Một vài sự thật thú vị về nghệ thuật Graffiti

Một vài sự thật thú vị về nghệ thuật Graffiti

Graffiti là loại hình nghệ thuật đường phố đã có cho mình nhiều năm hình thành và phát triển. Nó thường được người ta định nghĩa như là tranh tường. Và nếu nhìn Graffiti từ góc độ của khái niệm này, thì có lẽ đây là loại hình nghệ thuật đã tồn tại lâu đời nhất trên trái đất. 

Graffiti bắt đầu được cộng đồng chú ý rộng rãi vào đầu năm 1970, tại New York. Khi ấy các băng đảng thường xuyên “Tag” tên của họ lên tường nhằm đánh dấu lãnh thổ. Một vài người đã nhìn ra được nét đẹp của loại hình nghệ thuật còn sơ khai này. Và rồi họ khai thác nó. Từ đó biến Graffiti trở thành một phần không thể thiếu khi nhắc đến Hip Hop nói riêng, hay văn hoá đường phố nói chung. 

Bên cạnh giá trị nghệ thuật, thì Graffiti còn có nhiều những sự thật thú vị mà ít ai biết đến. Hôm nay, chúng ta hãy cùng điểm qua một vài trong số đó nhé.

1. Cụm từ Graffiti có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp và tiếng Ý. Trong tiếng Hy Lạp, từ “Graphein” có nghĩa là “vẽ”. Còn trong tiếng Ý, “Graffito” ám chỉ hành động đánh dấu lãnh thổ bằng kí hiệu hay hình vẽ.

2. Nhiều nghệ sĩ Graffiti chọn ẩn danh để có thể tự do truyền tải quan điểm của họ vào trong tác phẩm, cũng như bảo vệ bản thân khỏi bị chính quyền "sờ gáy".

3. Nhiều người cho rằng Graffiti có nguồn gốc từ Philadelphia, bắt đầu vào cuối những năm 1960s. Khi ấy, nó thường được dùng cho mục đích chính trị và đánh dấu lãnh thổ. Tuy nhiên quan điểm này lại trái ngược với nhiều tài liệu chính thống. Trong đó nói rằng cái nôi thật sự của Graffiti là thành phố New York.

4. Trong Graffiti tồn tại một kỹ thuật “Tag” có tên là “Pissing”. Trong đó Writer cho đầy sơn vào bình chữa cháy và bắt đầu vẽ. Làm như vậy họ có thể vẽ ở độ cao lên đến hơn 6 mét.

5. Các nghệ sĩ Graffiti thường được mọi người gọi là “Writer”. 

6. Banksy được nhiều người công nhận như là nghệ sĩ Graffiti nổi tiếng nhất thời điểm hiện đại. Tuy nhiên có nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề liệu rằng ông là một Graffiti Artist, hay một Street Artist. Banksy có vẽ Graffiti, nhưng những tác phẩm Graffiti của ông không quá nổi tiếng. Và sự thật là Banksy cũng có nhiều lần kết hợp cả Graffiti và Street Art lại với nhau. Nên gần như vẫn chưa có câu trả lời xác đáng cho việc ông là một nghệ sĩ Graffiti hay một nghệ sĩ đường phố. 

7. Bức Graffiti lớn nhất trên thế giới từng được ghi nhận có độ cao hơn 7.366 Feet, được thực hiện ở Dubai dưới sự góp sức của hơn 100 nghệ sĩ. 

8. Mặc dù nhiều bức Graffiti được coi là phi chính thống, nhưng toàn thế giới cũng có hơn 1.650 tác phẩm Graffiti được chính quyền và xã hội công nhận.

9. Mr. Darryl McCray, nghệ danh Cornbread được cho là nghệ sĩ Graffiti đầu tiên. Vào cuối những năm 1960s, ông cùng các người anh em của mình bắt đầu “Tag” tên trên các mảng tường tại Philadelphia. Và họ chính là những người đã khởi đầu phong trào Graffiti như ngày nay. 

10. Những anh em Newbie khi mới đến Graffiti thường được gọi là “Toys”. Những Writers có nhiều kinh nghiệm hơn thường được mọi người gọi là “Kings” hoặc “Queens”. 

Kết Luận

Bên trên là một vài sự thật thú vị về Graffiti. Dĩ nhiên Graffiti còn có nhiều sự thật thú vị khác và chắc rằng mỗi bạn trong quá trình đi vẽ cũng có cho mình một kỷ niệm riêng. Vậy nên hãy đọc bài viết này với tâm thế cởi mở nhất nhé. Chúc anh em có thể hết mình với đam mê của mình. 

*Nguồn: THEFACTSITE  

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.