Tại sao hành động Bite là rất tối kỵ trong Graffiti?

Tại sao hành động Bite là rất tối kỵ trong Graffiti?

Khi đi học, hành động Copy bài thi được cho là tối kỵ. Trong Graffiti cũng vậy, hành động Copy ý tưởng của Writer khác được gọi là Bite, và đây cũng là điều tối kỵ. 

Không bàn đến khía cạnh lấy cảm hứng hay gì cả, khi nói đến Bite, ta sẽ mặc định đây là hành động sao chép ý tưởng trắng trợn mà chưa có sự cho phép của tác giả. Hành động này rất cấm kỵ trong Graffiti nói riêng cũng như nghệ thuật đường phố nói chung, bởi nó xâm phạm vào sự sáng tạo cũng như chất xám của một con người. Và chẳng phải tự nhiên mà những Writer Copy ý tưởng nhưng lại cho nó là của mình bị ghét cay ghét đắng trong cộng đồng. 


Bite bao gồm việc sao chép toàn bộ hoặc một phần của tác phẩm Graffiti, như hình ảnh, chữ viết, màu sắc, kỹ thuật hoặc chữ ký. Bite cũng có thể là việc sao chép chủ đề, thông điệp hoặc phong cách biểu đạt của một nghệ sĩ Graffiti. Hành động Bite thường bị phát hiện bởi những người am hiểu về Graffiti hoặc những Writer kỳ cựu đã đồng hành cùng loại hình nghệ thuật này nhiều năm.

Những “Biter” sẽ bị chỉ trích hoặc trừng phạt bởi cộng đồng Graffiti. Họ có thể bị coi là kém tài hoặc không có phẩm chất, và tác phẩm của những người này sẽ bị xoá sổ. Nặng hơn thì “Biter" cũng có thể bị tẩy chay hoặc cấm hợp tác với những nghệ sĩ khác.


Chung quy lại là trong nghệ thuật, tính cá nhân hoá và cái chất riêng là thứ rất được xem trọng. Những lúc khó khăn, thay vì đi Copy ý tưởng của người khác thì hãy tập trung phát triển nền tảng, luyện tập thật nhiều hơn nữa. Và rồi ý tưởng cũng sẽ tới vào lúc mà nó nên tới mà thôi!

Peace and Love!

_____________

*Tác giả: Luna Ngô

*Nguồn ảnh: Sưu tầm

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.