Tác phẩm của Nghệ sỹ Vhils – Thuốc nổ, axit, mũi khoan sẽ khuyên bạn những gì khi phát triển nghệ thuật đường phố

Tác phẩm của Nghệ sỹ Vhils – Thuốc nổ, axit, mũi khoan sẽ khuyên bạn những gì khi phát triển nghệ thuật đường phố

Cuộc cách mạng Hoa Cẩm Chướng của Bồ Đào Nha được Vhils lấy làm cảm hứng cho những sáng tác và bước đi ban đầu trong sự nghiệp sáng tác các tác phẩm liên quan đến nghệ thuật đường phố của mình. Bởi lý do hạn chế về thiết bị thông tin giai đoan sau cuộc cách mạng nổ ra và thành công, thời điểm đó người dân Bồ Đào Nha thường thể hiện sự giao tiếp, thông điệp chính trị thông qua những bức tranh, ký hiệu trên các bức tường tại quốc gia này.


Tuy nhiên, thời điểm Vhils (tên thật là Alexandre Farto sinh năm 1987 tại Bồ Đào Nha) lớn lên trong những thập niên cuối cùng của thế kỷ 20, lại là lúc các bức tranh dần bị xóa bỏ và thay thế bằng những hình thức vẽ kiểu mới, qua đó, những câu chuyện về quá khứ dần bị phai nhạt. Sau khi quan sát, anh nhận thấy cần có trách nhiệm tìm lại những ký ức theo cách riêng của mình để hồi sinh quá khư, và những tác phẩm bắt đầu được triển khai thí điểm.


Lễ hội Cans của Bansky năm 2008 chính là năm đánh dấu sự ghi nhận của giới Graffiti và Street Art, với những tác phẩm điêu khắc trên tường, được tạo nên bằng thuốc nổ, axit, khoan, dao, búa, đục của anh. Anh sử dụng những công cụ trên để cạo sạch, đào sâu các bức tường đang bị những áp phíc quảng cáo bao phủ, tất cả đều với thông điệp bảo lưu, duy trì những thứ trong sâu thẳm của nghệ thuật và những thành công, bản sắc lịch sử của các nền văn hóa gốc.

Kể từ lúc bước vào tuổi 30, Vhils mở đầu một giai đoạn mới trong cuộc sống với dự án “Scratching the Surface” ngoài ý nghĩa về văn hóa, các tác phẩm của dự án này cũng như rất nhiều nghệ sỹ đường phố khác, có xu hướng mạnh mẽ bảo vệ môi trường hoặc các vấn đề xã hội khác. Cho đến nay anh và nhóm hỗ trợ đã hoàn thiện được 220 bức tranh tại 87 thành phố thuộc 30 quốc gia khác nhau.


Như đã nói ở trên, các phương pháp sử dụng thuốc nổ là đặc trưng trong sáng tác nghệ thuật của anh, thời điểm 2010 anh trình làng lần đầu tại Triển lãm Detritos ở Porto – Bồ Đào Nha,các danh mục Video liên quan đến các hình ảnh nổ chậm để thể hiện ý nghĩa của sáng tác, đó chính là muốn mọi người thảo luận về các vấn đề sau khi bị hủy diệt hoặc các nguy cơ tiêu cực đằng sau các đống đổ nát. Đây có lẽ là dự án đòi hỏi sự tỉ mỉ nhất, khi cả nhóm hỗ trợ phải kết hợp thử nghiệm liên tục trong khoảng 8 tháng với công ty về thuốc nổ để đạt được những hiệu ứng mà mọi người đã thấy.


Một tác phẩm dựng bằng thuốc nổ trong bài hát của nhóm nhạc U2 nổi tiếng

Sau tất cả chúng ta có thể thấy, điều đọng lại của một nghệ sỹ không hẳn là kỹ thuật, nó còn là tư duy và xu hướng sáng tác mà họ đặt ra để theo đuổi, với Vhils thì anh luôn muốn hướng đến chủ đề sau mỗi giai đoạn thay đổi cuộc sống, của những người dân trong đô thị. Phần lớn họ đang sống với những không gian hiện tại và không có cơ hội tìm lại được những gì đã diễn ra trong quá khứ. Những vết khắc, tiếng nổ dù là một chút thoáng qua nhưng cũng làm xung quanh thức tỉnh và đưa dư âm của không gian xưa trở lại nhằm sinh ra cảm hứng mới.


Hình ảnh những con người, cảnh vật xưa trong đô thị mới

Trong cuộc sống này, mọi thứ đều cần trải qua thất bại và thành công sẽ đến sau nhiều thử nghiệm, miễn là bạn bắt tay vào làm. Với Vhils việc sử dụng mũi khoan, lưỡi dao hay thuốc nổ đều là những công việc kiên trì, nhưng theo anh đó là cảm hứng cho bản thân mình mỗi khi hoàn thành xong những dự án đó. Cho dù có khó khăn, thì không phải nó không gây nên tác động và anh đã tư duy ngày càng tích cực hơn mỗi khi động viên mình trải qua những lần thất bại.


Tất cả các dụng cụ cầm tay đều có thể dùng cho sáng tác

Ở phần cuối vẫn là một thông điệp từ anh: Có thể mỗi chúng ta đang bị đồng hóa bởi những xâm lăng mạnh mẽ của nhiều nền văn hóa, giống như những tấm áp phíc quảng cáo trên các bức tường kia đang ngày thêm dày đặc. Nhưng để trở nên khác biệt mà vẫn thật với bản thân mình, cần đào sâu suy nghĩ về những nền văn hóa cũ bằng “vết khắc” và luôn tôn trọng quá khứ như một động lực thì sẽ phát triển được tương lại.

Còn đối với cộng đồng văn hóa đường phố Việt Nam, sự hủy diệt đã kết thúc, đống đổ nát cũng đã dọn xong, cộng đồng chúng ta giống như anh, cũng đang làm như vậy, vẫn chung tay và luôn nghĩ về ước mơ phát triển.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.