Nghệ sỹ Nguyễn Hoàng Hiệp, với mong muốn ứng dụng nhiều hơn Graffiti vào quảng cáo tại Việt Nam

Nghệ sỹ Nguyễn Hoàng Hiệp, với mong muốn ứng dụng nhiều hơn Graffiti vào quảng cáo tại Việt Nam

Đều đặn theo dõi qua mạng xã hội hàng tháng, VHDP luôn nhận thấy sự mới mẻ trong sáng tác của Nguyễn Hoàng Hiệp – một nghệ sỹ đường phố có nghệ danh là Ties, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đôi khi anh thực hiện độc lập các tác phẩm của mình, đôi khi kết hợp cùng một số nghệ sỹ nổi tiếng khác trong lĩnh vực Graffiti để cùng sáng tác.


Sau khi tìm hiểu, được biết tay vẽ sinh năm 1995 đến từ Gia Lai, bắt đầu tập luyện vẽ Graffiti từ thời điểm khá muộn là 2012, tuy nhiên đến hiện tại được người trong giới đánh giá khá cao, thường xuyên được mời tham dự hoàn thiện các tác phẩm cả trong biểu diễn lẫn thương mại.

Qua những câu chuyện về các bức vẽ được thực hiện đều đặn hàng tuần, hàng tháng, Ties cũng cởi mở trao đổi về một xu hướng mà anh muốn thực hiện, đó là ứng dụng nhiều hơn nữa Graffiti vào trong các hình thức quảng cáo tại Việt Nam.


Trong một vài hình thức anh đưa ra, thì anh có chú trọng đến một hình thức đó là các quảng cáo liên quan đến quay dựng, không dấu diếm, thì hiện tại anh cũng đang lựa chọn một số người yêu thích bộ môn này để cùng phối hợp.

Theo cá nhân anh thì tại Việt Nam, tới đây Graffiti tạo nên một chu kỳ đổi mới thực sự. Trong các lĩnh vực khác, mọi người có thể thấy hàng triệu các Clip được quay dựng giống nhau hàng loạt, có chăng thì thay nhân vật hoặc các sản phẩm, tất cả chẳng có gì thú vị và thậm chí không ai xem chúng. Nhưng với nghệ thuật Graffiti thì chắc chắn chỉ có một bức tranh được tạo nên và ý tưởng đó được coi là duy nhất.


Tiếp theo nó sẽ là xu hướng, khi mà vài năm gần đây Việt Nam đang sử dụng quá nhiều bối cảnh nhàm chán khác, không có nhiều chất xám của nghệ thuật để xây dựng nội dung quảng cáo. Với số lượng người trẻ đang tiếp cận nhiều những thứ không thể đánh giá được từ thế giới bên ngoài, thì hiện nay họ mong muốn tận mắt các nội dung đó được sản xuất bởi người Việt Nam, với các chất liệu tại Việt Nam.

Một tư duy khác cũng được cho là hữu ích khi sử dụng Graffiti làm quảng cáo, đó là mang lại sự tử tế trong truyền tải nội dung. Bạn không thể vẽ một thứ không mang tính giáo dục lên đó và phát tán nó rộng rãi, đặc biệt hơn bạn không thể vẽ một Graffiti “fake” và mang ra làm thương mại. Điều đó cho thấy, ai muốn xây dựng quảng cáo thông qua bộ môn này, rõ ràng họ cần truyền tải đến khách hàng những gì gọi là nghệ thuật chân chính nhất.


Ngoài ra, những ý tưởng bất ngờ và gây sốc cũng là thứ có thể được sử dụng thông qua Graffiti. Ở nước ngoài bạn có thể thản nhiên khi nhìn thấy một bức tranh chiếm chọn mặt tiền tòa cao ốc. Tuy nhiên cảm xúc của mọi người sẽ ra sao, khi có một Video truyền tải những bức hình tương tự đó, được vẽ tại Việt Nam.

Trong câu chuyện với Ties, không ngừng được nghe về những ý tưởng, có thể sẽ rất khả thi ở thời điểm hiện tại, nếu ứng dụng đi kèm với Graffiti. Nó không phải là những gì anh muốn quảng cáo cho bản thân mình hoặc kiếm việc làm cho đội ngũ. Mà đúc rút từ hàng trăm bức tranh anh đã thực hiện khác nhau, rất nhiều trong số đó mang tính quảng cáo thương mại được đánh giá cao. Các nhà đầu tư sau đó tìm kiếm được nhiều doanh thu tốt.


Tuy nhiên, nếu nó được phát triển thêm trên một kênh mới đó là kỹ thuật số, thì đâu đó hiệu quả theo anh tính toán, sẽ nhân lên gấp nhiều lần, đặc biệt trong giai đoạn người tiêu dùng Việt Nam đang quá quen với các nội dung đã cũ.

Cũng không biết nói gì hơn sau cuộc trao đổi này, nhưng VHDP tin rằng, Ties sẽ sớm tập hợp được đội ngũ, phát triển những ý tưởng táo bạo mới, truyền tải được nhiều thông tin hơn đến với người tiêu dùng Việt Nam, hoặc ứng dụng nó để sản phẩm Made in Việt Nam trên thế giới được “Vươn Tầm”.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.