Giải nghĩa thuật ngữ 'Diss' trong nghệ thuật Graffiti

Giải nghĩa thuật ngữ 'Diss' trong nghệ thuật Graffiti

Trong Rap, Diss là một thuật ngữ dùng để chỉ hành động sáng tác ca khúc nhằm mục đích công kích, chỉ trích, chế giễu người khác. Những bản nhạc này được gọi là nhạc Rap Diss. Các Rapper có thể sáng tác một loạt các ca khúc Diss qua lại lẫn nhau để công kích, bày tỏ thái độ không hài lòng về nhau. Và anh em trong cộng đồng thường gọi đây là một trận “Rap Diss.”

Tuy nhiên không dừng lại ở Rap, trong Graffiti cũng tồn tại thuật ngữ Diss. Ý nghĩa cũng tương tự, nhằm thể hiện sự không tôn trọng một nghệ sĩ khác. 

Vậy khi Diss nhau thì các nghệ sĩ Graffiti sẽ làm gì? Nếu trong Rap là cuộc chiến trên nền nhạc với vần điệu là vũ khí, thì đối với Graffiti, khi Diss nhau các nghệ sĩ thường phun sơn lên trên hoặc vẽ đè lên bề mặt tác phẩm của đối thủ. Đôi khi họ không xoá sổ tác phẩm, mà vẽ thêm một số đường nét để làm thay đổi tác phẩm gốc, làm chúng trở nên khó hiểu, kỳ lạ, và vô nghĩa. 



Ngoài ra họ còn có thể vẽ lên tác phẩm đối thủ những từ ngữ mang thông điệp chế giễu, xúc phạm. Riêng khía cạnh này thì Diss trong Rap và Diss trong Graffiti rất giống nhau. 

Một tác phẩm trước và sau khi bị Diss

Nói đến đây thì có lẽ anh em sẽ nghĩ Diss là rất xấu. Tuy nhiên vấn đề nào cũng có hai mặt. Diss nhau nhìn chung sẽ khơi gợi khát khao chiến thắng, khát khao đè bẹp đối thủ, khiến các Rapper, Writer trở nên sáng tạo hơn, từ đó thúc đẩy kỹ năng cá nhân của họ phát triển vượt bậc. Và sự thật là nếu ta nhìn nhận ở một khía cạnh khác cởi mở hơn thì việc Diss cũng mang lại cho các nghệ sĩ khá nhiều lợi ích.

Có nhiều trường hợp Diss nhau xong lại trở thành bạn bè thân thiết. Như vậy thì còn gì bằng, đúng không anh em nhỉ!

*Tác giả: Luna Ngô. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.