Lợi ích khi chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật đường phố

Lợi ích khi chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật đường phố

Nghệ thuật đường phố, hay Street Art là loại nghệ thuật hoang dã nhất, phản ánh mạnh mẽ thực trạng đời sống xã hội tại nơi mà nó hiện thân. Trong nhiều năm trở lại đây, nghệ thuật đường phố được đông đảo người dân đón nhận. Nó bắt đầu được các nghệ sĩ thương mại hoá. Hiện nay tại nhiều tiệm cà phê ở Việt Nam, không khó để bắt gặp những mảnh tường được trang trí bằng các tác phẩm có màu sắc và hoạ tiết sặc sỡ.

Bên cạnh giá trị nghệ thuật thì Street Art còn có nhiều giá trị khác, về mặt tinh thần và đời sống. Vậy những giá trị ấy là gì? 

1. Đề cao tinh thần tự do


Giống như nhạc Rap, Street Art rất tự do. Bạn có thể Rap về thứ gì mà mình thứ, tương tự như việc có thể vẽ bất kỳ thứ gì trên đường phố, miễn  là nó hợp pháp. Và dĩ nhiên chúng ta không cần phải là một tay vẽ cừ khôi, hay một hoạ sĩ chuyên nghiệp để làm điều này.

Bên cạnh đó thì Street Art cũng có tính đa dạng cao. Nghệ sĩ đường phố từ khắp nơi trên thế giới đều có phong cách của riêng mình. Tác phẩm của họ phản ứng thực trạng đời sống tại địa phương. Mỗi đất nước, mỗi khu vực đều là một câu chuyện khác nhau. 

2. Khơi gợi tư duy 


Lần đầu nhìn một tác phẩm Street Art, ít khi nào anh em có thể hiểu nghệ sĩ muốn truyền tải điều gì. Lúc đó đầu ta liên tục xuất hiện những câu hỏi, và để tự trả lời những câu hỏi ấy, anh em cần phải tư duy.

Ai đã vẽ bức này? Tại sao người ta lại vẽ nó ở đây?

3. Truyền tải vấn đề chính trị một cách ôn hoà


Như đã đề cập, Street Art đôi khi là tấm gương phản chiếu các vấn đề chính trị và văn hoá. Thông thường người biểu tình sẽ kéo ùn ùn ra đường phố để biểu tình về vấn đề nào đó. Còn đối với các nghệ sĩ đường phố, họ sẽ biểu tình qua tranh ảnh. Một cách ôn hoà hơn rất nhiều. 

4. Chiêm ngưỡng Street Art làm cho người ta có cảm giác vui vẻ hơn


Chiêm ngưỡng Street Art thật sự giúp con người ta cảm thấy thư giãn và vui vẻ hơn. Lý do là vì các tác phẩm Street Art thường có nhiều màu sắc sặc sỡ. Mà bản chất tự nhiên của con người là luôn bị thu hút bởi những thứ đẹp đẽ và màu sắc như thế. Anh em hãy thử nghĩ đi, nhìn một bức tường trống không và một bức tường với đầy màu sắc, thì mọi người thích cái nào hơn?

5. Tăng tính đoàn kết giữa người với người


Street Art giống như những loại hình nghệ thuật khác, có khả năng kết nối người với người lại với nhau. Khi muốn được vẽ trên một khu vực nào đó, đặc biệt là khu dân cư hay tại trên tường nhà của người khác, anh em sẽ phải tiếp cận và thuyết phục gia chủ.

Nếu bị từ chối thì không nói làm gì, nhưng nếu “thương vụ thành công” thì ta sẽ có cơ hội gầy dựng thêm một mối quan hệ mới với. Khi đã vẽ xong, bạn và chủ nhà sẽ như hai người bạn của nhau. Vì bạn đã vẽ lên nhà của người ta, và nhà người ta giờ đây đã có tác phẩm của bạn. Liên kết ấy sẽ kéo người với người lại với nhau. Và đó chính là một trong những khía cạnh của tính đoàn kết mà chúng tôi đã đề cập. 

Kết Luận

Bên trên là một vài lợi ích của Street Art. Vẫn còn có vô số những lợi ích khác liên quan đến loại hình nghệ thuật này, vậy nên danh sách trên chỉ mang tính tham khảo. Anh em còn thấy Street Art có lợi ích nào khác thì đừng ngại bàn luận tại Văn Hoá Đường Phố nhé. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.