Người bị mù màu có thể thưởng thức tác phẩm nghệ thuật đường phố hay không?

Người bị mù màu có thể thưởng thức tác phẩm nghệ thuật đường phố hay không?

Có bao giờ anh em thắc mắc rằng người mù màu thì sẽ chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật đường phố như thế nào? Họ có nhìn thấy mọi thứ như thông thường hay không? 


Theo lý thuyết, người bị mù màu vẫn có thể thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật đường phố, tuy nhiên họ sẽ nhìn mọi thứ khác với thông thường, tuỳ thuộc theo họ bị mù màu theo nhóm nào.

Có ba loại mù màu thường thấy, đó là Protanopia, Deuteranopia và Tritanopia. Nhóm Protanopia sẽ gặp khó khăn trong việc nhận định màu xanh lá, đỏ, và vàng. Trong khi đó, nhóm Tritanopia thường không thể phân biệt màu xanh nước biển với màu xanh lục. Những trường đặc biệt hơn thì sẽ không phân biệt được màu nào cả. Và trong mắt họ chỉ có trắng và đen. 


Màu sắc sặc sỡ là một phần không thể thiếu, nếu không muốn nói là nét đặc trưng nhất của những tác phẩm nghệ thuật đường phố. Tuy nhiên, ngoài màu sắc thì hình ảnh và ý nghĩa của tác phẩm cũng là những thứ không thể bỏ qua. Nếu bị mù màu, ta nên tìm một khía cạnh khác của tác phẩm để khai thác. Vậy sẽ phần nào bù lại khiếm khuyết vốn có. 

Hiện nay có rất nhiều người mắc chứng mù màu thưởng thức nghệ thuật đường phố theo cách này. Khi chiêm ngưỡng các tác phẩm Graffiti, họ thường tập trung vào kỹ thuật, cũng như ý nghĩa mà Writer đã cài cấm vào đứa con tinh thần. Từ đó đúc kết ra góc nhìn riêng cho bản thân. Đôi khi những đúc kết của nhóm mù màu còn sâu sắc và giá trị hơn rất nhiều so với người bình thường. 


Bên cạnh đó, hiện nay cũng xuất hiện nhiều tổ chức nghệ thuật quan tâm đến nhóm mù màu nói riêng, cũng như những người có vấn đề về thị giác nói chung. Tiêu biểu là BlindArt - một tổ chức từ thiện được thành lập năm 2004. BlindArt giúp truyền tải tác phẩm nghệ thuật theo nhiều phương pháp mới lạ, bằng cách khai thác những giác quan khác của con người, ngoài thị giác. Các phẩm được tổ chức này công bố có thể được chiêm ngưỡng bằng cách ngửi, nếm, chạm, chứ không còn gói gọn trong khuôn khổ chỉ có phần nhìn như truyền thống.  


Kết Luận

Vậy đúc kết lại, những người bị mù màu hoàn toàn có thể chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật đường phố, mặc dù chắc chắn họ sẽ gặp đôi chút khó khăn. Nhưng cũng đừng vì thế mà vội buồn. Nếu tạo hóa không cho ta có cơ hội thưởng thức tất cả màu sắc trên đời thì cũng không sao. Bởi ngoài khía cạnh màu sắc, vẫn còn nhiều khía cạnh khác để quan tâm.

Cái quan trọng là ta phải luôn giữ được tinh thần cởi mở, lạc quan. Như vậy thì cuộc sống sẽ tự nhiên xuất hiện thêm những màu sắc khác. Đó không nhất thiết là màu sắc theo khía cạnh vật lý, mà còn có thể là màu sắc của khía cạnh tinh thần. 

Và thứ màu sắc tinh thần tiêu biểu nhất, không gì khác chính là tình yêu thương. 

Peace and Love, 

*nguồn ảnh: tổng hợp 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.