25 năm ngày mất Rapper Easy E, lời cảnh tỉnh “Khi có tiền đừng quên đi sức khỏe”

25 năm ngày mất Rapper Easy E, lời cảnh tỉnh “Khi có tiền đừng quên đi sức khỏe”

Những ngày cuối tháng 2 năm 1995, biến cố không được dự báo trước xảy ra với Rapper Easy E (tên thật là Eric Lynn Wright), một trong những nhà sáng lập của N.W.A bên cạnh những tượng đài Rap Mỹ như Dr Dre, Ice Cube… Anh nhiễm căn bệnh thế kỷ HIV không có khả năng cứu chữa và ra đi một tháng sau đó vào ngày 26 tháng 3 năm 1995. Rất nhiều dự định cá nhân bỏ lại cùng với sự tiếc thương của Fan hâm mộ.


Easy E ở giữa cùng các thành viên của N.W.A

Đáng ra anh sẽ được nhớ đến nhiều hơn nếu như cái chết bởi một nguyên nhân khác, tuy nhiên ý nghĩa tiêu cực của sự ra đi này, đã dần mờ đi nhiều vai trò của anh trong cộng đồng âm nhạc đường phố, bên cạnh đó việc giới trẻ sau này ít đề cập đến anh cũng bởi một lý do thời điểm anh mất quá gần với những cái tên đình đám khác như Tupac hay Notorious BIG. Tuy nhiên với những Rapper trong ngành, suốt 25 năm qua anh vẫn mãi là người anh, người cha đỡ đầu cho “Gangsta Rap”.

Ngoài những sáng tác, dấu ấn về một người đàn ông làm thương mại Hip Hop thành công, có lẽ anh là lứa đầu tiên ghi dấu. Câu chuyện khởi nghiệp của anh với những tượng đài khác chúng ta sẽ bàn đến ở những bài viết sau. Bởi đó là mô hình kinh doanh kiểu mẫu, toàn bộ cộng đồng kinh doanh Hip Hop vẫn áp dụng thành công nó cho đến tận bây giờ.


Tuy nhiên cũng chính tài năng kinh doanh đã giết chết anh, khi nó mang lại cho anh quá nhiều tiền bạc và chủ quan với chính sức khỏe bản thân mình. Những bữa tiệc triền miên cùng thú chơi hoang dã bên cạnh cần sa, ma túy, đã mang đến căn bệnh thế kỷ mà hầu hết con người đều không đề phòng đến nó tại thời điểm bấy giờ. Thần chết đã đến nhanh hơn con số bác sỹ dự đoán 6 tháng và mang anh đi chỉ một tháng sau chẩn đoán, đồng nghĩa để lại một lời cảnh tình sâu sắc cho những ai có ý định theo đuổi lối sống này.

Ngoài việc tự vấn bản thân những phút cuối đời về những việc còn dang dở, cộng đồng Hip Hop cũng tiếc nuối thay anh, giá như kết cục không như vậy, anh có thể bình yên sống bên cạnh 11 đứa con và khối tài sản được định giá 50 triệu đô la khi anh mất. Nhưng dù sao, thông điệp này cũng đã hoàn thành được sứ mạng của nó phải truyền đi, giới trẻ đã không còn chủ quan với cần sa, ma túy. Cái chết đó giúp các Rapper sau này có định hướng sử dụng đồng tiền có ích hơn và chủ yếu họ quan tâm đầu tư cho giới trẻ để phát triển cộng đồng.


Hình ảnh một người có đóng góp lớn cho xã hội, mất đi và rơi vào quên lãng đó là câu chuyện bình thường. Nhưng riêng với Easy E, chúng tôi trân trọng anh vì những đóng góp cho Rap dưới góc độ, cải cách cái nhìn của xã hội về người chơi Hip Hop bằng công thức khởi nghiệp của mình. Anh cùng mọi người tạo nên một nền công nghiệp thực sự cống hiến cho nền kinh tế bằng thái độ cầu tiến của người da đen. Để tất cả chúng ta, có được một nền văn hóa Hip Hop như bây giờ.


Chúc anh yên nghỉ và mãi là tấm gương khởi nghiệp trong lòng người yêu và muốn gắn liền cuộc đời sự nghiệp với Hip Hop.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.