Nghi phạm trong vụ trộm tranh của Banksy có khả năng phải đối mặt với bản án 12 năm tù

Nghi phạm trong vụ trộm tranh của Banksy có khả năng phải đối mặt với bản án 12 năm tù

Mới đây, một bức tranh tường của nghệ sĩ Banksy tại Ukraine đã bị mất trộm. Và theo như phát ngôn của Bộ Nội Vụ nước này cho biết, những kẻ đứng sau vụ việc có khả năng sẽ bị kết án lên đến 12 năm tù

Được biết bức tranh bị đánh cắp vẽ hình một người phụ nữ đeo mặt nạ, tay cầm chiếc bình chữa cháy. Đây là một trong số nhiều tác phẩm được cho là do hoạ sĩ người Anh thực hiện trên đất Ukraine. 


Bức vẽ bị đánh cắp

Các nghi phạm hiện đã bị cơ quan chính quyền bắt giữ. Theo cảnh sát công bố, nhóm người này đã “tháo dỡ” bức tranh rồi sau đó vận chuyển ra ngoài thành phố. Những kẻ bị tình nghi được cho là đến từ Kyiv và vùng Cherkasy - khu vực miền đông Ukraine. 

“Tác phẩm là biểu tượng cho sự kiên cường của chúng tôi trước nòng súng của kẻ thù.” - ông Oleksii Kuleba, người chịu tránh nhiệm quân sự cho khu vực Kyiv tuyên bố. Thêm vào đó, ông còn nhấn mạnh rằng bức tranh tường thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của các quốc gia láng giềng với Ukraine nói riêng, cũng như chống đối hành động quân sự của Nga nói chung. Kuleba kêu gọi mọi người bằng mọi giá phải bảo vệ những tác phẩm nghệ thuật đường phố tại Ukraine, như cách họ bảo vệ niềm hy vọng cho chiến thắng sắp tới. 

Hiện tại vẫn chưa rõ động cơ đằng sau "phi vụ trộm tranh" này là gì. Nhưng hành động kết án tù được đưa ra bởi Bộ Nội Vụ của Ukraine đã gây ra nhiều tranh cãi. Đa phần mọi người đặt ra nghi vấn rằng tại sao nhóm này lại phải lãnh án tù 12 năm? Trong khi Banksy chỉ vẽ trên đường phố, người ta còn không biết ông là ai, vậy tại sao tác phẩm của Banksy lại cần phải được bảo vệ? Xét cho cùng thì nó chỉ là tác phẩm được vẽ bởi một người không rõ danh tính thôi mà? 


Lý giải cho câu hỏi trên, VHĐP có một vài góc nhìn như thế này. Thứ nhất, Banksy là một nghệ sĩ đường phố nổi tiếng và có sức ảnh hưởng. Vậy nên dĩ nhiên là tác phẩm của ông có một giá trị nhất định. Nếu nó được vẽ trên đất Ukraine, thì chính quyền cùng người dân của Ukraine hiển nhiên có quyền bảo vệ giá trị mà Banksy dành tặng cho đất nước này. Nếu họ muốn.

Ukraine đang phải đối đầu với một chiến dịch quân sự chưa từng có trong lịch sử đến từ phía Nga. Họ đang bị tấn công. Người dân của đất nước thì phải sống lay lất, không biết tương lai rồi sẽ đi về đâu. Việc có cho mình những “điểm tựa tinh thần”, như cách mà ông Kuleba gọi tác phẩm của Banksy, là điều vô cùng quan trọng.

Kẻ phá huỷ điểm tựa này sẽ bị chính quyền áp dụng các chế tài cần thiết. Mặc dù có vẻ như luật pháp của Ukraine chưa tồn tại bất kỳ điều luật nào, nói rằng nếu người ta phá huỷ một tác phẩm của nghệ sĩ ẩn danh thì sẽ bị phạt tù 12 năm. Nhưng tác phẩm của nghệ sĩ ẩn danh kể trên đã để lại những giá trị nhất định về mặt tinh thần cho người dân Ukraine. Và chắc chắn thì giá trị ấy xứng đáng được bảo vệ một cách nghiêm túc. 

Anh em thấy thế nào về vụ việc này? Hãy cùng nhau bàn luận với cộng đồng nhé. 

*nguồn tin: CNN và ý kiến cá nhân

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.