Những con số mang ý nghĩa gì trong Graffiti

Những con số mang ý nghĩa gì trong Graffiti

Thật ra, những con số trong Graffiti có thể mang bất cứ ý nghĩa nào tùy vào nghệ sĩ thực hiện. Nhưng vẫn có một vài con số mang ý nghĩa phổ biến sau đây.

1. Năm tác phẩm được thực hiện


Tag bởi Zonk DDS, 1997

Giống như cách các họa sĩ thường thêm ngày tháng được vẽ vào tác phẩm của họ, thì những nghệ sĩ Graffiti cũng làm điều tương tự với tác phẩm của họ.

Bằng cách thêm năm vào tranh họ thực hiện, nó có thể bộc lộ nhiều điều đằng sau tác phẩm đó. Ví dụ: Nếu bạn thấy một Tag được vẽ từ 10 năm trước, thì điều này không chỉ cho bạn biết khi nào nó hoàn thành, mà còn chưa được nghệ sĩ khác “đè lên", hoặc làm sạch.

Một tác phẩm cũ vẫn còn “trường tồn" cũng cho thấy nghệ sĩ đó được tôn trọng và có uy tín trong giới.

2. Nghệ sĩ đó đến từ khu vực nào


Tag by COCO144, một cảnh trong Wall Writers (2016)

Việc thêm mã vùng vào Tag ngày nay không phải là điều quá phổ biến nữa, và thường được thêm theo tranh của một nhóm để đánh dấu sân của mình. Việc thêm mã vùng đã được bắt đầu từ những ngày đầu của Graffiti hiện đại. Ví dụ: Những Graffiti huyền thoại như TAKI183 sẽ thêm địa chỉ vào cuối Tag. Trong trường hợp này, TAKI183 sống trên đường 183 ở Washington Heights, Manhattan.

Tuy nhiên ngày nay chúng ta sẽ không bắt gặp nhiều nghệ sĩ Graffiti làm điều này nữa.

3. Tên nhóm (Crew) Graffiti của họ mà ở dạng số


Piece by Vade 439 tại Notting Hill Carnival, 2022 

Một ý nghĩa khác của các con số trong các tác phẩm Graffiti có thể liên quan đến tên nhóm mà họ tham gia, được cách điệu bằng số theo thứ tự bảng chữ cái. Các nhóm Graffiti thường sử dụng từ viết tắt cho tên nhóm. Ví dụ, băng đảng Graffiti khét tiếng Mad Society Kings thường được rút ngắn thành MSK.

Vì vậy, nếu một đội được gọi là ABC, thay vào đó họ có thể Tag bằng số 123.

Tuy nhiên, điều này chỉ phổ biến đối với các đội có chữ cái của họ không vượt qua chữ J trong bảng chữ cái vì hai chữ số có thể gây nhầm lẫn.

4. Để chứng tỏ mình không liên kết với một nhóm nào


Tác phẩm của Hoker One ở Đức

Theo truyền thống, việc thêm số 1 vào cuối Tag thể hiện rằng bạn không liên kết với bất kỳ nhóm Graffiti nào khác. Một = Solo. Bạn vẽ một mình.

Ngày nay, việc thêm số 1 vào cuối Tag đã trở thành xu hướng. Nhưng nếu bạn nhìn thấy số 1 thì có thể họ là nghệ sĩ Solo, không thuộc nhóm nào.

5. Để làm cho Tag của mình trở nên độc đáo hoặc mang tính cá nhân hơn


Throw up by Plan9 in San Francisco 

Những con số trong Graffiti thực sự có thể có ý nghĩa bất cứ điều gì mà các nghệ sĩ mong muốn, một lý do không mấy thú vị. Nhưng có thể đó là con số may mắn hoặc một con số quan trọng đối với họ vì bất kỳ lý do gì.

Một số Writer sáng tạo với tên của mình và thêm các con số. Ví dụ: 2KOLD hoặc PLAN9.

Cuối cùng, đôi khi ý nghĩa không rõ ràng và chỉ là phần thêm vào tự nhiên trong Tag của một nghệ sĩ thôi.

Nếu anh em còn biết thêm ý nghĩa đặc biệt nào của các con số trong Graffiti nữa, hãy chia sẻ cùng chúng tôi nhé.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.