Liệu mọi người đã hiểu đúng về Subway Art?

Liệu mọi người đã hiểu đúng về Subway Art?

Các trang tin như The New York Times, BBC định nghĩa Subway Art là những tác phẩm Graffiti được vẽ tại khu tàu điện ngầm. Tuy nhiên hiểu rộng hơn nữa thì bất kỳ những loại hình nghệ thuật nào được thực hiện tại khu tàu điện ngầm cũng có thể được xem là Subway Art. Đó có thể là một bức tượng, một tấm Poster đẹp mắt, những tấm kính được thiết kế bằng hoạ tiết đặc biệt,...  


Subway Art không chỉ là Graffiti

Tại sao phải là ở khu tàu điện ngầm?

Một trong những lý do chính khiến các nghệ sĩ luôn muốn chọn tàu điện ngầm để làm nơi phô bày các tác phẩm nghệ thuật vì đây là khu vực thu hút một lượng lớn người qua lại mỗi ngày. Người dân New York có thể không đến công viên, nhưng chắc chắn họ phải đến khu tàu điện ngầm để đi lại. 


Khác với các buổi triển lãm chính thống, nơi mà việc khán giả đến chiêm ngưỡng tác phẩm đã nằm trong mong muốn của họ, thì kiểu nghệ thuật công cộng như Subway Art khiến mọi người hiển nhiên phải xem các “Artwork” đang xuất hiện trước mắt họ. Lượt người đến và đi nhiều khiến các tác phẩm nghệ thuật dễ lọt vào tầm mắt của công chúng. Từ đó làm gia tăng đáng kể khả năng tiếp cận của nghệ sĩ.   

Subway Art thì liên quan gì đến Graffiti?


Chúng ta đều biết rằng khu tàu điện ngầm là nơi lui đến của nhiều nghệ sĩ Graffiti vào thời kì đầu. Họ đến và làm cho nơi này thêm sinh động, đẹp mắt. Dần dần khi nói đến Subway Art, mọi người sẽ thường mặc định đó là nghệ thuật Graffiti. Tuy nhiên như cá nhân tác giả đã đề cập thì việc ấy không hợp lý cho lắm. 

Graffiti là một phần của Subway Art, nhưng khi nói đến Subway Art thì không hẳn đó đã là Graffiti.

Anh em thấy quan điểm này thế nào? 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.