Thư Pháp và Graffiti - Cuộc đối thoại đầy thú vị về "Chữ"

Thư Pháp và Graffiti - Cuộc đối thoại đầy thú vị về "Chữ"

Hai loại hình sáng tác nghệ thuật tưởng chừng không có tiếng nói chung bởi những khác biệt trong thẩm mỹ, ngôn ngữ và cách thức thể hiện, nhưng nay lại cùng kết với nhau trong triển lãm "Đối thoại Thư pháp và Graffiti" tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội. Triển lãm được Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm Đối thoại Thư pháp và Graffiti. Các tác giả tham gia triển lãm là những gương mặt trẻ đến từ 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Đó là các nhà hoạt động thư pháp Ngẫu Thư Nguyễn Thanh Tùng, Võ Tuấn Xuân Thành, Nguyễn Hữu Pháp và các nghệ sĩ Graffiti Đỗ Thế Thành, Nguyễn Tấn Lực, Trang Nhơn Khoa, Lưu Đoàn Duy Linh.


Thư pháp luôn được biết đến như một thú chơi tao nhã của giới tri thức, giỏi ngôn ngữ và đam mê văn chương. Trong khi đó, hình ảnh những bức tường phủ đầy graffiti thường gợi lên trong tâm trí người ta hình ảnh những người trẻ “nổi loạn”, khao khát được thể hiện và khẳng định mình. Sự kết hợp của hai trường phái nghệ thuật đầy khác biệt đem đến cho người xem những trải nghiệm, góc nhìn mới mẻ, tích cực, gần gũi đối với cả hai bộ môn.


Triển lãm là cuộc đối thoại đầy thú vị của hai loại hình sáng tác tưởng chừng khó tìm được tiếng nói chung nhưng với sự kết hợp này đã mở ra những khả năng tương tác, học hỏi một cách sáng tạo và không giới hạn giữa những người thực hành thư pháp và graffiti, một cuộc đối thoại thành công trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng sự đa dạng.


Triển lãm gồm bốn phần: gặp gỡ, đối thoại, giao lưu và đồng cảm với 39 tác phẩm xoay quanh chủ đề đạo nghĩa thầy-trò, học tập, rèn luyện bản thân, sách và văn hóa đọc, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Việt Nam và các địa danh nổi tiếng của đất nước. Về hình thức đều chú tâm đến bố cục, đường nét, tạo hình giàu sức khơi gợi, liên tưởng; về nội dung đều mang trong mình sứ mệnh truyền tải những thông điệp hướng tới những giá trị Chân – Thiện – Mỹ.


Triển lãm mở ra những khả năng tương tác, học hỏi một cách sáng tạo và không giới hạn giữa những người thực hành Thư pháp và Graffiti, một cuộc đối thoại thành công trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng sự đa dạng.Triển lãm mở cửa từ 26/08 đến 30/09/2022 tại Khu Thái học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

*Nguồn tổng hợp

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.