Một vài luật bất thành văn trong Graffiti (phần 2)

Một vài luật bất thành văn trong Graffiti (phần 2)

Vì là luật bất thành văn nên có nhiều người không hiểu lắm. Anh em xem có điều luật nào hợp lý và cả không hợp lý không nhé!

6. Nếu định Tag đề lên tác phẩm của ai đó, hãy chắc chắn rằng bạn phải làm điều gì đó tốt hơn họ đã làm. Nếu không, nó sẽ trông giống như bạn đang “Diss" họ.

7. Đừng bao giờ vẽ lên tác phẩm của một Writer đã khuất. Đây có lẽ là một trong những sai lầm lớn nhất mà bất kỳ nghệ sĩ Graffiti nào cũng có thể mắc phải. Đừng bao giờ vẽ lên tác phẩm của một Writer đã khuất. Điều đó thể hiện sự thiếu tôn trọng. Nếu định vẽ đè lên một tác phẩm, hãy đảm bảo rằng bạn chủ nhân của nó vẫn còn sống.


8. Tương tự, cũng đừng bao giờ vẽ đè lên tác phẩm tưởng nhớ một nghệ sĩ đã khuất. Những tác phẩm này thường được thực hiện bởi bạn của họ, vì vậy việc vẽ đè lên cũng là thể hiện một sự thiếu tôn trọng. Một cách để nhận diện các tác phẩm tưởng nhớ hay của Writer đã khuất là nó thường có chữ R.I.P 

9. Đừng yêu cầu ai đưa bạn vào một nhóm Graffiti. Các nghệ sĩ Graffiti hay đi vẽ chung thường cùng nhau thành lập thành một nhóm, nên họ thường gắn bó với nhau khá chặt chẽ. Việc yêu cầu được tham gia vào một nhóm không phải là một ý hay. Việc tham gia vào một nhóm nên được quyết định dựa trên phong cách và kỹ năng của bạn. Hãy cứ vẽ, hãy cứ hết mình với đam mê, cho đến khi các thành viên trong nhóm dành cho bạn một lời đề nghị nếu họ cảm thấy phù hợp.


10. Nếu bạn vừa “hành nghề”, đừng bao giờ để bình sơn, nắp phun hoặc bất kỳ thứ gì khác ngoài tác phẩm của bạn. Để lại một lọ sơn hoặc nắp đã qua sử dụng có nghĩa là người khác có thể nhặt chúng lên và vẽ đè lên tác phẩm của bạn á!

11. Đừng tỏ ra “đầu gấu". Người ta hay nói rằng bên trong các nghệ sĩ Graffiti chứa đầy những cái tôi bị thổi phồng. Việc là một Writer không có nghĩa bạn đang là ngôi sao trong một cộng đồng người. Về cốt lõi, Graffiti chỉ là hành động viết tên lên một thứ gì đó. Văn hóa Graffiti đã phát triển xung quanh hành động này, và đã tạo ra phong trào đáng kinh ngạc này. Nhưng điều quan trọng là phải khiêm tốn và biết mình là ai.

Anh em còn biết những luật bất thành văn nào khác trong văn hoá Graffiti? Hãy đóng góp cho cộng đồng qua cổng thông tin của VHĐP nhé!


Tác giả: Luna Ngô

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.