Shepard Fairey - Từ trượt thủ cho đến nghệ sĩ đường phố

Shepard Fairey - Từ trượt thủ cho đến nghệ sĩ đường phố

Thông thường khi một người trước đó vẽ Graffiti, sau này nếu chọn công việc khác, khả năng cao họ sẽ làm nghệ sĩ Tattoo. Skater nếu muốn chơi thêm một môn thể thao đường phố khác, họ sẽ thường chọn BMX. Đó là điều thường thấy. 

Tuy nhiên, Shepard Fairey thuộc trường hợp ngoại lệ. Ban đầu ông là Skater, sau đó trở thành nghệ sĩ đường phố, rồi lại cực kỳ thành công với vai trò thứ hai. Người ta vẫn hay đùa rằng ông có hai phiên bản, một là trượt thủ, và một là tay vẽ. Shepard Fairey không từ bỏ vai trò nào của mình, mà ông chọn sống cùng với chúng. Tất cả làm nên một phiên bản Shepard Fairey độc nhất.

Hôm nay, hãy cùng VHĐP điểm qua một vài điểm thú vị về cuộc đời của nghệ sĩ này nhé. 

Shepard Fairey là ai?


Shepard Fairey

Shepard Fairey (15/2/1970) là một nghệ sĩ đường phố sinh sống và làm việc ở Mỹ. Ông cùng với Banksy là những mảnh ghép không thể thiếu của nghệ thuật đường phố thời hiện đại. 

Khi còn là một đứa trẻ, Shepard Fairey đã bày tỏ niềm yêu thích với bộ môn trượt ván. Năm 14 tuổi, ông tập tành thiết kế áo thun và vẽ ván trượt để bán. Shepard Fairey đam mê trượt ván theo một chiều hướng khác, ông thích tính nghệ thuật của nó hơn là hoạt động trượt ván thuần túy. 

Công việc vẽ ván trượt đã bắt đầu nhen nhóm lên trong Shepard Fairey tinh thần yêu nghệ thuật, từ đó làm nền tảng cho con đường trở thành nghệ sĩ đường phố của ông sau này.

Sự nghiệp gắn liền với tổng thống Barack Obama 

Sự nghiệp vẽ vời của Shepard Fairey bắt đầu vào năm 19 tuổi, khi ông bán những cái Sticker do chính tay mình vẽ. Phong cách nghệ thuật của Shepard Fairey tương đối khác lạ. Ông vẽ chân dung nhân vật, rồi kết hợp cùng những gam màu tương phản như đỏ, xanh, đen. Đó cũng là lý do người ta thường ấn tượng với tác phẩm của Shepard Fairey ngay từ cái nhìn đầu tiên. 

Trong nhiều phiên bản Sticker do ông thiết kế có một cái vẽ gương mặt đô vật André René Roussimoff. Sticker này "hot" tới mức được dán khắp khuôn viên trường Shepard Fairey theo học. Nó cũng được lưu truyền trên đường phố, và góp phần công không nhỏ trong việc biến Shepard Fairey thành một nghệ sĩ mới nổi.

Thừa thắng xông lên, Fairey chỉnh sửa lại phiên bản Sticker ban đầu, sau đó thêm vào dòng chữ 'OBEY'. 'OBEY the Giant' sau đó nổi tiếng toàn thế giới, tạo một bệ phóng lớn cho con đường sự nghiệp của Fairey.

Phiên bản Original của 'Andre the Giant Has a Posse' 


Phiên bản cải tiến 'OBEY the Giant' 

Năm 2001, Shepard Fairey thành lập hãng thời trang OBEY - như một phương tiện để ông tự do thể hiện tinh thần nghệ thuật. Ông thiết kế áo và bán cho các Skater, trong đó nổi tiếng nhất là chiếc OBEY ‘Icon Face'


OBEY 'Icon Face'

Năm 2008, Shepard Fairey vẽ Poster 'Hope' cho cuộc tranh cử của cựu tổng thống Obama. Bức tranh vẽ chân dung Obama theo phong cách sử dụng màu đặc trưng của Fairey. Obama sử dụng 'Hope' làm Poster chính trong đợt tranh cử ấy, và cuối cùng ông đắc cử vào năm 2009. Sự kiện này trở thành 'mốc son chói lọi' trong sự nghiệp của Fairey. Sau này, khi nhắc đến ông là người ta lại nói ngay đến tấm Poster 'Hope' thần thánh. 


Poster 'Hope'

Tuy nhiên về sau lại cónhiều câu chuyện 'oái oăm' liên quan đến vấn đề pháp lý của tấm Poster này. 'Hope' đã không ít lần khiến Fairey phải hầu toà chỉ vì ông đã chụp ảnh cùng nó mà chưa xin phép, mặc dù Fairey chính là tác giả hợp pháp. 

Việc này nghe qua thì tương đối kỳ lạ, bởi đời nào nghệ sĩ lại không có quyền chụp ảnh cùng tác phẩm của mình? Nhưng nếu nhìn nhận sự việc dưới góc độ chính trị thì chắc nhiều anh em cũng biết lý do tại sao Fairey lại bị buộc tội. 

Kết Luận

Nghệ thuật luôn là công cụ để Shepard Fairey bày tỏ nhân sinh quan của mình. Ông dùng nghệ thuật để chống đối chiến tranh vùng Iraq, nạn phân biệt chủng tộc, cùng nhiều vấn đề chính trị sôi nổi khác.

Tác phẩm của Fairey thường có giá từ 100.000.000 - 500.000.000 Vnđ, đa phần được phát hành dưới hình thức đấu giá. Hiện tại Shepard Fairey vẫn hoạt động trong vai trò nghệ sĩ đường phố, và đây là một vài 'Artwork' của ông.


*nguồn ảnh: sưu tầm

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.