Góc nhìn tích cực đối với toà nhà chọc trời ở LA bị vẽ Graffiti trái phép!

Góc nhìn tích cực đối với toà nhà chọc trời ở LA bị vẽ Graffiti trái phép!

Chúng ta đã không còn lạ gì với những vụ vẽ Graffiti trái phép trên toàn thế giới. Và toà nhà chọc trời được bao phủ bởi hàng loạt Tag ở Los Angeles xuất hiện tràn ngập mạng xã hội thời gian gần đây cũng không là một ngoại lệ.

Mặc dù có vô số góc nhìn trái chiều với hiện tượng này, từ ngưỡng mộ cho đến lên án,.. bên cạnh đó còn xảy ra vài vụ bắt giữ với một số nghệ sĩ tham gia. Nhưng tác phẩm khổng lồ đẹp mắt thế này có thể nhìn được ở nhiều góc độ tích cực như sau.

1. Địa điểm bỏ hoang


Kể từ cuối năm 2019, toà nhà Oceanwide Plaza trị giá hàng tỷ Đô của Los Angeles nằm ở một trong những khu vực đắt đỏ nhất của thành phố, ngay đối diện với Crypto.com Arena, cũng nơi tổ chức Lễ trao giải Grammy 2024 đã bị tạm dừng thi công vì chủ thầu hết vốn.

Điều này đã tạo ra cảm giác hoang phí vì một không gian lớn không được sử dụng.

Vậy nên đối với những người đã “phun sơn” vào nó, đây như một cách truyền sức sống vào khu vực đang xuống cấp của thành phố vậy.

“Tòa nhà này đã cần được yêu thương trong nhiều năm. Nếu chủ sở hữu không làm gì với nó, thì đường phố L.A. sẽ rất vui khi làm được điều gì đó với nó.” - nghệ sĩ Graffiti Aker chia sẻ.

2. Sử dụng không gian không ai quan tâm


Stefano Bloch, giáo sư người gốc LA tại Đại học Arizona và là, cho biết: “Mặc dù mọi người có quyền không thích những gì nghệ sĩ Graffiti làm, nhưng tôi khuyến khích mọi người tôn trọng nỗ lực sử dụng không gian mà dường chẳng ai quan tâm đến bao lâu nay.”

Bloch, một cựu nghệ sĩ Graffiti, đã chỉ ra Sông L.A. và Đường hầm Belmont ở Hollywood cũng là những ví dụ khác về những người sử dụng những không gian bị bỏ hoang hoặc vô chủ để khiến thành phố trở lại có cảm giác “con người” hơn.

Ông nói: “Đây là một tòa nhà khổng lồ mà một cộng đồng người dân đang tìm cách sử dụng. Đó là cách con người tận dụng những thứ mà người khác bỏ lại.”

3. Sức mạnh nghệ thuật


Những tác phẩm này là những cột mốc quan trọng của cộng đồng Graffiti vì Tag của các nghệ sĩ đã trở nên nổi bật hơn bao giờ hết vì nó được nằm ở vị trí rất cao, và có thể nhìn thấy từ xa.

Một mặt sâu hơn nó khiến người dân cảm thấy mình đã bất lực thế nào trước sức mạnh của tiền bạc và chính quyền, và nghệ thuật có thể giúp họ có thể lấy lại một phần sức mạnh đó!

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.