Tác phẩm cuối đời của Keith Haring chứa đựng thông điệp gì?

Tác phẩm cuối đời của Keith Haring chứa đựng thông điệp gì?

Keith Haring qua đời vào năm 1990 do những biến chứng liên quan đến AIDS. Nhưng ông đã để lại một kho tàng tác phẩm đồ sộ. Và rất nhiều trong số đó vẫn còn được đấu giá và có giá trị lên tới 6 con số. 

Keith Haring vẫn hoạt động rất tích cực vào những năm cuối đời. Các tác phẩm của ông trong giai đoạn này đa phần đều phản ánh và bài trừ những vấn đề nhức nhối trong xã hội như vấn nạn sử dụng ma tuý, nạn phân biệt chủng tộc,... Bức Tuttomondo là một ví dụ điển hình trong số đó. 


Tuttomondo

Tuttomondo được Keith Haring vẽ vào năm 1989 trên bức tường nên ngoài khu nhà thờ Sant’Antonio ở Pisa, Ý. Bức tranh mang ý nghĩa hoà hợp giữa các nền văn hoá và con người trên toàn thế giới, đại diện cho thông điệp hoà bình. Mỗi nhân vật trong Tuttomondo có một tư thế khác nhau, được Keith Haring lấy cảm hứng từ điệu nhảy của người Châu Phi. 

Keith Haring đã rất khéo léo lồng ghép phong cách nghệ thuật đường phố và các yếu tố văn hoá của nước Ý, như hình ảnh chú rùa tượng trưng cho thành phố Pisa, cá heo đại diện cho biển, và rắn biểu tượng cho y học. Màu sắc tương sáng của Tuttomondo phản ánh rõ nét tinh thần sống tích cực của Keith Haring vào những ngày tháng cuối đời. 


Tuttomondo gần như là bức tranh tường công cộng cuối cùng của Keith Haring trước khi ông qua đời. Cố nghệ sĩ đã sử dụng sơn chống thấm để bảo vệ bức tranh khỏi tác động của thời tiết. Bức tranh tường có kích thước 180 mét vuông, một con số rất lớn nếu so với mặt bằng chung các tác phẩm nghệ thuật đường phố ở khu Châu Âu. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.