Vì sao ‘Rack' là một phần của văn hoá Graffiti?

Vì sao ‘Rack' là một phần của văn hoá Graffiti?

Nếu như bạn lấy cắp một món đồ của ai đó, người ta sẽ gọi bạn là kẻ cắp. Động từ ăn cắp trong tiếng anh là “Steal". Nhưng ít ai biết rằng, trong lĩnh vực Graffiti, còn có một từ lóng khác chuyên dùng để ám chỉ việc ăn cắp bình sơn, gọi là Rack.

Vậy Rack là gì? Và Rack có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng nhau tìm hiểu với VHĐP nhé!

Rack là gì?

Rack là một thuật ngữ trong Graffiti, ám chỉ việc Writer ăn cắp sơn để mang đi vẽ. Rack là một hành động nguy hiểm, liều lĩnh, nhưng cũng là một phần của văn hóa Graffiti. Nó cho thấy sự gan lì và bất tuân của những người yêu Graffiti, thứ đã ăn sâu trong tính cách và suy nghĩ của những Writer thập niên 70s của thế kỷ trước. Thời đó, các nghệ sĩ Graffiti không ngại đối mặt với rủi ro, thách thức và luật lệ để thực hiện niềm đam mê của mình.

Có nhiều cách khác nhau để “Rack" một lọ sơn, thường thấy nhất là bạn lặng lẽ đi vào cửa hàng, sau đó dấu sơn trong quần áo hoặc túi xách để đánh lạc hướng nhân viên và đi ra như thể “chẳng có chuyện gì xảy ra".



Vậy tại sao các nghệ sĩ Graffiti lại ăn cắp sơn?

Đọc tới đây, ắt hẳn nhiều anh em sẽ có câu hỏi là vậy tại sao các nghệ sĩ Graffiti lại muốn ăn cắp sơn? Không phải cứ vẽ bao nhiêu thì mua bấy nhiêu, tự do tự tại hành nghề thì sẽ tốt hơn sao?

Thật ra thì không đơn giản như vậy. Mỗi lọ sơn dùng để vẽ Graffiti hiện nay có giá dao động từ vài trăm, thậm chí vài triệu đồng. Những bình sơn đến từ các thương hiệu nổi tiếng khác thì đôi khi giá còn “khủng” hơn. Việc “Rack” như một cách để Writer tiết kiệm chi phí cho sở thích vẽ vời của mình.

Bên cạnh đó, Rack còn là cách để Writer tiếp cận được với những loại sơn phun chất lượng cao mà đôi khi có tiền cũng khó mua được.

Vào thập niên 70s, việc Rack thật sự đã trở thành một văn hoá trong giới Graffiti. Nếu đưa lên bàn cân giữa việc mua hay trộm, thì Writer nào trộm sơn để vẽ sẽ luôn được đánh giá là “ngầu” hơn. Chính Lady Pink, nữ Graffiti Writer huyền thoại của thành phố New York cũng đã nói rằng: “Nếu bạn chấp nhận đi mua một lọ sơn thì bạn chính là một thằng dở hơi.”


Kết Luận

Việc ăn cắp từ xưa đến nay vẫn chưa bao giờ được khuyến khích. Chúng tôi cũng không cổ súy cho hành động này. Tuy nhiên nếu đã nghiêm túc theo đuổi Graffiti thì anh nên trang bị cho mình đầy đủ nhiệt huyết, đam mê, kỹ năng, và dĩ nhiên là cả kiến thức. Đó là lý do tại sao VHĐP thực hiện Seri giải thích từ lóng trong Graffiti. Mong qua đó anh em sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích về loại hình nghệ thuật đường phố này.

Nên nhớ là đừng bao giờ “Rack" nhé. Nếu bị bắt là sẽ phải lãnh hậu quả đau đớn đấy!

Chúc anh em luôn cháy hết mình với đam mê.


Tác giả: Luna Ngô.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.