Những con đường chứa đầy tranh Graffiti đẹp mắt ở Thượng Hải

Những con đường chứa đầy tranh Graffiti đẹp mắt ở Thượng Hải

Trước giờ vẫn luôn được mệnh danh là một thành phố có cảnh quan đẹp mắt, ngày nay Thượng Hải dường như đang trải qua một cuộc cách mạng về nghệ thuật, khi đường phố được lấp đầy bởi những bức tranh sống động từ những nghệ sĩ nổi tiếng nên các gương mặt mới nổi.

“Thượng hải là thành phố mà chỉ từ sự thay đổi của người hàng xóm này qua người hàng xóm khác đến tất cả mọi nơi đều thay đổi. Tôi đã tìm thấy rất nhiều cảm hứng hàng ngày chỉ bằng việc đi xung quanh và nhìn vào màu sắc quanh môi trường sống. Và giờ đây nó thật sự được lấp đầy bởi các sắc màu nhờ các nghệ sĩ đường phố” - nghệ sĩ Graffiti người Pháp Paul Dezio, người đã bắt đầu vẽ tranh tường từ 2007 chia sẻ.


Một bức tranh của họa sĩ người Pháp Julien "Seth" Malland, mô tả lối sống trong những con ngõ ở Thượng Hải. Anh cũng đã để lại dấu ấn nghệ thuật của mình ở nhiều địa điểm, đặc biệt là các khu vực đổ nát ở khu phố cổ đang chuẩn bị phá giỡ. Các tác phẩm của anh thường có hình ảnh trẻ em đang chơi đùa, tạo ra âm nhạc hay những cuộc phiêu lưu của chúng. 


Một bức tranh khổng lồ do nghệ sĩ Graffiti người Ý Millo tạo ra ở quận Yangpu.

Theo Jin Jiangbo, hiệu trưởng Học viện Mỹ thuật của Đại học Thượng Hải: “Nghệ thuật trên tường ở Thượng Hải không chỉ tô điểm thêm vẻ đẹp cho thành phố mà còn đóng vai trò là phương tiện để thể hiện văn hóa, biểu tượng lịch sử và cuộc sống đô thị của thành phố,… Không giống như tranh tường ở các nước phương Tây thường mang thông điệp chính trị, tranh tường của Thượng Hải tập trung nhiều hơn vào việc tôn vinh di sản văn hoá."


Những bức tranh được tạo ra bởi các giáo viên và sinh viên của Học viện Mỹ thuật Đại học Thượng Hải trong một khu tập thể cũ ở Đường Linfen, Jing'an.


Một bức tranh về trí tuệ nhân tạo ở thị trấn Dachang, quận Bảo Sơn.

“Nghệ thuật tranh tường hiện đại ở Thượng Hải có những đặc điểm riêng. Nó kết hợp các yếu tố từ truyện tranh và phim hoạt hình truyền thống để giúp công chúng dễ tiếp cận hơn” - ông Jin chia sẻ.


Một bức tranh tường trên Đường Moganshan gần trung tâm nghệ thuật M50 mô tả cuộc sống Thượng Hải thời xưa.


Một bức tranh nổi tiếng về những người phụ nữ dệt may đang cười khúc khích tại trung tâm nghệ thuật M50.

Trong một dự án gần đây, một con đường từng đổ nát trong khu vực gần như bị phá hủy ở trung tâm thành phố, gần Bến Thượng Hải đã biến thành một "phố mèo" sôi động với những bức tranh tường đầy màu sắc về mèo.


Những chú mèo và phim hoạt hình về mèo được vẽ trên tường của một cộng đồng lâu đời gần Bến Thượng Hải.

Ông Jin cũng cho biết cư dân địa phương thường tham gia vào quá trình sáng tạo.

Đây cũng là một phần của Mùa lễ hội “Shanghai Urban Space Art”, được tổ chức hai năm một lần, dự kiến ​​khai mạc vào tháng 9/2023. Các tác phẩm nghệ thuật công cộng khác, bao gồm tranh tường, sẽ được tạo ra trên toàn thành phố này. 

...

*Nguồn: shine.cn.

*Tác giả: Minus. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.