Du khách nước ngoài nói gì khi xem triển lãm Thư pháp - Graffiti tại nước ta?

Du khách nước ngoài nói gì khi xem triển lãm Thư pháp - Graffiti tại nước ta?

Triển lãm Thư pháp - Graffiti diễn ra vào hôm 26/8 vừa qua tại Di tích Quốc gia Văn Miếu - Quốc Tử Giám nước ta đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của không chỉ người Việt, mà còn nhiều du khách nước ngoài đến từ khắp nên trên thế giới. Đa phần họ đều tỏ ra rất thích thú và đánh giá cao.  

Trên trang chủ của Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa qua đã đăng tải một bài viết về những đánh giá mà các du khách nước ngoài dành cho triển lãm Thư pháp - Graffiti nước ta, dưới đây là bài viết chi tiết: 

Từ ngày 26/8 đến 30/9/2022, du khách đến di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám được tham quan triển lãm Đối thoại Thư pháp và Graffiti đang diễn ra tại nhà Tiền đường khu Thái Học tại di tích. Đây là sự kết hợp mới lạ và hấp dẫn ngay cả với du khách nước ngoài, những người không còn xa lạ gì với loại hình nghệ thuật Graffiti, nhưng họ lại thấy vô cùng mới lạ khi loại hình nghệ thuật phương tây này lại có thể giao lưu đối thoại với nghệ thuật thư pháp đậm chất phương Đông. Hầu hết các du khách nước ngoài khi tham quan triển lãm đều thấy rất thú vị về sự pha trộn hài hòa của hai loại hình nghệ thuật tưởng chừng như rất khác biệt này, hơn thế nữa lại được trưng bày tại không gian văn hóa giáo dục Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Anh Adrian Bogdan đến từ Romania cho biết: “Graffiti là loại hình nghệ thuật mà bạn có thể thấy ở khắp mọi nơi trên các đường phố của đất nước tôi. Nhưng quả là đặc biệt khi tôi lại được thấy loại hình này ở đây và sự kết hợp của hai loại hình nghệ thuật giống như sự kết hợp giữa hai thế hệ”. 

Anh Lukasz đến từ đất nước Ba Lan cũng là một nghệ sĩ Graffiti xúc động: “Ở nước tôi không có nghệ thuật viết thư pháp nên tôi thấy rất hứng thú. Sự kết hợp này làm tôi thấy rất choáng ngợp”. 

Ông Mattias đến từ Thụy Sĩ chia sẻ: “Thật tuyệt vời khi được xem triển lãm với sự kết hợp giữa Graffiti và nghệ thuật thư pháp truyền thống của các bạn. Đặc biệt triển lãm lại được tổ chức tại địa điểm mà chúng tôi có thể tìm hiểu được những nền văn hóa khác nhau. Đây là một dự án tuyệt vời. Xin chúc mừng các bạn!”



Chỉ đôi điều như thế thôi thì ta cũng đã biết rằng những du khách nước ngoài đánh giá cao triển lãm Thư pháp - Graffiti lần này như thế nào. Cần thêm nhiều những sự kiện như thế này để cả thế giới thấy rằng Graffiti của  đất nước Việt Nam cũng có những cái chất riêng như thế. Chúng ta du nhập văn hoá Graffiti về, rồi tìm cách kết hợp nó với nhiều yếu tố, bối cảnh sẵn có của nước nhà, tạo nên một sự pha trộn chưa từng thấy giữa hai nền văn hoá, để làm được điều này đâu phải dễ dàng gì. 

Vậy nên nếu có thể, xin anh em đừng bỏ lỡ sự kiện này. Hiện tại triển lãm thư pháp - Graffiti diễn ra tại Di tích Quốc gia Văn Miếu - Quốc Tử Giám vẫn đang diễn ra tới tận 30/9 này, đồng nghĩa rằng chỉ còn 22 ngày nữa để anh em chiêm ngưỡng nó. Hãy thật nhanh chân lên nhé! 

*ảnh: báo lao động

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.