20 năm xóa sổ một nền “Văn hóa chết”

20 năm xóa sổ một nền “Văn hóa chết”

Cuối thập kỷ 90 của Việt Nam thế kỷ trước, đất nước thay đổi sau hơn 10 năm mở cửa. Nền kinh tế đi lên với nhiều điều tích cực cho cuộc sống người dân sau 2/3 thế kỉ sống trong chiến tranh loạn lạc.

Tuy nhiên, thế hệ trẻ ngày nay cần biết thêm, sau đó chúng ta đã chiến thắng thêm một cuộc chiến khác trong 20 năm qua, cuộc chiến đẩy lùi văn hóa ngoại lai mang tính chất tiêu cực sau thời kỳ đổi mới. Thời điểm đó, giới trẻ chúng ta tiếp cận với văn hóa mới một cách khá vô tư và không nhiều phòng vệ. Thuận theo tự nhiên, có những người tiếp thu văn hóa xấu và có những người đi theo những gì tốt đẹp học được từ nước ngoài, hoặc những sáng tạo mới bởi những người trong nước.


Rất tiếc chúng ta đã có một thế hệ sinh năm 7x, đầu 8x mất sớm vì cơn bão Heroin và ma túy hay phong trào giang hồ băng đảng trong các trường học. Những tại nạn thương tâm từ đua xe bao trùm các đô thị lớn như Hải Phòng, Hà Nội, Sài Gòn. Cái giá phải trả của cả một thế hệ trẻ là những vòng hoa trắng, nhưng thật may lời cảnh tỉnh đó đã nhận được nhiều sự quan tâm và hơn nữa, bản thân thế hệ đó cũng thức tỉnh. Và một trong những điều giúp cho rất nhiều giới trẻ thời đó thoát khỏi những đau thương đó chính là nền văn hóa Hip Hop, đặc biệt với phong trào nhảy Hip Hop được lan tỏa trong chương trình dạ hội của các trường trung học, đại học, công viên cùng với những trung tâm dạy nhảy được mở ra.


Những thú vui mới lành mạnh trước đó tồn tại song song, càng ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Giới trẻ hứng thú với những điệu nhảy đường phố trên khắp các tỉnh thành trong cả nước. Bên cạnh đó những hoạt động văn hóa khác Skateboard, BMX được phát triển rất nhanh để thay thế cho những cuộc đua tốc độ kết thúc bằng tại nạn thương tâm. Djing, Rapping, BeatBoxer cùng xuất hiện trong những không gian đầy màu sắc của Graffiti đã đẩy lui màu đen của chết chóc cho thế hệ trẻ thời đó.

Giờ đây, sau hai mươi năm, văn hóa độc hại đã bị đẩy xa, Việt Nam đã có một thế hệ nhiều bản lĩnh, tài năng hơn để chúng ta cùng hi vọng có thêm nhiều cộng đồng chung tay phát triển đất nước. Mặc dù những năm gần về đây vẫn đang trỗi dậy một "nền văn hóa chết" mới đó chính là một nền văn hóa "Play Hard" nhưng không "Work Hard" kèm thêm một nền văn hóa "Hưởng" nhưng chưa có "Qủa Ngọt".  

Sớm thôi, những cộng đồng mới, văn hóa mới được xây dựng thành công bằng ý thức tích cực của người trẻ Việt Nam sẽ lại tiếp tục xóa sổ những "nền văn hóa chết" này.



Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.