Lịch sử hình thành và một số bức vẽ điển hình trong quá trình phát triển nhóm Graffiti CLICK9 (C.9) - Sài Gòn

Lịch sử hình thành và một số bức vẽ điển hình trong quá trình phát triển nhóm Graffiti CLICK9 (C.9) - Sài Gòn

Xuất phát điểm từ niềm đam mê mãnh liệt với bộ môn nghệ thuật đường phố Graffiti. Mà hơn 10 năm trước, vào ngày 05/05/2010, cộng đồng tại khu vực Sài Gòn chứng kiến sự xuất hiện của nhóm vẽ Graffiti với cái tên CLICK9 hay còn gọi tắt là C.9. Với năm thành viên bao gồm (KD, Toms, JokerB, Zoi, Ares).


Từ trái sang phải ( Zoi, Toms, KD, Ares, JokerB)

Được sáng lập bởi hai tay vẽ Graffiti trẻ có tiếng thời điểm đó là trưởng nhóm KD aka KADE và Toms dựa trên cơ sở “phát triển và kế thừa” từ nhóm CLICK76 (C.76). Năm thành viên trong nhóm đã hoạt động vô cùng năng nổ và cùng nhau tạo nên nhiều tác phẩm đẹp cho cộng đồng Graffiti Việt Nam chúng ta, đặc biệt là trong giai đoạn từ (2010-2015).


Dự án Graffiti in the Alley (2011) được nhóm thực hiện tại Nam Kỳ Khởi Nghĩa


Một buổi đi vẽ của nhóm tại quận 4 vào năm 2012

Sau giai đoạn trên, nhóm không còn hoạt động nhiều và chỉ còn sự xuất hiện thường xuyên nhất là KADE. Những thành viên còn lại, theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù có định hướng nghề nghiệp riêng, nhưng trong các lĩnh vực khác, cũng vẫn là những tài năng có nhiều cống hiến cho cộng đồng, mà chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập đến trong các bài viết tới đây.


Có thể nói, sự hình thành của C9 có những tác động rất lớn trong thời kỳ phát triển của Graffiti hiện đại tại Sài Gòn nói riêng, Việt Nam nói chung trong thập niên thứ 2 của thế kỷ 21.

Trong đó có nhiều tác phẩm đáng kể đến trong liệt kê dưới đây, đều nhận được sự trân trọng của những người am hiểu bộ môn này. 


Mặc dù tất cả những bức vẽ vừa mang tính chất kỷ niệm của những cá nhân trong nhóm, nhưng đồng thời phản ánh được thành tựu họ đã cống hiến cho việc xây dựng cộng đồng Graffiti Việt Nam.

Cũng từ đó, thông qua bài viết này, cùng nhìn lại quá trình hình thành của C9, để cùng biến những thành công trong quá khứ, thành cảm hứng để cùng phát triển những nhóm vẽ tương tự trong tương lai.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.