Thông điệp ẩn chứa sau bức Crack is Wack của Keith Haring

Thông điệp ẩn chứa sau bức Crack is Wack của Keith Haring

"Crack is Wack" là một trong số những bức tranh nổi tiếng nhất của cố nghệ sĩ huyền thoại Keith Haring. Được ra đời vào năm 1986, bức tranh tường này có hai mặt, nhưng chung quy lại đều phản ánh và bài trừ một vấn đề nhức nhối trong xã hội đương thời. 

Vấn đề đó chính là tệ nạn sử dụng Crack Cocaine, hay còn gọi là ma tuý đá. Thời điểm đó Crack Cocaine là loại ma túy nguy hiểm bậc nhất, đã lan rộng trên khắp các thành phố của nước Mỹ vào cuối những năm 1980. 

“Crack is Wack” ra đời trong đêm tối, sau khi một người bạn của Keith Haring bị bắt vì sử dụng ma tuý. Bức tranh tường được Keith Haring hoàn thành một mình. Sau đó ông đã bị cảnh sát phát hiện và bắt giữ vì vẽ tranh trái phép nơi công cộng. Tuy nhiên quần chúng nhân dân khi biết tin đã tập hợp lại để kêu gọi trả tự do cho Keith Haring. Đứng trước tình hình này, chính quyền đã phải thả Keith Haring và chỉ bắt phạt ông 100 đô la Mỹ cho “đúng quy trình.”


“Crack is Wack” có hai mặt, nhưng chúng đều phản ánh và cảnh báo về vấn nạn sử dụng ma tuý đang ngày một trở nên tàn khốc. Crack Cocaine mang giá thành rẻ nhưng có mức độ nghiện cực cao, gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe người sử dụng. Theo một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới năm 1988, có khoảng 23 triệu người Mỹ sử dụng ma túy vào năm 1986, chiếm 11,5% dân số trên 12 tuổi. Trong số đó, có khoảng 5,8 triệu người sử dụng Cocaine, bao gồm cả Crack Cocaine. Năm 1986 cũng là năm mà chính phủ Mỹ đưa ra nhiều biện pháp chống ma tuý mới, trong đó có việc ban hành Luật Chống Lạm Dụng Ma Tuý. 


“Crack is Wack” được thành phố New York bảo vệ và chính thức trở thành công trình nghệ thuật công cộng vào năm 1989. Bức tranh tường đã được phục chế và sơn lại nhiều lần, gần nhất là vào năm 2019. 

Cho đến ngày nay thì “Crack is Wack” vẫn là tác phẩm không thể thiếu mỗi khi đề cập đến sự nghiệp đồ sộ của Keith Haring.  

...

*Tác giả: Luna Ngô.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.