

Thị trường Hip Hop vốn cũng khốc liệt không kém các ngành hàng và lĩnh vực khác. Không chỉ người tiêu dùng bị choáng ngợp bởi sự phát triển liên tục của các sản phẩm Hip Hop từ nhạc Rap, Dj, cho đến các biến thể của Graffiti hay nhảy đường phố. Mà chính bản thân những người trong ngành chẳng may lơ đãng một thời gian ngắn, khi nhìn lại, cũng cần rất nhiều thời gian để hiểu ra được sản phẩm mới kia là gì và nó hình thành như thế nào.


Đi sâu vào phân tích, chính vì do bản chất sáng tạo của Hip Hop nên chúng ta mới không ngừng được tiếp cận với những thứ mới lạ đó. Vậy những nhà sản xuất đã đi theo một quy trình nào để phát kiến ra nó, chúng ta hãy cùng nhau nhìn lại 5 bước cơ bản khi họ đưa ra được thị trường một sản phẩm Hip Hop nào đó.

Bước đầu tiên chính là liên tục viết ra những gạch đầu dòng về những ý tưởng có thể trở thành hiện thực. Có thể là xuất phát từ nhu cầu bản thân, có thể do nhìn thấy ai đó không thể giải quyết được vấn đề của họ. Ví dụ như để chống việc ăn cắp lời trong bài hát Rap, có người sẽ nghĩ ra phải có một phần mềm nào đó để đăng ký bản quyền tạm thời chẳng hạn. Hoặc đơn giản là cả một địa phương rộng lớn không có ai làm DJ cho những bữa tiệc hoặc thi đấu Hip Hop, vậy tôi sẽ đi học và đánh thuê cho các bạn khi cần.


Bước thứ 2 thường mọi người hoặc các công ty sẽ ngồi sàng lọc tất cả những ý tưởng đó sau đó lựa chọn ra một danh sách rút gọn để đưa vào nghiên cứu chuyên sâu. Ví dụ khi họ phát hiện ra rằng thực sự không có DJ Hip Hop nào chính bởi vì số lượng người cần trong một năm gần đây nhất không đủ trang trải chi phí, ngay cả với phương án giả lập rằng ba năm tới cũng không thể tăng lên được bởi một số biện pháp kích cầu. Từ đó ý tưởng này có thể phải đóng lại và quay sang một biên pháp khác là chuyển vùng hoặc đơn giản chỉ là bán lại những đoạn nhạc trên một phần mềm nào đó, bữa tiệc nào cần thì tải về và sử dụng tạm.


Bước thứ ba sau khi lựa chọn xong khoảng 2-3 sản phẩm thì sẽ khảo sát thêm về nhu cầu thực trên một nhóm khách hàng, đưa ra được nhu cầu thực khớp với nghiên cứu ban đầu và tiến hành thiết kế, xây dựng sản phẩm. Tiếp theo là một số phương án bán thử thông qua quà tặng, hoặc khách hàng nội bộ vv..để đánh giá mức độ tiếp nhận của một bộ phận người dùng để tiếp tục điều chỉnh tính năng. Ví dụ như bạn đóng gói xong một sản phẩm là lớp dạy vẽ Graffiti cho trẻ em, mọi nhu cầu đáp ứng đủ về giá phải chăng, không gian học tập thân thiện, tuy nhiên có một yếu tố chưa đáp ứng được đó là ai sẽ mang những bình sơn, lọ màu, công cụ vẽ giúp học sinh đến hiện trường. Bạn sẽ phải tiếp tục cải tiến và có thể giá gói bán phải tăng lên để có chất lượng dịch vụ tốt hơn cho lớp vẽ này.


Bước thứ tư đưa vào bán chính thức trên một quy mô hạn chế nhằm xác định lại tính khả thi trong dài hạn và lên được vòng đời của sản phẩm. Ví dụ chúng ta cần xác định được khả năng sao chép của đối thủ khi biết được sản phẩm này, đồng thời dự trù được khả năng bị mất thị phần đang có trong bao lâu để chuyển sang một sản phẩm mới vv…Giống như việc trào lưu sử dụng điện thoại Ngage QĐ của giới chơi Hip Hop giai đoạn 2005-2006 sau đó chiếc điện thoại này không còn được ưa chuộng nữa. Và nó được thay bằng những chiếc điện thoại có tính giải trí cao hơn sau này của Nokia.

Bước thứ 5 hoàn thiện một sản phẩm mới vượt trội, nhưng các bạn nên nhớ nó chỉ vượt trội trong một phân khúc khách hàng nào đó được nghiên cứu trước đó. Chứ không tồn tại một sản phẩm vừa lòng cho tất cả mọi người. Kể từ bước này trở đi, chúng ta đánh giá sản phẩm này thành công hay không còn cần thời gian và các số liệu đo lường chặt chẽ. Tuy nhiên đây gần như là bước cuối cùng trong việc phát triển ra một sản phẩm mới như các bạn thường thấy trong thị trường Hip Hop.


Tựu chung lại thông điệp trong bài viết này, chúng tôi muốn các bạn hiểu thêm được luồng đi sơ bộ của việc thiết kế một sản phẩm trong Hip Hop nhằm tiết kiệm được thời gian cho đội ngũ, đặc biệt là những bạn muốn chuyển hướng từ người chơi thiên về kỹ thuật, sang kinh doanh các sản phẩm thuộc lĩnh vực này.

Việc lựa chọn phát triển một sản phẩm, chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn một phân khúc cụ thể nào đó trong một ngách hẹp của thị trường mà bạn hiểu rõ thì có thể có khả năng tạo nên hiệu quả tốt nhất. Còn việc đạt được lợi nhuận hoặc các kênh bán cụ thể đến tay người tiêu dùng, xin vui lòng tham khảo các bài viết khác của VHDP, chúc bạn sớm có những sản phẩm hay và thành công với nó.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.