Trong Graffiti, thế nào mới đủ tiêu chuẩn là một Burner?

Trong Graffiti, thế nào mới đủ tiêu chuẩn là một Burner?

Trong Graffiti, Burner là thuật ngữ dùng chỉ một tác phẩm được thực hiện cực kỳ tốt, cực kỳ chỉnh chu. Được gọi là Burner chứng tỏ bức vẽ đó phải rất chất lượng và đáp ứng đầy đủ nhiều tiêu chuẩn khắt khe. 

Vậy những tiêu chuẩn đó là gì. Và thế nào mới được coi là một Burner?


Thật ra, rất khó để áp những tiêu chuẩn truyền thống khi đánh giá một bức Graffiti liệu có xứng đáng là Burner hay không. Bởi sự đánh giá này đa phần đều mang tính cá nhân hoá rất cao. Lấy ví dụ như khi anh em xuống phố thấy xung quanh có nhiều bức Graffiti khác nhau, trong số đó có một bức nổi bật nhất, cháy nhất. Đối với cá nhân anh em lúc này, dĩ nhiên bức đó sẽ được xem là một Burner. Tuy nhiên có thể bạn của anh em sẽ không nghĩ thế, đối với cậu ta thì bức khác bên kia đường mới cháy nhất. Bức đó mới xứng đáng là một Burner.  

Việc đánh giá một bức có xứng đáng là Burner hay không thông thường phải được đặt trong bối cảnh có sự tương quan so sánh, tức ở những nơi tập hợp nhiều bức Graffiti khác nhau. Khi đó Burner sẽ là bức được thực hiện tốt nhất, chỉnh chu nhất, và thật sự nổi bật hơn khối tác phẩm còn lại. Nó phải “Burn” được tất cả các tác phẩm bên cạnh, và làm nó như thể là tác phẩm duy nhất đang hiện diện.  

Tuy nhiên nói vậy không đồng nghĩa rằng chẳng có tiêu chuẩn nào để đánh giá một Burner. Trên thực tế, Burner phải đáp ứng được tiêu chí nền tảng của một tác phẩm Graffiti chỉnh chu, như màu sắc, bố cục phải rõ ràng, hợp lý. 

Làm thế nào để tạo ra một Burner?

Cách duy nhất để tạo ra một Burner đó là trước tiên anh em cần phải tìm hiểu và thuần thục những kỹ thuật bài bản. Nếu không có rễ, có gốc thì hiển nhiên sẽ không có thân, có quả. Đó là quy luật bất biến không chỉ đối với Graffiti, mà là bất kỳ loại hình nghệ thuật nào khác.


Kết luận

Bên cạnh yếu tố cá nhân thì tiêu chuẩn để đánh giá Burner cũng khác nhau qua từng thời kỳ. Chẳng hạn như tại LA vào những năm 90s, Burner thường sẽ là những tác phẩm được thực hiện theo phong cách “Original”, con chữ phải nghệ, kỹ thuật của Writer phải chuẩn chỉ, phông nền cũng phải được thiết kế sao cho phù hợp. Tuy nhiên tại Mỹ, đa phần mọi người cho rằng một Burner phải được thực hiện theo phong cách “Wild Style”. 


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.