Ưu điểm của Digital Art so với các tác phẩm nghệ thuật truyền thống

Ưu điểm của Digital Art so với các tác phẩm nghệ thuật truyền thống

Những năm trở lại đây, với sự ra đời của nhiều công nghệ hiện đại thì việc thực hiện các tác phẩm nghệ thuật bằng phần mềm, công cụ kỹ thuật số - hay còn gọi là Digital Art trở thành khái niệm thu hút nhiều sự quan tâm. 

Tuy nhiên song song với đó cũng là vô số những trăn trở dành cho loại hình mới nổi này. Vậy thì vẽ trên giấy thông thường hay vẽ trên những thiết bị như ipad, bản vẽ kỹ thuật số sẽ là một lựa chọn tốt hơn? Và liệu ưu điểm vượt trội của các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số so với các tác phẩm nghệ thuật truyền thống là gì? Tất cả sẽ được Văn Hoá Đường Phố giải đáp trong ngày hôm nay.

1/ Có đủ các loại màu sắc để lựa chọn 


Không giống như vẽ truyền thống, các phần mềm vẽ điện tử hiện nay mang đến cho anh em vô số sự lựa chọn về màu sắc. Màu sắc đa dạng hơn thì giúp chúng ta có thể tự do sáng tạo mà không lo trí tưởng tượng bị giới hạn. Thêm vào đó, màu sắc hiển thị trên màn hình điện tử được trực tiếp tạo ra từ những điểm ảnh nên không hề bị phụ thuộc bởi ánh sáng môi trường giống như màu sắc vật lý. Do đó sẽ mang đến một độ chính xác cao hơn rất nhiều cho các anh em trong quá trình hoàn thành tác phẩm.

2/ Dễ dàng lưu trữ 

Những bản vẽ được thực hiện trên ipad hay các thiết bị điện tử khác đa phần sẽ được lưu trực tiếp vào thiết bị, mang đến sự thuận tiện không hề nhỏ. Khi vẽ trên giấy truyền thống thì sau khi tác nghiệp xong chúng ta phải tìm nơi để cất trữ thành phẩm của mình. Vậy nên đặt bọn nó ở đâu đây? Trên kệ tài liệu cho gọn, hay ngay tại bàn làm việc để dễ lấy khi cần? Liệu sau này chúng ta không còn vị trí trống để chứa bản vẽ nữa thì sao? Chỉ riêng việc suy nghĩ như thế thôi cũng đã làm mất đi kha khá thời gian của anh em. 


Trong khi đó đối với các tác phẩm Digital Art thì sau khi hoàn thành anh em cứ ung dung lưu vào máy, hoặc là tải thẳng lên các phương tiện lưu trữ đám mây. Khi muốn tìm lại thì cũng chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên thiết bị là mọi việc sẽ được đáp ứng. Quá tiện lợi đúng không nào!

3/ Dễ chia sẻ và bảo vệ

Vì là tác phẩm kỹ thuật số nên nó sẽ không dễ dàng bị huỷ hoại như những tờ giấy mỏng manh truyền thống. Giờ đây anh em không cần phải lo sợ việc tác phẩm sẽ bị rách hay ẩm ướt, hay màu sắc sẽ bị phai mờ theo năm tháng dưới tác động của môi trường xung quanh.  


Thêm vào đó những tác phẩm kỹ thuật số rất dễ chia sẻ. Miễn là có internet thì anh em có thể gửi công trình của mình cho mọi người ở hầu hết các nơi trên thế giới. Đặc biệt trong bối cảnh mạng xã hội ngày càng phát triển và có ảnh hưởng sâu rộng đến với đời sống thì chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng các nền tảng như Facebook, Instagram để xây dựng một phòng tranh online, chứ không nhất thiết cần phải có một địa điểm trưng bày như các tác phẩm nghệ thuật truyền thống.

4/ Dễ dàng sửa chữa

Đây có lẽ là một trong những ưu điểm tuyệt vời nhất của Digital Art so với các tác phẩm nghệ thuật truyền thống. Nếu lỡ đang trong quá trình thực hiện mà anh em vô tình phạm phải những sai lầm như vẽ sai, hay thậm chí là… vẽ quá xấu thì ta hoàn toàn có thể xoá đi và làm lại từ đầu. Điều này sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức. 


Kết Luận

Và đó là một vài những ưu điểm của Digital art so với các tác phẩm nghệ thuật truyền thống dưới góc nhìn của Văn Hoá Đường Phố. Tuy nhiên bên cạnh đó thì nghệ thuật kỹ thuật số cũng tồn tại vô số những khuyết điểm so với loại hình truyền thống. Và những điều đó là gì thì chúng tôi sẽ mang đến trong một bài viết riêng.

*nguồn ảnh: Việt Max

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.