Stencil bắt nguồn từ đâu?

Stencil bắt nguồn từ đâu?

Stencil là một trong những kỹ thuật vẽ vô cùng độc đáo trong giới Graffiti. Writer tạo ra hình vẽ trên một chiếc khung, thường được làm bằng giấy, sao đó áp phần khung lên tường và xịt sơn một cách trực tiếp, từ đó tạo ra hình vẽ như mong muốn. 

Những bức Stencil thường được thực hiện trong thời gian nhanh, không mất nhiều công sức. Bản thân người vẽ tác phẩm không nhất thiết phải là người thiết kế ra phần khung ban đầu. Chính vì những đặc tính linh động này mà Stencil thường được các nghệ sĩ đường phố ẩn danh ưa chuộng. Tiêu biểu là Banksy. 

Vậy ai là người sáng tạo ra kỹ thuật này? Và nó xuất hiện trong khoảng thời gian nào? 


Theo nhiều tài liệu trích dẫn, người sáng tạo ra kỹ thuật Stencil là Blek le Rat, một nghệ sĩ Graffiti người Pháp. Trước Blek le Rat thì có Ernest Pignon-Ernest, nhưng chính bản thân Blek le Rat mới là người chịu ảnh hưởng to lớn từ nghệ thuật Graffiti. Blek le Rat hoạt động trên đường phố Paris từ năm 1981. Ban đầu ông tạo ra hình vẽ nhìn như những chú chuột và bắt đầu hành nghề khắp Paris. Về sau, tác phẩm của Blek le Rat bắt đầu truyền tải những vấn đề xã hội nhức nhối. Nhiều người cho rằng Blek le Rat là nghệ sĩ Graffiti, nhưng cũng có không ít quan điểm trái chiều, bởi Blek le Rat giống một nghệ sĩ đường phố hơn là một Writer thực thụ. 

Blek le Rat

Nếu Blek le Rat là người sáng tạo ra Stencil thì Banksy là một trong những nghệ sĩ tiêu biểu đã giúp thúc đẩy nó được biết đến rộng rãi như hiện nay. Có lẽ chính bản thân Banksy cũng được truyền cảm hứng bởi Blek le Rat, bởi cách mà ông hoạt động cũng khá giống với đàn anh. Banksy cũng dùng Stencil và cũng lồng ghép những vấn đề xã hội nhức nhối vào trong tác phẩm. 

Một trong những tác phẩm vô cùng nổi tiếng của Banksy

...

*Tác giả: Luna Ngô.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.