‘Nghề mới' của họa sĩ Graffiti trong thời kỳ chiến tranh Nga - Ukraine

‘Nghề mới' của họa sĩ Graffiti trong thời kỳ chiến tranh Nga - Ukraine

Trong thời kỳ chiến tranh Nga - Ukraine, Mamedov, một nghệ sĩ Graffiti người Ukraine đã ứng dụng nghệ thuật của mình lên những chiếc xe và vũ khí của quân đội nước này, với mong muốn ủng hộ tinh thần chiến đấu của các chiến sĩ. 

Mamedov bắt đầu vẽ Graffiti lên những chiếc xe kể từ thời kỳ đầu khi căng thẳng nổ ra giữa Nga - Ukraine. Tác phẩm đầu tiên của anh được thực hiện trên một chiếc xe tải dành riêng cho Lực lượng đặc nhiệm của quân Ukraine. 

“Kể từ đó, mỗi ngày tôi đều trang trí những chiếc xe bằng hoạ tiết Graffiti” - Mamedov chia sẻ với The New York Times.


Hiện nay, Team của Mamedov đã cùng nhau trang trí hơn 2000 xe chiến sự. Toàn bộ sơn mà anh sử dụng được người dân quyên góp. Bên cạnh đó, Mamedov cũng tâm sự rằng việc vẽ tranh ngày càng trở nên khó khăn vào thời điểm này, dưới tác động của của cái lạnh mùa đông và tình trạng thường xuyên mất điện xảy ra do các cuộc tấn công của quân đội Nga. 

Tổ chức của Mamedov hiện có liên hệ rất mật thiết với các quân đội Ukraine. Các vũ khí do nghệ sĩ này trang trí đều được sơn thêm một lớp đặc biệt để chống cháy, cũng như hạn chế bốc khói khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Mamedov còn có thể thay đổi hoạ tiếy Camo để tuỳ biến theo mùa, cũng như bối cảnh chiến trường. 

“Vào mùa thu, chúng tôi đã tạo ra một kiểu ngụy trang giống như một con cáo mùa thu, với nhiều tông màu đỏ và nâu hơn.” - Mamedov nói. Hiện tại Mamedov đã tạm ngưng hoàn toàn các dự án Graffiti để chuyển sang phục vụ cho quân đội.

Chiến sự Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm ngoái và đã tác động rất nhiều đến chính trị, kinh tế, trong khu vực và trên toàn thế giới. Theo tình hình cho thấy khả năng cao cuộc chiến sẽ còn kéo dài đằng đẵn. 


*Tác giả: Luna Ngô

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.