Nghệ sĩ đường phố có giàu không?

Nghệ sĩ đường phố có giàu không?

Có bao giờ anh em tự hỏi rằng liệu nghệ sĩ đường phố có giàu không? Họ làm nghệ thuật vì tiền, hay vì đam mê. Và nếu đã trót làm vì đam mê thì liệu có ra tiền?

Thật ra đây là một câu hỏi khá tế nhị và nan giải. Để trả lời rằng một nghệ sĩ đường phố có giàu không, thì câu trả lời có thể là có, hoặc không. 

Theo tài liệu “The 5 Richest Street Artist in the World" được trang Web The Richest đăng tải vào năm 2014, nếu xét riêng về giá trị tài sản ròng, thì David Choe, một nghệ sĩ Graffiti, tiểu thuyết gia đồ họa và nhà vẽ tranh tường là Nghệ sĩ đường phố giàu nhất, với giá trị tài sản ròng lên đến hơn 300 triệu đô la. Ông được biết đến với các tác phẩm của mình như bức tranh tường Terminal Kings tại sân bay Denver (bang Colorado) với những bức tranh cao tới hơn 3m và có thể dài hơn 30m. 


David Choe

Tuy nhiên những nghệ sĩ giống như David Choe hiếm khi nào thật sự thừa nhận rằng mình làm nghệ thuật vì tiền. Họ cứ theo đuổi và hết mình với đam mê, và rồi tiền bạc tự nhiên tìm đến. 

Điều này cũng đúng với đa số lời khuyên của những tỷ phú hay những nhà giáo dục học. Họ cho rằng tiền là giá trị, và là hệ quả tất yếu của việc bạn trao đi và tạo ra giá trị cho xã hội. Lúc này xã hội sẽ lấy giá trị bạn tạo ra, sau đó cho bạn lại thứ xứng đáng, mà tiêu biểu và dễ hình dung nhất đó là cho lại tiền. 

Việc một Nghệ sĩ đường phố có thể giàu hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó quan trọng nhất là một chiến lược phát triển có định hướng rõ ràng, và dĩ nhiên là phải kèm theo một chút may mắn nữa. 


Vậy quan điểm của anh em thế nào? Hãy để lại bên dưới phần bình luận. 


*Tác giả: Luna Ngô

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.