Những nghệ sĩ tranh đường phố đình đám nhất từ xưa đến nay

Những nghệ sĩ tranh đường phố đình đám nhất từ xưa đến nay

Cùng VHĐP điểm qua 7 nghệ sĩ đường phố nổi tiếng nhất trong quá khứ và có tầm ảnh hưởng đến tận hiện tại.

Banksy


Bất chấp sự nổi tiếng ở tầm quốc tế của mình, Banksy vẫn là một cái tên bí ẩn. Ông trở nên được chú ý nhờ vẽ vào các đoàn tàu xe lửa và những bức tường ở thành phố Bristol và cũng là quê hương của ông vào những năm 1990. Từ đó, ông trở thành một hiện tượng thế giới. Một trong những sự tích về Banksy phải kể đến là ông đã bất ngờ tự hủy bức "Girl with Balloon" của mình khi nó vừa được bán đấu giá hơn một triệu đô la vào năm 2006.

Keith Haring


Keith Haring đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của nghệ thuật đường phố New York những năm 1980. Ông đã tạo ra những bức tranh lấy cảm hứng từ Graffiti, điều giúp phá bỏ rào cản giữa nghệ thuật đường phố và nghệ thuật cao cấp. Haring đã tìm ra những cách thức vô cùng độc đáo để sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ hình ảnh của riêng mình để bình luận về các vấn đề như nghiện ma túy, tình dục, chiến tranh và quyền lực. Ông nổi tiếng vào đầu những năm 1980 với những bức vẽ tàu điện ngầm có phong cách giống phim hoạt hình. 

Jean Michel Basquiat


Sinh ra với mẹ là người Puerto Rico và cha là người Haiti nhập cư, Jean-Michel Basquiat cũng giống như nhiều người cùng thời, bắt đầu công việc trên những con đường ở Thành phố New York. Năm 20 tuổi, anh bắt đầu vẽ trên giấy và Canvas đồng thời tự nghiên cứu về lịch sử nghệ thuật. Tuy nhiên, Basquiat đã phải vật lộn với sự nổi tiếng bất ngờ và áp lực trong nhiều năm, dẫn đến việc sử dụng Heroin quá liều ở tuổi 27. Và sau khi qua đời sớm, danh tiếng của ông tăng vọt. Ngày nay, qua các bức tranh của mình, Jean-Michel Basquiat được coi là một trong những người đầu tiên và vĩ đại nhất của nghệ thuật thị giác trong lịch sử nghệ thuật người Mỹ gốc Phi.

CornBread


CornBread hay còn được biết đến là Darryl McCray, được nhiều người coi là Nghệ sĩ Graffiti đầu tiên trên thế giới, ông sống và làm việc tại Philadelphia. Ông bắt đầu vẽ Graffiti vào những năm 1960 và là người giúp đưa nghệ thuật Graffiti vào bối cảnh đương đại. Ông là một biểu tượng Graffiti cũng như một diễn giả luôn ủng hộ tinh thần giới trẻ.

Shepard Fairey


Shepard Fairey là một nghệ sĩ đường phố người Mỹ. Ông cũng là người đã thành lập thương hiệu nổi tiếng OBEY, nổi lên từ làng trượt ván. Bên cạnh các tác phẩm phong cách Stencil, Fairey còn thực hiện tranh tường, hay thiết kế và đồ họa. Ông chính là người tạo ra chiến dịch thành công của cựu tổng thống Obama với tấm áp phích “Hy vọng” năm 2008. 

Lady Pink


Cô gái duy nhất, Lady Pink là họa sĩ, người vẽ tranh tường và nghệ sĩ Graffiti người Ecuador. Cô là một trong những nhân vật đình đám trong văn hóa Hip Hop và Graffiti những năm 1980, nhờ những bức tranh vẽ tàu điện ngầm những năm 1970 của mình. Trong suốt sự nghiệp đồ sộ, Lady Pink đã sử dụng Graffiti như một hành động trao quyền cho phụ nữ cũng như tạo ra nhiều tác phẩm hoành tráng quanh thành phố New York, hay tổ chức các hội thảo vẽ tranh tường cho cộng đồng.

Blu


Blu đến từ Bologna, Ý, đại diện cho thế hệ nghệ sĩ trẻ. Ông được biết đến với những dự án đầy tham vọng và những bức tranh tường quy mô mang tính sử thi và chính trị. Dự án nổi tiếng nhất của anh là MUTO, với sự pha trộn giữa nghệ thuật đường phố và Stop - motion. Năm 2016, Blu đã xóa và phá hủy những bức tranh tường có giá trị mà anh ấy đã tạo ra trên đường phố Bologna trong suốt 20 năm như một hình thức phản đối sự áp bức giới trẻ.

...

*Nguồn: Artland Magazine.

*Tác giả: Minus.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.