Một số thông tin về buổi triển lãm đầu tiên của nhóm Graffiti Wallovers trước khi mở cửa vào ngày mai.

Một số thông tin về buổi triển lãm đầu tiên của nhóm Graffiti Wallovers trước khi mở cửa vào ngày mai.

Bắt đầu diễn ra từ ngày mai 2/11 đến 12/11 với tên gọi "Urban Layers". Triển lãm đầu tiên của nhóm Wallovers đến từ cộng đồng Sài Gòn sẽ giới thiệu đến người xem các tác phẩm nghệ thuật của ba nghệ sĩ đường phố chính: zkhoa (Trang Khoa), Cresk (Nguyễn Tấn Lực) và Daes (Lưu Đoàn Duy Linh). Bên cạnh những thành viên sáng lập của Wallovers, triển lãm còn có thêm Deska (Phạm Thành Nguyên) sẽ cùng thực hành một số tác phẩm với tư cách nghệ sĩ khách mời.


“Urban Layers” (tạm dịch: Lát cắt thành thị) là một cuộc dạo chơi của những nghệ sĩ đường phố, lấy phương tiện thị giác để chuyển thể thành ngôn ngữ và kể về phố thị trong họ. Nếu như zkhoa nhìn thấy những khía cạnh chân thật nhất của “rat race” (cuộc đua chuột) và sự truy đuổi không hồi kết của vật chất, mưu sinh để tồn tại thì Cresk chọn cho mình một biểu trưng con người, xoay quanh hình tượng người phụ nữ để chất vấn những ý niệm về tính nữ và biểu trưng của họ; đồng thời gài gắm những yếu tố mang xu hướng tôn giáo của người Việt đằng sau. Daes lại chọn cách bóc tách tuổi thơ, nhìn thành phố qua lớp kính văn hóa gắn liền với những điều khiến cho đứa trẻ trong anh mê mẩn: hình tượng Lân, Sư, Rồng ở một diện mạo đương đại mới. Còn Deska ám ảnh bởi tốc độ của sự phát triển và số hóa của đô thị, ngôn ngữ trong các tác phẩm thị giác của anh phản ánh và miêu tả những mặt chân thực nhất của câu chuyện mà anh mắt thấy tai nghe


Thực hành chính của Wallovers tại triển lãm “Urban Layers” sẽ là Graffiti kết hợp với công nghệ thực tế ảo AR. Xét về thực hành đầu tiên, Graffiti là một trong những loại hình nghệ thuật xuất phát từ đường phố với năng lượng mạnh mẽ và hỗn loạn. Công nghệ thực tế ảo (AR) là thực hành tiếp theo bên cạnh những chất liệu truyền thống mà Wallovers sử dụng.


Bên cạnh đó, “Urban Layers” còn muốn đem lại một khung nhìn mới thông qua sự quen thuộc, bất luận quan điểm bạn như thế nào, vẫn có thể mở rộng cuộc hội thoại và thấy được tiềm năng khác của nghệ thuật đường phố với những thực hành nghiêm túc. Sự tổng hòa của yếu tố công nghệ và chất liệu truyền thống, sự bóc tách thành phố ở những góc độ cá nhân, sự tương phản giữa hai mặt trái đương đại, văn hóa – hối hả, hỗn loạn trong không gian triển lãm sẽ thể hiện những khác biệt xã hội và cuối cùng là thách thức đại chúng trong góc nhìn mới về một thành thị văn hóa trong mắt người trẻ.


Sau gần hai năm bị trì hoãn bởi tình hình dịch Covid, các nghệ sĩ của Wallovers sau cùng đã hoàn thiện “Urban Layers”. Tình yêu với nghệ thuật đường phố cũng như không ngừng lan tỏa Graffiti đến rộng rãi với nhiều người hơn từ 4 tay vẽ sẽ tạm thời dừng chân tại buổi triển lãm bắt đầu diễn ra từ ngày mai tại : 62 Trần Hưng Đạo, Phường Phạm Ngũ Lão Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Bạn có thể đến chia vui với các nghệ sĩ sau khi đã chọn khung thời gian tham dự từ đường dẫn TẠI ĐÂY. Hẹn gặp lại mọi người tại buổi triển lãm.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.