Sự khác nhau giữa Tag và Throw-up trong Graffiti

Sự khác nhau giữa Tag và Throw-up trong Graffiti

Graffiti là một bộ môn khó theo đuổi, lý do không chỉ vì để vẽ được một bức Graffiti cho “ra hồn” rất khó, mà bởi đây còn là một bộ môn có nhiều kiến thức để tìm tòi, lĩnh hội. Từ việc chọn loại sơn, Keycap nào cho để vẽ cho tốt, đến việc phải biết phân biệt thuật ngữ này với thuật ngữ kia để còn áp dụng cho đúng,… Sẽ có rất nhiều thứ mà Writer phải học khi xác định theo đuổi Graffiti một cách nghiêm túc. 

Trong Graffiti, có TagThrow-up là hai khái niệm mà anh em thường nhầm lẫn. Mặc dù bản chất của chúng tương đối giống, nhưng giữa Tag và Throw-up có những khác biệt rất cơ bản như sau. 

Tagging chỉ việc các Writer vẽ tên hoặc nghệ danh của họ lên một mặt phẳng, thường là ở nơi công cộng như đường hầm, ga tàu, lan can cầu,… Tác phẩm cho ra được gọi là Tag. Một Tag được thực hiện rất nhanh và thường chỉ có một màu sắc cụ thể, dùng như ký hiệu để Writer đánh dấu sự có mặt của mình ở vị trí ấy, kiểu như “tên tôi ở đây, tôi đã từng đến đây, và đây chính là minh chứng”. 


Đây là Tag

Mặt khác thì Throw-up, Throwing hay Throwie cũng giống như Tag nhưng được thực hiện ở đẳng cấp cao hơn. Vẫn là tên hoặc nghệ danh, nhưng các Writer hoàn thiện chúng như một tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Một bức Throw-up sẽ có nhiều màu sắc hơn, thường là 2 màu, nhiều lắm thì là 3 màu. Các màu tối thường dùng để tô phần nền, trong khi đó màu sáng sẽ được dùng để vẽ các ký tự. Các con chữ trong Throw-up cũng được vẽ bằng những kỹ thuật phức tạp hơn, đa phần theo phong cách “bubble” (các con chữ tròn trịa hơn bình thường).


Còn đây là Throws

Vì được thực hiện chỉnh chu hơn nên Throw-up sẽ đòi hỏi nhiều công sức và thời gian hơn Tag, đây cũng là khác biệt cơ bản giữa cả hai kỹ thuật này. 





Theo anh em thì còn có khác biệt nào giữa Throw-up và Tag nữa không? Nếu có, hãy bàn luận với cộng đồng trong Group Văn Hoá Đường Phố

Peace and Love, 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.