Vì sao nghệ sĩ đường phố Blu tự tay phá hỏng tất cả tranh của mình trong suốt 20 năm?

Vì sao nghệ sĩ đường phố Blu tự tay phá hỏng tất cả tranh của mình trong suốt 20 năm?

Vào năm 2016, nghệ sĩ đường phố Blu đã tự tay phá tất cả những tác phẩm của anh trên đường phố Bologna trong suốt 20 năm sự nghiệp!

Và có một lý do đằng sau hành động này!

Để ngăn chúng kết thúc trong viện bảo tàng.

Chỉ trong một đêm, nghệ sĩ Graffiti người Ý đã xóa sạch tất cả “công trình” mình đã “xây dựng” trong suốt 20 năm với sự giúp đỡ của các nhóm XM24 và Crash Blu. Họ đã phủ sơn xám lên những bức tranh tường đồ sộ và đầy màu sắc trên phố.

Rất nhiều những tác phẩm vĩ đại đã bị xóa bỏ.


Chuyện là một tổ chức văn hóa - Genus Bononiae, được tài trợ bởi các ngân hàng tư nhân đang gỡ những tác phẩm của các Graffiti Writer để trưng bày mà thậm chí một số còn không để tên người nghệ sĩ thực hiện. Vì vậy, được hay tin tác phẩm của mình cũng sẽ được trưng bày, và sau khi phát hiện ra rằng một số đã bị xóa khỏi một số địa điểm thuộc sở hữu của các ngân hàng, anh đã quyết định “giúp” họ.

Giữ các tác phẩm ra ngoài tầm tay của những người đang tìm cách kiếm lợi từ nó.

Blu, tuy là một nghệ sĩ đã từng được đánh giá là tiêu biểu nhưng vấn luôn từ chối các cuộc phỏng vấn bởi các kênh truyền thông đã nhờ một nhóm Graffiti có tên Wu Ming giải thích về hành động của mình.

“Buổi triển lãm là một sự tích trữ tư nhân và biến sự sáng tạo của những người nghệ sĩ thành tài sản tư nhân, cần phải đấu tranh.

Những người có thẩm quyền đã tự tiện “gỡ” tất cả những bức tranh ra khỏi tường nên điều duy nhất tôi có thể làm là cho chúng biến mất!

Cuộc triển lãm này chỉ vì lợi ích của những nhà sưu tập và những người buôn bán các tác phẩm nghệ thuật. Đây là một thành phố mà một mặt luôn truy tố các nghệ sĩ mới nhú tuổi teen để kêu gọi phép lịch sự trên đường phố, còn mặt khác lại tự tôn mình là cái nôi của nghệ thuật đường phố mà lại lấy nó định giá trên thị trường…”


Quyết định táo bạo này của Blu một lần nữa đánh thức cuộc đấu tranh giữa các nghệ sĩ đường phố và cơ sở văn hóa.

Thế nhưng trong khi viện bảo tàng đầy quyền lực sở hữu những bức vẽ Graffiti mà họ muốn “cứu”, chính quyền vẫn tiếp tục phạt các tác giả của nó: 800 Euro cùng với bản án hình sự đối với Alicé, một nghệ sĩ La Mã bị kết tội “nhuộm màu” nửa tá bức tường ở một trong những khu vực xuống cấp nhất của Bologna.

 Lúc này, những ai muốn chiêm ngưỡng tác phẩm của Blu (dù được phép hay không) sẽ phải đến Mexico, New York, Palestine Territories hoặc Vienna, Rome, Milano hoặc Prague.

Các bạn nghĩ sao về hành động của Blu và cả cuộc triển lãm!

...

*Tác giả: Minus. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.